Browsing by Issue Date

Jump to a point in the index:
Showing results 21 to 40 of 58567
  • Đinh Văn Hậu.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đinh, Văn Hậu (2019-04-26)

  • Ngôn ngữ giàu bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của trường thiên tiểu thuyết lịch sử Lí Tự Thành. Trong tác phẩm văn học đồ sộ này, tần suất sử dụng nghệ thuật câu đối tuy không nhiều, nhưng nó lại phản ánh đậm nét nhất thứ ngôn ngữ giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Bài viết đi sâu phân tích câu đối được sử dụng trong đoạn đối thoại giữa lãnh tụ khởi nghĩa nông dân Lí Tự Thành và mưu sĩ Ngưu Kim Tinh, làm nổi bật tài năng và bản lĩnh của một tác gia lớn - Diêu Tuyết Ngần, bởi lẽ: “nếu thơ văn là tinh hoa của chữ nghĩa thì câu đối là tinh hoa của tinh hoa”. The ethnic culturally rich language plays a role in making up success of the historic...

  • NGUYỄN PHƯƠNG THẢO.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Phương Thảo (2019-04-26)

  • Bài nghiên cứu tìm hiểu quá trình phát triển kĩ năng đọc của nhóm sinh viên năm thứ hai của hai lớp ngành Ngôn ngữ Anh, trường ĐHNN-ĐHQH HN với tiếng Anh được dùng như một công cụ giao tiếp chính trong lớp học. Phương pháp nghiên cứu được áp dụng là sự kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Vào đầu khóa học, sinh viên được yêu cầu tham gia vào hoạt động đọc rộng- hàng tuần tự tìm đọc một bài báo với chủ đề tùy thích rồi tóm tắt và kể lại cho các bạn trong lớp vào buổi học của tuần sau đó. Có tất cả 15 tuần học và 3 giai đoạn xuyên suốt quá trình nghiên cứu (5 tuần học ứng với một giai đoạn). Sinh viên sẽ đọc bài báo, tự viết tóm tắt hoặc ghi chú...

  • LÊ THỊ BÍCH THỦY.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Bích Thủy (2019-04-26)

  • Bài viết này trước hết giới thiệu lý thuyết về phương pháp nghiên cứu trong ngôn ngữ học liên ngành, sau đó trình bày chi tiết cách thức nghiên cứu một đề tài cụ thể để minh họa cho phần lý thuyết. Bằng việc nêu cụ thể, tỉ mỉ các phương pháp và các bước tiến hành nghiên cứu, giới thiệu khách thể nghiên cứu, nghiệm viên, công cụ nghiên cứu và cách xử lý, đánh giá dữ liệu cũng như trình bày kết quả đối với đề tài nghiên cứu của mình, chúng tôi muốn người đọc hình dung thật rõ cách thức xử lý một vấn đề khoa học mang tính liên ngành thuộc lĩnh vực ngôn ngữ và qua đó có thể đánh giá mức độ thành công của đề tài. Phương pháp được sử dụng trong bài viết này chủ yếu là miêu tả. This pa...

  • PHẠM DƯƠNG HỒNG NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Phạm, Dương Hồng Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên khoa NN và VH Nga – ĐHNN – ĐHQGHN. Nowadays, “learner-c...

  • Nguyễn Thị Hằng Nga, Nguyễn Ngọc Toàn.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Hằng Nga; Nguyễn, Ngọc Toàn (2019-04-26)

  • Nhờ vả là một hành động ngôn ngữ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người, tuy nhiên việc thực hiện hành vi đời thường này đôi khi không dễ dàng vì nó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người với người. Đặc biệt là những người sống trong các bối cảnh văn hóa, xã hội, ngôn ngữ khác nhau. Trong bài viết này tác giả so sánh nhằm làm rõ đặc trưng và tìm ra điểm giống, điểm khác nhau trong “phần mở đầu” của chiến lược nhờ vả của người Nhật và người Việt trên quan điểm lịch sự, để khi hai bên tiếp xúc với nhau có thể chọn chiến lược nhờ vả cho phù hợp tránh sự ma sát, hiểu lầm. Request action is one of linguistic actions that is indispendable in the daily life of people, but...

  • NGUYỄN THÚY NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thúy Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên Khoa NN và VH Nga – ĐH Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Nowadays, “l...

  • NGUYỄN THỊ XUYÊN.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Xuyên (2019-04-26)

  • Báo chí là nguồn tài kiến thức phong phú về tất cả các lĩnh vực như văn hóa, chính trị, giáo dục, thể thao…Do vậy, học phần “Đọc báo chí” là học phần bắt buộc với tất cả sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại HUFLIT. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên đều thấy việc đọc và hiểu một bài báo tiếng Anh là rất khó. Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi đã cố gắng tìm ra những trở ngại mà sinh viên gặp phải khi học môn “Đọc bá0 chí”. Việc khảo sát được tiến hành ở hai lớp học gồm 83 sinh viên. Kết quả thu được cho thấy khó khăn lớn nhất là sự hạn chế về từ vựng của sinh viên, văn phong báo chí tiếng Anh quá khác so với các bài đọc đã học, và chưa có nhiều hoạt động học tập xây dựng thói quen đọc bá...

  • NGÔ MINH THỦY.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Ngô, Minh Thủy (2019-04-26)

  • Báo cáo mô tả tình hình giáo dục tiếng Nhật tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội vàmột số cơ hội, triển vọng và khó khăn, thách thức đối với ngành tiếng Nhật tại Trường từ góc độ của giáo viên, người học và đơn vị đào tạo, quản lý.Tuy nhiên, một số vấn đề được nêu trong bài cũng là những vấn đề chung ởmột số trường đại học có đào tạo tiếng Nhật khác tại Việt Nam. Việc nhận diện các cơ hội, triển vọng vàkhó khăn, thách thức một cách chính xác sẽ giúp cho đơn vị đào tạo và những người liênquan nắm được thực chất của vấn đề, làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách, kế hoạch củacơ quan và cá nhân. Do giới hạn của bài viết, người viết chưa đề cập được đến các giải ph...

  • LÊ THỊ MINH NGUYỆT.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Minh Nguyệt (2019-04-26)

  • Qua quan sát thực tế giờ học đọc hiểu trình độ trung cấp của sinh viên năm 2 khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Nhật Bản, người viết nhận thấy hạn chế trong việc người học thực hành đọc hiểu độc lập, không có sự tương tác với người học khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra việc tương tác với người học khác trong giờ đọc hiểu có thể nâng cao tính chủ động của người học trong các hoạt động trình bày ý kiến, giải thích, phản biện, góp phần cải thiện và giúp đạt được mục tiêu của giờ đọc hiểu. Trong phạm vi bài viết này, người viết trình bày thử nghiệm đưa task sheet vào hoạt động nhóm trong giờ học đọc hiểu với mục đích nâng cao tính hợp tác giữa các người học nhằm hình thành và cải thiện kỹ năn...

  • HỒ THỊ BẢO VÂN.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Hồ, Thị Bảo Vân (2019-04-26)

  • Là một ngôn ngữ hòa kết mạnh của hệ Ấn-Âu, tiếng Đức có một hệ thống cú pháp khác biệt ở nhiều mặt so với tiếng Việt và cả tiếng Anh, dẫn tới nhiều trở ngại cho người học tiếng Đức tại Việt Nam với tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất (đối với phần lớn người học). Một trong những yếu tố gây khó khăn lớn nhất chính là cụm danh từ – một loại cụm từ có cấu trúc phức tạp nhưng được dùng phổ biến trong văn phong hàn lâm và văn học, và thường dẫn tới khó khăn trong việc đọc hiểu cũng như viết đối với người học khi tiếp xúc với các loại văn bản bậc cao này. Bài viết khái quát sơ lược về cấu trúc của cụm danh từ trong tiếng Đức, cũng như nêu ra các vấn đề có t...

  • Lê Thị Hoa.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Hoa (2019-04-26)

  • Ân dụ ý niệm dưới góc nhìn của ngôn ngữ học tri nhận là một trong những hình thức ý niệm hóa, một quá trình tri nhận có chức năng biểu hiện và hình thành những ý niệm mới. Trong phạm vi bài báo khoa học này, chúng tôi hướng sự quan tâm vào những ẩn dụ ý niệm mà trong đó màu sắc như “đỏ”, “xanh”, “đen”, “trắng” là một ý niệm nguồn gắn với miền đích cảm xúc con người như “xấu hổ”, “tức giận”, “sợ hãi”, “ngạc nhiên”xuất hiện trong thành ngữ tiếng Nhật. Từ đó, chúng tôi tiến hành phân tích, lý giải và xác định cơ chế biểu đạt ý niệm cảm xúc của người Nhật thông qua các thành ngữ có từ chỉ màu sắc. The conceptual metaphor from the perspective of recognizable linguistics is one of the ...

  • ĐOÀN THÚY QUỲNH.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đoàn, Thúy Quỳnh (2019-04-26)

  • Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào việc phân tích giá trị của “vần” trong ca khúc tiếng Anh có tựa đề “My way” của tác giả Paul Anka. Nghiên cứu có mục đích tìm hiểu giá trị của vần trong lời ca. Để tiến hành nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng phương pháp thống kê, phân tích và áp dụng lý thuyết về vần theo quan niệm của học giả Michael Clay Thompson. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các câu hát đều có vần. Chính yếu tố “vần” này đã tạo cảm giác gắn kết giữa các câu hát khiến câu hát dễ nhớ, dễ thuộc. “Vần” trong ca khúc “My way” xét theo số lượng âm tiết có vần đơn và vần đôi; xét theo chức năng hoà âm, có vần hoàn hảo, vần chưa hoàn hảo. Vần trong ca khúc “My way” có 4...

  • LÊ THỊ HOÀI THANH.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Hoài Thanh (2019-04-26)

  • Sự chuyển di giữa tiếng mẹ đẻ (L1) và tiếng Anh (L2) trong quá trình học ở giai đoạn bắt đầu là điều tất yếu. Xu hướng chuyển di những kiến thức ngôn ngữ có trước một cách rất “kinh tế” và hữu ích này giúp cho quá trình học dễ dàng hơn. Bài báo trình bày những tương đồng trong quá trình học Viết tiếng Anh ở cấp độ ngữ, câu và các thành phần trong câu của SV cao đẳng không chuyên ngữ. Những hiện tượng giống nhau trong 2 ngôn ngữ là tiền đề thuận lợi cho việc ghi nhớ, nắm vững nhanh chóng các hiện tượng ngôn ngữ của L2 và có thể nhanh chóng chuyển những hiểu biết và kỹ năng, kỹ xảo sẵn có của mình từ L1 sang L2. Transference between mother tongue (L1) and English (L2) during initi...

  • TRỊNH THỊ PHƯƠNG THẢO.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Trịnh, Thị Phương Thảo (2019-04-26)

  • Sinh viên Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn trong việc học tiếng Nhật Bản do họ phải nhớ quá nhiều chữ Hán, cấu trúc câu Việt-Nhật ngược nhau, đặc biệt là tính mơ hồ (あいまい aimai- ambiguity) cao trong tiếng Nhật. Việc nhận diện câu mơ hồ vì vậy có tác dụng lớn trong việc học tiếng Nhật một cách có hiệu quả. Câu mơ hồ cũng là một trong những đặc trưng mang tính dân tộc được thể hiện qua ngôn ngữ. Tác giả trình bày đặc điểm câu mơ hồ trong tiếng Nhật và đưa ra một số gợi ý trong việc nhận diện câu mơ hồ trong tiếng Nhật, phục vụ tốt hơn cho việc học ngôn ngữ này. Vietnamese learners tend to find it difficult to learn Japanese because they have to remember too many kanji, the contradi...

  • TRỊNH ĐỨC THÁI.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Trịnh, Đức Thái (2019-04-26)

  • Sốc văn hóa luôn là vấn đề khó nhất của mọi người khi hòa nhập vào một cộng đồng văn hóa khác. Trong khuôn khổ báo cáo này chúng tôi sẽ trình bày một số vấn đề lý thuyết liên quan đến sốc văn hóa, sau đó sẽ trình bày kết quả nghiên cứu khảo sát thông qua bảng câu hỏi, phỏng vấn và trao đổi với hơn 100 người Pháp đến làm việc, học tập, du lịch tại Việt Nam (từ năm 2014 đến năm 2017) trong lĩnh vực ẩm thực như một ví dụ. Kết quả khảo sát này sẽ cho chúng ta thấy được những khó khăn của người Pháp trong giai đoạn hòa nhập vào xã hội Việt Nam, sau đó sẽ trình bày các giải pháp nhằm hạn chế sốc văn hóa cho họ. Culture shock is always the hardest issue of people when it enters a cultu...

  • Trần Thị Hạnh.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Trần, Thị Hạnh (2019-04-26)

  • Dựa trên khối liệu các bài viết thuộc kỳ thi trình độ B1 và B2 của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Đức (NN và VH Đức), bài nghiên cứu tìm ra các lỗi thường gặp về vị trí động từ trong câu tiếng Đức, cụ thể là ba vị trí: thứ nhất, thứ hai và cuối câu. Dựa trên nền tảng lý thuyết của một số nhà nghiên cứu như Rein, Uhlisch, Hansen/ Sternemann …về nguyên nhân gây lỗi trong quá trình thụ đắc ngôn ngữ, bài nghiên cứu bước đầu phân tích và tìm ra một số nguyên nhân gây lỗi như: lỗi do chuyển di tiêu cực những đặc điểm từ ngôn ngữ mẹ đẻ (tiếng Việt) và ngoại ngữ thứ nhất (tiếng Anh) sang ngoại ngữ thứ hai là tiếng Đức (lỗi giao thoa), lỗi do tác động của chính đặc thù ngôn ngữ Đức l...

  • Trương Thị Anh Đào.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Trương, Thị Anh Đào (2019-04-26)

  • Trong quá trình học tiếng Anh, người Việt thường mắc những lỗi ngữ pháp có quan hệ với loại hình, đặc biệt là lỗi về cách dùng thì vì tiếng Việt là một ngôn ngữ không thì. Trong tiếng Anh, hình thái dĩ thành (perfect) là một hình thái đóng vai trò quan trọng nhưng lại là một phạm trù ngữ pháp khó lĩnh hội. Người học thường nhầm lẫn giữa hình thái vị từ quá khứ và hình thái dĩ thành. Trong khi hình thái vị từ quá khứ định vị một sự tình xảy ra và hoàn tất trước thời điểm hiện tại thì hình thái dĩ thành luôn mang một hàm ý liên quan đến thời điểm hiện tại. Bài viết này được thực hiện xuất phát từ thực tiễn giảng dạy nhằm giúp cho sinh viên có thể thấy được sự tương đồng và khác bi...

  • Vũ Trâm Anh.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Vũ, Trâm Anh (2019-04-26)

  • Mục đích của bài nghiên cứu này để mô tả sự đánh giá của ba mươi sáu sinh viên (SV) năm nhất chuyên ngành tiếng Anh trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT) về việc áp dụng hoạt động đóng vai trong lớp học kỹ năng Nói. Đóng vai trong bài viết này được thực hiện theo các tình huống thật,xảy ra trong cuộc sống hàng ngày dựa theo các chủ đề đã được học trong chương trình. Phương pháp Nghiên cứu Hành động được sử dụng và kết quả thu được từ hai lượt quan sát lớp học cũng như khảo sát từ hai bảng câu hỏi cho thấy gần một nửa số lượng sinh viên trong lớp không tán thành việc áp dụng Hoạt động Đóng vai, điều này trái ngược với những lớp mà người viết từng giản...

  • Đỗ Lan Anh.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đỗ, Lan Anh (2019-04-26)

  • Hiện nay dịch thuật đóng một vai trò ngày càng quan trọng vì những vấn đề liên quan đến giao tiếp, trao đổi giữa các chủ thể ngôn ngữ trong bối cảnh toàn cầu hóa đang là đòn bẩy phát triển ở mọi lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, du lịch, điện ảnh, vv. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo sinh viên chuyên ngành dịch có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, trong quá trình học dịch đặc biệt là đối với môn biên dịch, sinh viên gặp phải không ít khó khăn và mắc phải các bẫy khi chuyển dịch đặc biệt là ở khâu diễn đạt lại do sự khác biệt về nguồn gốc giữa hai ngôn ngữ nguồn và đích. Trong khuôn khổ của bài nghiên cứu n...

  • Vũ Thị Thu An.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Vũ, Thị Thu An (2019-04-26)

  • Ngôn ngữ là nền tảng của suy nghĩ, của tri thức và thấu hiểu. Không một ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của ngôn ngữ, vì đó là phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người. Không chỉ vậy, ngôn ngữ của một vùng hay quốc gia còn tồn tại trong mối tương quan chặt chẽ với văn hóa của vùng hay quốc gia đó. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự giao lưu giữa các ngôn ngữ và các nền văn hóa là tất yếu, nhưng lại dẫn đến nhiều vấn đề trong giao tiếp giữa những người đến từ những khu vực khác nhau. Vì vậy, việc giúp sinh viên biết, hiểu và bao dung với những điểm khác biệt trong giao tiếp liên văn hóa là nhiệm vụ quan trọng của giảng dạy ngoại ngữ. Bài viết này tập trung phân tích những k...

Browsing by Issue Date

Jump to a point in the index:
Showing results 21 to 40 of 58567
  • Đinh Văn Hậu.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đinh, Văn Hậu (2019-04-26)

  • Ngôn ngữ giàu bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của trường thiên tiểu thuyết lịch sử Lí Tự Thành. Trong tác phẩm văn học đồ sộ này, tần suất sử dụng nghệ thuật câu đối tuy không nhiều, nhưng nó lại phản ánh đậm nét nhất thứ ngôn ngữ giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Bài viết đi sâu phân tích câu đối được sử dụng trong đoạn đối thoại giữa lãnh tụ khởi nghĩa nông dân Lí Tự Thành và mưu sĩ Ngưu Kim Tinh, làm nổi bật tài năng và bản lĩnh của một tác gia lớn - Diêu Tuyết Ngần, bởi lẽ: “nếu thơ văn là tinh hoa của chữ nghĩa thì câu đối là tinh hoa của tinh hoa”. The ethnic culturally rich language plays a role in making up success of the historic...

  • NGUYỄN PHƯƠNG THẢO.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Phương Thảo (2019-04-26)

  • Bài nghiên cứu tìm hiểu quá trình phát triển kĩ năng đọc của nhóm sinh viên năm thứ hai của hai lớp ngành Ngôn ngữ Anh, trường ĐHNN-ĐHQH HN với tiếng Anh được dùng như một công cụ giao tiếp chính trong lớp học. Phương pháp nghiên cứu được áp dụng là sự kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Vào đầu khóa học, sinh viên được yêu cầu tham gia vào hoạt động đọc rộng- hàng tuần tự tìm đọc một bài báo với chủ đề tùy thích rồi tóm tắt và kể lại cho các bạn trong lớp vào buổi học của tuần sau đó. Có tất cả 15 tuần học và 3 giai đoạn xuyên suốt quá trình nghiên cứu (5 tuần học ứng với một giai đoạn). Sinh viên sẽ đọc bài báo, tự viết tóm tắt hoặc ghi chú...

  • LÊ THỊ BÍCH THỦY.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Bích Thủy (2019-04-26)

  • Bài viết này trước hết giới thiệu lý thuyết về phương pháp nghiên cứu trong ngôn ngữ học liên ngành, sau đó trình bày chi tiết cách thức nghiên cứu một đề tài cụ thể để minh họa cho phần lý thuyết. Bằng việc nêu cụ thể, tỉ mỉ các phương pháp và các bước tiến hành nghiên cứu, giới thiệu khách thể nghiên cứu, nghiệm viên, công cụ nghiên cứu và cách xử lý, đánh giá dữ liệu cũng như trình bày kết quả đối với đề tài nghiên cứu của mình, chúng tôi muốn người đọc hình dung thật rõ cách thức xử lý một vấn đề khoa học mang tính liên ngành thuộc lĩnh vực ngôn ngữ và qua đó có thể đánh giá mức độ thành công của đề tài. Phương pháp được sử dụng trong bài viết này chủ yếu là miêu tả. This pa...

  • PHẠM DƯƠNG HỒNG NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Phạm, Dương Hồng Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên khoa NN và VH Nga – ĐHNN – ĐHQGHN. Nowadays, “learner-c...

  • Nguyễn Thị Hằng Nga, Nguyễn Ngọc Toàn.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Hằng Nga; Nguyễn, Ngọc Toàn (2019-04-26)

  • Nhờ vả là một hành động ngôn ngữ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người, tuy nhiên việc thực hiện hành vi đời thường này đôi khi không dễ dàng vì nó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người với người. Đặc biệt là những người sống trong các bối cảnh văn hóa, xã hội, ngôn ngữ khác nhau. Trong bài viết này tác giả so sánh nhằm làm rõ đặc trưng và tìm ra điểm giống, điểm khác nhau trong “phần mở đầu” của chiến lược nhờ vả của người Nhật và người Việt trên quan điểm lịch sự, để khi hai bên tiếp xúc với nhau có thể chọn chiến lược nhờ vả cho phù hợp tránh sự ma sát, hiểu lầm. Request action is one of linguistic actions that is indispendable in the daily life of people, but...

  • NGUYỄN THÚY NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thúy Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên Khoa NN và VH Nga – ĐH Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Nowadays, “l...

  • NGUYỄN THỊ XUYÊN.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Xuyên (2019-04-26)

  • Báo chí là nguồn tài kiến thức phong phú về tất cả các lĩnh vực như văn hóa, chính trị, giáo dục, thể thao…Do vậy, học phần “Đọc báo chí” là học phần bắt buộc với tất cả sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại HUFLIT. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên đều thấy việc đọc và hiểu một bài báo tiếng Anh là rất khó. Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi đã cố gắng tìm ra những trở ngại mà sinh viên gặp phải khi học môn “Đọc bá0 chí”. Việc khảo sát được tiến hành ở hai lớp học gồm 83 sinh viên. Kết quả thu được cho thấy khó khăn lớn nhất là sự hạn chế về từ vựng của sinh viên, văn phong báo chí tiếng Anh quá khác so với các bài đọc đã học, và chưa có nhiều hoạt động học tập xây dựng thói quen đọc bá...

  • NGÔ MINH THỦY.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Ngô, Minh Thủy (2019-04-26)

  • Báo cáo mô tả tình hình giáo dục tiếng Nhật tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội vàmột số cơ hội, triển vọng và khó khăn, thách thức đối với ngành tiếng Nhật tại Trường từ góc độ của giáo viên, người học và đơn vị đào tạo, quản lý.Tuy nhiên, một số vấn đề được nêu trong bài cũng là những vấn đề chung ởmột số trường đại học có đào tạo tiếng Nhật khác tại Việt Nam. Việc nhận diện các cơ hội, triển vọng vàkhó khăn, thách thức một cách chính xác sẽ giúp cho đơn vị đào tạo và những người liênquan nắm được thực chất của vấn đề, làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách, kế hoạch củacơ quan và cá nhân. Do giới hạn của bài viết, người viết chưa đề cập được đến các giải ph...

  • LÊ THỊ MINH NGUYỆT.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Minh Nguyệt (2019-04-26)

  • Qua quan sát thực tế giờ học đọc hiểu trình độ trung cấp của sinh viên năm 2 khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Nhật Bản, người viết nhận thấy hạn chế trong việc người học thực hành đọc hiểu độc lập, không có sự tương tác với người học khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra việc tương tác với người học khác trong giờ đọc hiểu có thể nâng cao tính chủ động của người học trong các hoạt động trình bày ý kiến, giải thích, phản biện, góp phần cải thiện và giúp đạt được mục tiêu của giờ đọc hiểu. Trong phạm vi bài viết này, người viết trình bày thử nghiệm đưa task sheet vào hoạt động nhóm trong giờ học đọc hiểu với mục đích nâng cao tính hợp tác giữa các người học nhằm hình thành và cải thiện kỹ năn...

  • HỒ THỊ BẢO VÂN.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Hồ, Thị Bảo Vân (2019-04-26)

  • Là một ngôn ngữ hòa kết mạnh của hệ Ấn-Âu, tiếng Đức có một hệ thống cú pháp khác biệt ở nhiều mặt so với tiếng Việt và cả tiếng Anh, dẫn tới nhiều trở ngại cho người học tiếng Đức tại Việt Nam với tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất (đối với phần lớn người học). Một trong những yếu tố gây khó khăn lớn nhất chính là cụm danh từ – một loại cụm từ có cấu trúc phức tạp nhưng được dùng phổ biến trong văn phong hàn lâm và văn học, và thường dẫn tới khó khăn trong việc đọc hiểu cũng như viết đối với người học khi tiếp xúc với các loại văn bản bậc cao này. Bài viết khái quát sơ lược về cấu trúc của cụm danh từ trong tiếng Đức, cũng như nêu ra các vấn đề có t...

  • Lê Thị Hoa.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Hoa (2019-04-26)

  • Ân dụ ý niệm dưới góc nhìn của ngôn ngữ học tri nhận là một trong những hình thức ý niệm hóa, một quá trình tri nhận có chức năng biểu hiện và hình thành những ý niệm mới. Trong phạm vi bài báo khoa học này, chúng tôi hướng sự quan tâm vào những ẩn dụ ý niệm mà trong đó màu sắc như “đỏ”, “xanh”, “đen”, “trắng” là một ý niệm nguồn gắn với miền đích cảm xúc con người như “xấu hổ”, “tức giận”, “sợ hãi”, “ngạc nhiên”xuất hiện trong thành ngữ tiếng Nhật. Từ đó, chúng tôi tiến hành phân tích, lý giải và xác định cơ chế biểu đạt ý niệm cảm xúc của người Nhật thông qua các thành ngữ có từ chỉ màu sắc. The conceptual metaphor from the perspective of recognizable linguistics is one of the ...

  • ĐOÀN THÚY QUỲNH.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đoàn, Thúy Quỳnh (2019-04-26)

  • Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào việc phân tích giá trị của “vần” trong ca khúc tiếng Anh có tựa đề “My way” của tác giả Paul Anka. Nghiên cứu có mục đích tìm hiểu giá trị của vần trong lời ca. Để tiến hành nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng phương pháp thống kê, phân tích và áp dụng lý thuyết về vần theo quan niệm của học giả Michael Clay Thompson. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các câu hát đều có vần. Chính yếu tố “vần” này đã tạo cảm giác gắn kết giữa các câu hát khiến câu hát dễ nhớ, dễ thuộc. “Vần” trong ca khúc “My way” xét theo số lượng âm tiết có vần đơn và vần đôi; xét theo chức năng hoà âm, có vần hoàn hảo, vần chưa hoàn hảo. Vần trong ca khúc “My way” có 4...

  • LÊ THỊ HOÀI THANH.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Hoài Thanh (2019-04-26)

  • Sự chuyển di giữa tiếng mẹ đẻ (L1) và tiếng Anh (L2) trong quá trình học ở giai đoạn bắt đầu là điều tất yếu. Xu hướng chuyển di những kiến thức ngôn ngữ có trước một cách rất “kinh tế” và hữu ích này giúp cho quá trình học dễ dàng hơn. Bài báo trình bày những tương đồng trong quá trình học Viết tiếng Anh ở cấp độ ngữ, câu và các thành phần trong câu của SV cao đẳng không chuyên ngữ. Những hiện tượng giống nhau trong 2 ngôn ngữ là tiền đề thuận lợi cho việc ghi nhớ, nắm vững nhanh chóng các hiện tượng ngôn ngữ của L2 và có thể nhanh chóng chuyển những hiểu biết và kỹ năng, kỹ xảo sẵn có của mình từ L1 sang L2. Transference between mother tongue (L1) and English (L2) during initi...

  • TRỊNH THỊ PHƯƠNG THẢO.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Trịnh, Thị Phương Thảo (2019-04-26)

  • Sinh viên Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn trong việc học tiếng Nhật Bản do họ phải nhớ quá nhiều chữ Hán, cấu trúc câu Việt-Nhật ngược nhau, đặc biệt là tính mơ hồ (あいまい aimai- ambiguity) cao trong tiếng Nhật. Việc nhận diện câu mơ hồ vì vậy có tác dụng lớn trong việc học tiếng Nhật một cách có hiệu quả. Câu mơ hồ cũng là một trong những đặc trưng mang tính dân tộc được thể hiện qua ngôn ngữ. Tác giả trình bày đặc điểm câu mơ hồ trong tiếng Nhật và đưa ra một số gợi ý trong việc nhận diện câu mơ hồ trong tiếng Nhật, phục vụ tốt hơn cho việc học ngôn ngữ này. Vietnamese learners tend to find it difficult to learn Japanese because they have to remember too many kanji, the contradi...

  • TRỊNH ĐỨC THÁI.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Trịnh, Đức Thái (2019-04-26)

  • Sốc văn hóa luôn là vấn đề khó nhất của mọi người khi hòa nhập vào một cộng đồng văn hóa khác. Trong khuôn khổ báo cáo này chúng tôi sẽ trình bày một số vấn đề lý thuyết liên quan đến sốc văn hóa, sau đó sẽ trình bày kết quả nghiên cứu khảo sát thông qua bảng câu hỏi, phỏng vấn và trao đổi với hơn 100 người Pháp đến làm việc, học tập, du lịch tại Việt Nam (từ năm 2014 đến năm 2017) trong lĩnh vực ẩm thực như một ví dụ. Kết quả khảo sát này sẽ cho chúng ta thấy được những khó khăn của người Pháp trong giai đoạn hòa nhập vào xã hội Việt Nam, sau đó sẽ trình bày các giải pháp nhằm hạn chế sốc văn hóa cho họ. Culture shock is always the hardest issue of people when it enters a cultu...

  • Trần Thị Hạnh.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Trần, Thị Hạnh (2019-04-26)

  • Dựa trên khối liệu các bài viết thuộc kỳ thi trình độ B1 và B2 của sinh viên Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Đức (NN và VH Đức), bài nghiên cứu tìm ra các lỗi thường gặp về vị trí động từ trong câu tiếng Đức, cụ thể là ba vị trí: thứ nhất, thứ hai và cuối câu. Dựa trên nền tảng lý thuyết của một số nhà nghiên cứu như Rein, Uhlisch, Hansen/ Sternemann …về nguyên nhân gây lỗi trong quá trình thụ đắc ngôn ngữ, bài nghiên cứu bước đầu phân tích và tìm ra một số nguyên nhân gây lỗi như: lỗi do chuyển di tiêu cực những đặc điểm từ ngôn ngữ mẹ đẻ (tiếng Việt) và ngoại ngữ thứ nhất (tiếng Anh) sang ngoại ngữ thứ hai là tiếng Đức (lỗi giao thoa), lỗi do tác động của chính đặc thù ngôn ngữ Đức l...

  • Trương Thị Anh Đào.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Trương, Thị Anh Đào (2019-04-26)

  • Trong quá trình học tiếng Anh, người Việt thường mắc những lỗi ngữ pháp có quan hệ với loại hình, đặc biệt là lỗi về cách dùng thì vì tiếng Việt là một ngôn ngữ không thì. Trong tiếng Anh, hình thái dĩ thành (perfect) là một hình thái đóng vai trò quan trọng nhưng lại là một phạm trù ngữ pháp khó lĩnh hội. Người học thường nhầm lẫn giữa hình thái vị từ quá khứ và hình thái dĩ thành. Trong khi hình thái vị từ quá khứ định vị một sự tình xảy ra và hoàn tất trước thời điểm hiện tại thì hình thái dĩ thành luôn mang một hàm ý liên quan đến thời điểm hiện tại. Bài viết này được thực hiện xuất phát từ thực tiễn giảng dạy nhằm giúp cho sinh viên có thể thấy được sự tương đồng và khác bi...

  • Vũ Trâm Anh.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Vũ, Trâm Anh (2019-04-26)

  • Mục đích của bài nghiên cứu này để mô tả sự đánh giá của ba mươi sáu sinh viên (SV) năm nhất chuyên ngành tiếng Anh trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT) về việc áp dụng hoạt động đóng vai trong lớp học kỹ năng Nói. Đóng vai trong bài viết này được thực hiện theo các tình huống thật,xảy ra trong cuộc sống hàng ngày dựa theo các chủ đề đã được học trong chương trình. Phương pháp Nghiên cứu Hành động được sử dụng và kết quả thu được từ hai lượt quan sát lớp học cũng như khảo sát từ hai bảng câu hỏi cho thấy gần một nửa số lượng sinh viên trong lớp không tán thành việc áp dụng Hoạt động Đóng vai, điều này trái ngược với những lớp mà người viết từng giản...

  • Đỗ Lan Anh.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đỗ, Lan Anh (2019-04-26)

  • Hiện nay dịch thuật đóng một vai trò ngày càng quan trọng vì những vấn đề liên quan đến giao tiếp, trao đổi giữa các chủ thể ngôn ngữ trong bối cảnh toàn cầu hóa đang là đòn bẩy phát triển ở mọi lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, du lịch, điện ảnh, vv. Trong bối cảnh đó, việc đào tạo sinh viên chuyên ngành dịch có chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, trong quá trình học dịch đặc biệt là đối với môn biên dịch, sinh viên gặp phải không ít khó khăn và mắc phải các bẫy khi chuyển dịch đặc biệt là ở khâu diễn đạt lại do sự khác biệt về nguồn gốc giữa hai ngôn ngữ nguồn và đích. Trong khuôn khổ của bài nghiên cứu n...

  • Vũ Thị Thu An.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Vũ, Thị Thu An (2019-04-26)

  • Ngôn ngữ là nền tảng của suy nghĩ, của tri thức và thấu hiểu. Không một ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của ngôn ngữ, vì đó là phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người. Không chỉ vậy, ngôn ngữ của một vùng hay quốc gia còn tồn tại trong mối tương quan chặt chẽ với văn hóa của vùng hay quốc gia đó. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự giao lưu giữa các ngôn ngữ và các nền văn hóa là tất yếu, nhưng lại dẫn đến nhiều vấn đề trong giao tiếp giữa những người đến từ những khu vực khác nhau. Vì vậy, việc giúp sinh viên biết, hiểu và bao dung với những điểm khác biệt trong giao tiếp liên văn hóa là nhiệm vụ quan trọng của giảng dạy ngoại ngữ. Bài viết này tập trung phân tích những k...