Browsing by Issue Date

Jump to a point in the index:
Showing results 21 to 40 of 59765
  • Nguyễn Võ Huyền Dung.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Võ Huyền Dung (2019-04-26)

  • Hơn một thập kỷ đã qua kể từ khi thủ tướng Shinzo Abe lần đầu tiên nhắc đến các cụm từ “tứ giác an ninh” hay còn gọi là “tứ giác kim cương” và “một châu Á rộng lớn hơn” trong bài phát biểu tại Quốc hội Ấn Độ vào năm 2007, thế giới dường như đang được chứng kiến sự hồi sinh của ý tưởng này khi bộ tứ: Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc đã có những động thái cho thấy những bước tiến rõ rệt trong sự hợp tác giữa các nước này trong hơn một năm qua. Có thể nói những chuyển biến phức tạp và đa dạng ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương và Trung Quốc chính là những chất xúc tác quan trọng trong sự tái hợp và hồi sinh của bộ tứ này. Vậy vai trò của tứ giác an ninh hay còn gọi là tứ giác kim cương này...

  • Đoàn Thị Dung.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đoàn, Thị Dung (2019-04-26)

  • “一再” và “再三” là hai phó từ tần suất cận nghĩa trong tiếng Hán hiện đại, chúng là một trong những điểm ngữ pháp khó và phức tạp. Vì thế trong quá trình giảng dạy nhóm phó từ cận nghĩa này cả người dạy lẫn người học gặp không ít khó khăn. Bài báo chủ yếu dựa trên kho ngữ liệu, tiến hành phân tích và so sánh sự tương đồng và dị biệt giữa hai phó từ tần suất “一再” và “再三” trên bình diện ngữ pháp và đặc trưng ngữ nghĩa. Kết quả nghiên cứu đã chỉ rõ sự tương đồng và khác biệt nhất định về chức năng ngữ pháp cũng như đặc trưng ngữ nghĩa giữa chúng. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở lý luận giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập hai phó từ này. In modern Chinese, “一再” and “再三” are freq...

  • Dương Thị Giang.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Dương, Thị Giang (2019-04-26)

  • Khi nhận diện và nhấn mạnh vai trò của bước trừu tượng hóa vỏ ngôn ngữ trong qui trình dịch, lý thuyết dịch nghĩa ngôn bản đã đóng góp rất lớn vào công tác nghiên cứu cũng như giảng dạy dịch thuật. Bài viết nêu ra một số nội dung cơ bản liên quan đến bước trừu tượng hóa vỏ ngôn ngữ và tác động của nó đến bước diễn đạt trong qui trình dịch thông qua phân tích ví dụ từ các bài tập của sinh viên học dịch, để từ đó giúp người học áp dụng tốt hơn kỹ năng này trong quá trình học cũng như làm việc sau này. When identifying and emphasizing the vital role of deverbalization in the translation process, the Interpretive Theory of Translation has made great contributions to translation stud...

  • Nguyễn Thị Hương Giang.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Hương Giang (2019-04-26)

  • Ngôn ngữ học tri nhận cho rằng phạm trù hoá là năng lực tư duy, nhận thức và hành vi ngôn ngữ cơ bản nhất của con người. Trong thế giới kinh nghiệm của con người, sự vật hiện tượng được chia ra những phạm trù khác nhau. Mỗi phạm trù sự vật lại được chia thành các lớp khác nhau, những lớp phạm trù này được phản ánh đầy đủ trong ngôn ngữ. Từ vựng diễn đạt lớp phạm trù cơ bản thường có khả năng cấu tạo từ và ẩn dụ vô cùng mạnh mẽ. Hiện tượng thời tiết là một phạm trù khá thú vị. Chúng tôi vận dụng lí thuyết về phạm trù từ vựng trong ngôn ngữ học tri nhận để phân tích đặc trưng phạm trù từ vựng chỉ hiện tượng thời tiết trong tiếng Hán. From the perspective of cognitive linguistics, ...

  • Nguyễn Hoàng Giang.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Hoàng Giang (2019-04-26)

  • Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu phản hồi của học sinh lớp 10 đối với hoạt động thuyết trình nhóm. 3 công cụ nghiên cứu đã được sử dụng: quan sát lớp học, nhật kí học sinh, và phỏng vấn. Nhìn chung, hoạt động này đã nhận được phản hồi tích cực từ học sinh bởi nó giúp tạo ra không khí thoải mái cho lớp học, và cho học sinh nhiều cơ hội thực hành kĩ năng nói. This study was carried out to investigate how 10th graders responded to the cooperative presentation activities. Three research instruments were utilized, including class observation, students’ reflective journals, and interviews. The type of analysis was qualitative. Overall, this innovation received positive feed...

  • Nguyễn Minh Hà.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Minh Hà (2019-04-26)

  • Bài viết này nghiên cứu hiện tượng từ đa nghĩa nói chung từ góc độ ngôn ngữ học tri nhận thông qua việc khảo sát và phân tích ngữ nghĩa của động từ chạy trong tiếng Việt với mục đích làm sáng rõ quá trình kiến tạo và mối quan hệ giữa các nghĩa khác nhau của một từ đa nghĩa. Trên cơ sở lý thuyết không gian tâm thức, nghiên cứu xác định các thành tố và khung của không gian tâm thức được tạo nên bởi nghĩa gốc và nghĩa mở rộng của động từ chạy. Khái niệm hòa trộn ý niệm được sử dụng để giải thích cho sự mở rộng ngữ nghĩa từ nghĩa gốc đến nghĩa mở rộng của động từ chạy. Động từ chạy mở rộng nghĩa thông qua sự phóng chiếu mang tính lựa chọn từ những không gian đầu vào tới không gian hòa tr...

  • Hà Thị Vũ Hà.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Hà, Thị Vũ Hà (2019-04-26)

  • Làm thế nào để quá trình dạy và học tiếng Anh trở nên hiệu quả và không hề nhàm chán? Câu hỏi này luôn là một câu hỏi phổ biến mà rất nhiều giáo viên cũng như học sinh, sinh viên đã và đang đầu tư rất nhiều công sức để tìm ra câu trả lời phù hợp với cách dạy, cách học cũng như môi trường dạy và học. Một trong những cách thức giúp cho việc dạy và học tiếng Anh trở nên thú vị và hiệu quả hơn chính là kết hợp việc dạy và học với việc tìm hiểu và tận hưởng các khía cạnh văn hóa của các quốc gia nói tiếng Anh, mà trong đó các bản tình ca được viết bằng ngôn ngữ này là một khía cạnh vô cùng thú vị và quan trọng. Nghiên cứu này sẽ chỉ ra một số tính chất đặc trưng của các bản tình ca t...

  • Nguyễn Thị Thanh Hà.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Thanh Hà (2019-04-26)

  • Trong tiếng Nga, “белый” và “чёрный” là hai từ chỉ màu sắc đối lập nhưng có ý nghĩa văn hóa sâu sắc, phong phú và đa dạng. Cũng giống như nhiều từ chỉ màu sắc khác, các từ phái sinh của hai tính từ trên cũng xuất hiện theo thời gian, đem lại nhiều sắc thái ngữ nghĩa mới. Khi dịch sang tiếng Việt, “белый” và “чёрный” cùng các từ phái sinh của chúng đều hàm chứa những ý nghĩa và mang phong cách rất riêng. Bài viết dưới đây sẽ trình bày một cách ngắn gọn về các ý nghĩa của hai từ “белый” và “чёрный” trong tiếng Nga và cách truyền đạt hai từ này cũng như các từ phái sinh của chúng sang tiếng Việt. In Russian, “белый” and “чёрный” are two words expressing colour which have rich and v...

  • HOÀNG THỊ MỴ.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Hoàng, Thị Mỵ (2019-04-26)

  • Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát nhu cầu của giáo viên tổ ESP và sinh viên năm 3 khoa FELTE, ULIS trong việc sử dụng bài tập tình huống như một hoạt động dạy và học tiếng Anh Kinh Tế nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra. Có 7 giảng viên tổ ESP và 68 sinh viên năm 3 ngành ngôn ngữ Anh hệ phiên dịch khoa SPTA tham gia nghiên cứu. Những người tham gia được khảo sát thông qua bảng câu hỏi điều tra và phỏng vấn sâu. Kết quả nghiên cứu cho thấy bài tập tình huống đang được sử dụng không đồng nhất giữa các lớp học do chưa có một mô hình chuẩn chung trong toàn tổ và tiêu chí đánh giá của các giáo viên cũng khác nhau dù cách thức triển khai, mục đích và kỳ vọng tương đối giống nhau. Nghiên cứ...

  • PHẠM DƯƠNG HỒNG NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Phạm, Dương Hồng Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên khoa NN và VH Nga – ĐHNN – ĐHQGHN. Nowadays, “learner-c...

  • BÙI THỊ ÁNH NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Bùi, Thị Ánh Ngọc (2019-04-26)

  • Nghiên cứu này được tiến hành để khảo sát ý kiến của sinh viên đối với hình thức học tập kết hợp. Hệ thống tự học trực tuyến bao gồm bài tập nghe, nói-phát âm, đọc, viết, ngữ pháp và vi-đê-ô bám sát chương trình học trên lớp. Đối tượng nghiên cứu là sinh viên năm thứ nhất không chuyên tiếng Anh tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Một bảng câu hỏi khảo sát được sử dụng để thu thập dữ liệu. Kết quả cho thấy người học có mức độ hài lòng cao với nội dung chương trình. Họ đánh giá hệ thống dễ sử dụng, là một công cụ khá hữu ích hỗ trợ việc tự học. Hơn nữa, phần lớn nhóm được khảo sát thừa nhận rằng việc học trực tuyến khiến họ nỗ lực và hài lòng hơn với môn học. This study sets out to inves...

  • PHAN THỊ NGỌC LỆ.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Phan, Thị Ngọc Lệ (2019-04-26)

  • Trong những năm gần đây, khi cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã có những tác động lớn đến các phương pháp dạy và học, có thể hiểu được tại sao tầm quan trọng của tính tự chủ trong học tập của người học có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Từ bối cảnh đó, mục đích của nghiên cứu này là làm sáng tỏ việc tăng cường tính tự chủ của người học thông qua phản hồi đồng đẳng trong các diễn đàn thảo luận trực tuyến cho sinh viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Tổng số 20 sinh viên tham gia vào nghiên cứu này. Chúng tôi tiến hành phân tích những hoạt động và sản phẩm của sinh viên trên diễn đàn nhằm tìm hiểu xem là sau khi được huấn luyện phản hồi đồng đẳng trên diễn đàn trực tuyến, sinh...

  • Nguyễn Thị Hằng Nga, Nguyễn Ngọc Toàn.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Hằng Nga; Nguyễn, Ngọc Toàn (2019-04-26)

  • Nhờ vả là một hành động ngôn ngữ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người, tuy nhiên việc thực hiện hành vi đời thường này đôi khi không dễ dàng vì nó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người với người. Đặc biệt là những người sống trong các bối cảnh văn hóa, xã hội, ngôn ngữ khác nhau. Trong bài viết này tác giả so sánh nhằm làm rõ đặc trưng và tìm ra điểm giống, điểm khác nhau trong “phần mở đầu” của chiến lược nhờ vả của người Nhật và người Việt trên quan điểm lịch sự, để khi hai bên tiếp xúc với nhau có thể chọn chiến lược nhờ vả cho phù hợp tránh sự ma sát, hiểu lầm. Request action is one of linguistic actions that is indispendable in the daily life of people, but...

  • Nguyễn THị Thu Hương.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Thu Hương (2019-04-26)

  • Các tác phẩm văn học dân gian, trong đó có huyền thoại, truyền thuyết là những chiếc chìa khóa mở cánh cửa bí ẩn để hiểu được dĩ vãng xa xưa, thời chưa có chữ viết, chưa có giấy in của một dân tộc. Đối với một dân tộc giàu sức tưởng tượng, có bề dày lịch sử văn hóa với các giai đoạn thăng trầm đặc biệt như dân tộc Việt Nam, huyền thoại truyền thuyết, nhất là nhóm huyền thoại truyền thuyết thời văn hóa Đông Sơn, càng giữ một vai trò quan trọng trong việc giải mã một phần lịch sử, văn hóa, tâm thức dân tộc thời dựng nước và giáo dục tình yêu đất nước, chủ nghĩa dân tộc, ý thức bảo vệ giữ gìn bản sắc văn hóa cho các thế hệ người Việt hôm nay. Folklore works, including myths and leg...

  • Lê Thị Hoa.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Hoa (2019-04-26)

  • Ân dụ ý niệm dưới góc nhìn của ngôn ngữ học tri nhận là một trong những hình thức ý niệm hóa, một quá trình tri nhận có chức năng biểu hiện và hình thành những ý niệm mới. Trong phạm vi bài báo khoa học này, chúng tôi hướng sự quan tâm vào những ẩn dụ ý niệm mà trong đó màu sắc như “đỏ”, “xanh”, “đen”, “trắng” là một ý niệm nguồn gắn với miền đích cảm xúc con người như “xấu hổ”, “tức giận”, “sợ hãi”, “ngạc nhiên”xuất hiện trong thành ngữ tiếng Nhật. Từ đó, chúng tôi tiến hành phân tích, lý giải và xác định cơ chế biểu đạt ý niệm cảm xúc của người Nhật thông qua các thành ngữ có từ chỉ màu sắc. The conceptual metaphor from the perspective of recognizable linguistics is one of the ...

  • Phạm Ngọc Hàm, Hoàng Ngọc Nguyễn Hồng.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Phạm, Ngọc Hàm; Hoàng, Ngọc Nguyễn Hồng (2019-04-26)

  • Trung Quốc là một quốc gia có nền sản xuất và chế biến rượu lâu đời. Trong quá trình sản xuất và sử dụng, người xưa đã nhận biết về tính chất của loại đồ uống đặc biệt này và liên hệ vào đời sống xã hội. Đặc điểm tri nhận về rượu được phản ánh sinh động trong ngôn ngữ, nhất là văn tự Hán. Bài viết chủ yếu sử dụng các thủ pháp và phương pháp nghiên cứu như thống kê, miêu tả, phân tích, tiến hành khảo sát tính chất biểu ý của các chữ Hán có chứa bộ 酉 dậu (bình rượu), từ đó làm nổi rõ đặc trưng văn hóa rượu thể hiện qua mối quan hệ giữa hình, âm và nghĩa của chữ Hán, đồng thời khẳng định vai trò của rượu trong đời sống xã hội cũng như khả năng sáng tạo to lớn của người xưa.China is a co...

  • CAO NHƯ NGUYỆT.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Cao, Như Nguyệt (2019-04-26)

  • Thành ngữ là một nội dung khó học đối với người học tiếng Hán, nhưng nó lại là nội dung bắt buộc phải nắm vững để quá trình giao tiếp liên văn hóa được diễn ra thuận lợi. Thành ngữ có chứa số từ là loại thành ngữ tương đối đặc thù, chúng có cấu trúc, ngữ âm mang tính quy luật nhất định, thể hiện ý nghĩa thú vị, sâu sắc. Bài viết bước đầu tìm hiểu cấu trúc, ngữ nghĩa của thành ngữ có chứa chữ số, từ đó đưa ra một vài kiến nghị đối với việc dạy và học loại thành ngữ này. Idioms are hard to learn for Chinese learners, but it is a content that must be firmly grasped so that intercultural communication can take place smoothly. Idioms that contain words are relatively specific idioms,...

  • item.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Hồng Nhân (2019-04-26; 2019-04-26)

  • Trong tiếng Trung, từ ngữ rút gọn là một hiện tượng ngôn ngữ rất phổ biến. Trong quá trình học và giảng dạy tiếng Hán, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn khi lựa chọn giữa từ ngữ gốc và từ ngữ rút gọn. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi tiến hành đi sâu tìm hiểu, so sánh điểm giống và khác nhau giữa từ ngữ gốc và từ ngữ rút gọn với mục đích giúp cho sinh viên vượt qua những trở ngại do từ ngữ rút gọn gây ra. The shortened words are the language phenomenon that is very popular form in chinese. In the process of learning and teaching Chinese, I myself encountered many difficulties when choosing between original words and shortened words. That’s why I choose this topic to ...

  • NGUYỄN THỊ THÙY LINH.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Thùy Linh (2019-04-26)

  • Nghiên cứu về phát triển kỹ năng viết của người học là một trong các quan tâm hàng đầu trong nghiên cứu về thụ đắc ngôn ngữ. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong lĩnh vực này thường tập trung vào đối tượng là người học của các lớp học tiếng Anh mà bỏ qua đối tượng là người học của các chương trình chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI). Vì vậy, báo cáo này tập trung phân tích xu hướng phát triển kỹ năng viết của sinh viên khi không còn học các giờ thực hành tiếng mà sử dụng tiếng Anh để học các môn chuyên ngành khác. Cụ thể là, nghiên cứu chỉ ra sự biến đổi về độ phức hợp về cú pháp trong việc sử dụng các loại câu và các loại cụm danh từ trong 3 bài viết của 3 học kỳ kéo dài tro...

  • NGUYỄN THÚY NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thúy Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên Khoa NN và VH Nga – ĐH Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Nowadays, “l...

Browsing by Issue Date

Jump to a point in the index:
Showing results 21 to 40 of 59765
  • Nguyễn Võ Huyền Dung.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Võ Huyền Dung (2019-04-26)

  • Hơn một thập kỷ đã qua kể từ khi thủ tướng Shinzo Abe lần đầu tiên nhắc đến các cụm từ “tứ giác an ninh” hay còn gọi là “tứ giác kim cương” và “một châu Á rộng lớn hơn” trong bài phát biểu tại Quốc hội Ấn Độ vào năm 2007, thế giới dường như đang được chứng kiến sự hồi sinh của ý tưởng này khi bộ tứ: Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc đã có những động thái cho thấy những bước tiến rõ rệt trong sự hợp tác giữa các nước này trong hơn một năm qua. Có thể nói những chuyển biến phức tạp và đa dạng ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương và Trung Quốc chính là những chất xúc tác quan trọng trong sự tái hợp và hồi sinh của bộ tứ này. Vậy vai trò của tứ giác an ninh hay còn gọi là tứ giác kim cương này...

  • Đoàn Thị Dung.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đoàn, Thị Dung (2019-04-26)

  • “一再” và “再三” là hai phó từ tần suất cận nghĩa trong tiếng Hán hiện đại, chúng là một trong những điểm ngữ pháp khó và phức tạp. Vì thế trong quá trình giảng dạy nhóm phó từ cận nghĩa này cả người dạy lẫn người học gặp không ít khó khăn. Bài báo chủ yếu dựa trên kho ngữ liệu, tiến hành phân tích và so sánh sự tương đồng và dị biệt giữa hai phó từ tần suất “一再” và “再三” trên bình diện ngữ pháp và đặc trưng ngữ nghĩa. Kết quả nghiên cứu đã chỉ rõ sự tương đồng và khác biệt nhất định về chức năng ngữ pháp cũng như đặc trưng ngữ nghĩa giữa chúng. Kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở lý luận giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập hai phó từ này. In modern Chinese, “一再” and “再三” are freq...

  • Dương Thị Giang.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Dương, Thị Giang (2019-04-26)

  • Khi nhận diện và nhấn mạnh vai trò của bước trừu tượng hóa vỏ ngôn ngữ trong qui trình dịch, lý thuyết dịch nghĩa ngôn bản đã đóng góp rất lớn vào công tác nghiên cứu cũng như giảng dạy dịch thuật. Bài viết nêu ra một số nội dung cơ bản liên quan đến bước trừu tượng hóa vỏ ngôn ngữ và tác động của nó đến bước diễn đạt trong qui trình dịch thông qua phân tích ví dụ từ các bài tập của sinh viên học dịch, để từ đó giúp người học áp dụng tốt hơn kỹ năng này trong quá trình học cũng như làm việc sau này. When identifying and emphasizing the vital role of deverbalization in the translation process, the Interpretive Theory of Translation has made great contributions to translation stud...

  • Nguyễn Thị Hương Giang.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Hương Giang (2019-04-26)

  • Ngôn ngữ học tri nhận cho rằng phạm trù hoá là năng lực tư duy, nhận thức và hành vi ngôn ngữ cơ bản nhất của con người. Trong thế giới kinh nghiệm của con người, sự vật hiện tượng được chia ra những phạm trù khác nhau. Mỗi phạm trù sự vật lại được chia thành các lớp khác nhau, những lớp phạm trù này được phản ánh đầy đủ trong ngôn ngữ. Từ vựng diễn đạt lớp phạm trù cơ bản thường có khả năng cấu tạo từ và ẩn dụ vô cùng mạnh mẽ. Hiện tượng thời tiết là một phạm trù khá thú vị. Chúng tôi vận dụng lí thuyết về phạm trù từ vựng trong ngôn ngữ học tri nhận để phân tích đặc trưng phạm trù từ vựng chỉ hiện tượng thời tiết trong tiếng Hán. From the perspective of cognitive linguistics, ...

  • Nguyễn Hoàng Giang.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Hoàng Giang (2019-04-26)

  • Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu phản hồi của học sinh lớp 10 đối với hoạt động thuyết trình nhóm. 3 công cụ nghiên cứu đã được sử dụng: quan sát lớp học, nhật kí học sinh, và phỏng vấn. Nhìn chung, hoạt động này đã nhận được phản hồi tích cực từ học sinh bởi nó giúp tạo ra không khí thoải mái cho lớp học, và cho học sinh nhiều cơ hội thực hành kĩ năng nói. This study was carried out to investigate how 10th graders responded to the cooperative presentation activities. Three research instruments were utilized, including class observation, students’ reflective journals, and interviews. The type of analysis was qualitative. Overall, this innovation received positive feed...

  • Nguyễn Minh Hà.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Minh Hà (2019-04-26)

  • Bài viết này nghiên cứu hiện tượng từ đa nghĩa nói chung từ góc độ ngôn ngữ học tri nhận thông qua việc khảo sát và phân tích ngữ nghĩa của động từ chạy trong tiếng Việt với mục đích làm sáng rõ quá trình kiến tạo và mối quan hệ giữa các nghĩa khác nhau của một từ đa nghĩa. Trên cơ sở lý thuyết không gian tâm thức, nghiên cứu xác định các thành tố và khung của không gian tâm thức được tạo nên bởi nghĩa gốc và nghĩa mở rộng của động từ chạy. Khái niệm hòa trộn ý niệm được sử dụng để giải thích cho sự mở rộng ngữ nghĩa từ nghĩa gốc đến nghĩa mở rộng của động từ chạy. Động từ chạy mở rộng nghĩa thông qua sự phóng chiếu mang tính lựa chọn từ những không gian đầu vào tới không gian hòa tr...

  • Hà Thị Vũ Hà.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Hà, Thị Vũ Hà (2019-04-26)

  • Làm thế nào để quá trình dạy và học tiếng Anh trở nên hiệu quả và không hề nhàm chán? Câu hỏi này luôn là một câu hỏi phổ biến mà rất nhiều giáo viên cũng như học sinh, sinh viên đã và đang đầu tư rất nhiều công sức để tìm ra câu trả lời phù hợp với cách dạy, cách học cũng như môi trường dạy và học. Một trong những cách thức giúp cho việc dạy và học tiếng Anh trở nên thú vị và hiệu quả hơn chính là kết hợp việc dạy và học với việc tìm hiểu và tận hưởng các khía cạnh văn hóa của các quốc gia nói tiếng Anh, mà trong đó các bản tình ca được viết bằng ngôn ngữ này là một khía cạnh vô cùng thú vị và quan trọng. Nghiên cứu này sẽ chỉ ra một số tính chất đặc trưng của các bản tình ca t...

  • Nguyễn Thị Thanh Hà.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Thanh Hà (2019-04-26)

  • Trong tiếng Nga, “белый” và “чёрный” là hai từ chỉ màu sắc đối lập nhưng có ý nghĩa văn hóa sâu sắc, phong phú và đa dạng. Cũng giống như nhiều từ chỉ màu sắc khác, các từ phái sinh của hai tính từ trên cũng xuất hiện theo thời gian, đem lại nhiều sắc thái ngữ nghĩa mới. Khi dịch sang tiếng Việt, “белый” và “чёрный” cùng các từ phái sinh của chúng đều hàm chứa những ý nghĩa và mang phong cách rất riêng. Bài viết dưới đây sẽ trình bày một cách ngắn gọn về các ý nghĩa của hai từ “белый” và “чёрный” trong tiếng Nga và cách truyền đạt hai từ này cũng như các từ phái sinh của chúng sang tiếng Việt. In Russian, “белый” and “чёрный” are two words expressing colour which have rich and v...

  • HOÀNG THỊ MỴ.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Hoàng, Thị Mỵ (2019-04-26)

  • Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát nhu cầu của giáo viên tổ ESP và sinh viên năm 3 khoa FELTE, ULIS trong việc sử dụng bài tập tình huống như một hoạt động dạy và học tiếng Anh Kinh Tế nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra. Có 7 giảng viên tổ ESP và 68 sinh viên năm 3 ngành ngôn ngữ Anh hệ phiên dịch khoa SPTA tham gia nghiên cứu. Những người tham gia được khảo sát thông qua bảng câu hỏi điều tra và phỏng vấn sâu. Kết quả nghiên cứu cho thấy bài tập tình huống đang được sử dụng không đồng nhất giữa các lớp học do chưa có một mô hình chuẩn chung trong toàn tổ và tiêu chí đánh giá của các giáo viên cũng khác nhau dù cách thức triển khai, mục đích và kỳ vọng tương đối giống nhau. Nghiên cứ...

  • PHẠM DƯƠNG HỒNG NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Phạm, Dương Hồng Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên khoa NN và VH Nga – ĐHNN – ĐHQGHN. Nowadays, “learner-c...

  • BÙI THỊ ÁNH NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Bùi, Thị Ánh Ngọc (2019-04-26)

  • Nghiên cứu này được tiến hành để khảo sát ý kiến của sinh viên đối với hình thức học tập kết hợp. Hệ thống tự học trực tuyến bao gồm bài tập nghe, nói-phát âm, đọc, viết, ngữ pháp và vi-đê-ô bám sát chương trình học trên lớp. Đối tượng nghiên cứu là sinh viên năm thứ nhất không chuyên tiếng Anh tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Một bảng câu hỏi khảo sát được sử dụng để thu thập dữ liệu. Kết quả cho thấy người học có mức độ hài lòng cao với nội dung chương trình. Họ đánh giá hệ thống dễ sử dụng, là một công cụ khá hữu ích hỗ trợ việc tự học. Hơn nữa, phần lớn nhóm được khảo sát thừa nhận rằng việc học trực tuyến khiến họ nỗ lực và hài lòng hơn với môn học. This study sets out to inves...

  • PHAN THỊ NGỌC LỆ.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Phan, Thị Ngọc Lệ (2019-04-26)

  • Trong những năm gần đây, khi cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã có những tác động lớn đến các phương pháp dạy và học, có thể hiểu được tại sao tầm quan trọng của tính tự chủ trong học tập của người học có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Từ bối cảnh đó, mục đích của nghiên cứu này là làm sáng tỏ việc tăng cường tính tự chủ của người học thông qua phản hồi đồng đẳng trong các diễn đàn thảo luận trực tuyến cho sinh viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Tổng số 20 sinh viên tham gia vào nghiên cứu này. Chúng tôi tiến hành phân tích những hoạt động và sản phẩm của sinh viên trên diễn đàn nhằm tìm hiểu xem là sau khi được huấn luyện phản hồi đồng đẳng trên diễn đàn trực tuyến, sinh...

  • Nguyễn Thị Hằng Nga, Nguyễn Ngọc Toàn.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Hằng Nga; Nguyễn, Ngọc Toàn (2019-04-26)

  • Nhờ vả là một hành động ngôn ngữ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người, tuy nhiên việc thực hiện hành vi đời thường này đôi khi không dễ dàng vì nó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người với người. Đặc biệt là những người sống trong các bối cảnh văn hóa, xã hội, ngôn ngữ khác nhau. Trong bài viết này tác giả so sánh nhằm làm rõ đặc trưng và tìm ra điểm giống, điểm khác nhau trong “phần mở đầu” của chiến lược nhờ vả của người Nhật và người Việt trên quan điểm lịch sự, để khi hai bên tiếp xúc với nhau có thể chọn chiến lược nhờ vả cho phù hợp tránh sự ma sát, hiểu lầm. Request action is one of linguistic actions that is indispendable in the daily life of people, but...

  • Nguyễn THị Thu Hương.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Thu Hương (2019-04-26)

  • Các tác phẩm văn học dân gian, trong đó có huyền thoại, truyền thuyết là những chiếc chìa khóa mở cánh cửa bí ẩn để hiểu được dĩ vãng xa xưa, thời chưa có chữ viết, chưa có giấy in của một dân tộc. Đối với một dân tộc giàu sức tưởng tượng, có bề dày lịch sử văn hóa với các giai đoạn thăng trầm đặc biệt như dân tộc Việt Nam, huyền thoại truyền thuyết, nhất là nhóm huyền thoại truyền thuyết thời văn hóa Đông Sơn, càng giữ một vai trò quan trọng trong việc giải mã một phần lịch sử, văn hóa, tâm thức dân tộc thời dựng nước và giáo dục tình yêu đất nước, chủ nghĩa dân tộc, ý thức bảo vệ giữ gìn bản sắc văn hóa cho các thế hệ người Việt hôm nay. Folklore works, including myths and leg...

  • Lê Thị Hoa.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Hoa (2019-04-26)

  • Ân dụ ý niệm dưới góc nhìn của ngôn ngữ học tri nhận là một trong những hình thức ý niệm hóa, một quá trình tri nhận có chức năng biểu hiện và hình thành những ý niệm mới. Trong phạm vi bài báo khoa học này, chúng tôi hướng sự quan tâm vào những ẩn dụ ý niệm mà trong đó màu sắc như “đỏ”, “xanh”, “đen”, “trắng” là một ý niệm nguồn gắn với miền đích cảm xúc con người như “xấu hổ”, “tức giận”, “sợ hãi”, “ngạc nhiên”xuất hiện trong thành ngữ tiếng Nhật. Từ đó, chúng tôi tiến hành phân tích, lý giải và xác định cơ chế biểu đạt ý niệm cảm xúc của người Nhật thông qua các thành ngữ có từ chỉ màu sắc. The conceptual metaphor from the perspective of recognizable linguistics is one of the ...

  • Phạm Ngọc Hàm, Hoàng Ngọc Nguyễn Hồng.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Phạm, Ngọc Hàm; Hoàng, Ngọc Nguyễn Hồng (2019-04-26)

  • Trung Quốc là một quốc gia có nền sản xuất và chế biến rượu lâu đời. Trong quá trình sản xuất và sử dụng, người xưa đã nhận biết về tính chất của loại đồ uống đặc biệt này và liên hệ vào đời sống xã hội. Đặc điểm tri nhận về rượu được phản ánh sinh động trong ngôn ngữ, nhất là văn tự Hán. Bài viết chủ yếu sử dụng các thủ pháp và phương pháp nghiên cứu như thống kê, miêu tả, phân tích, tiến hành khảo sát tính chất biểu ý của các chữ Hán có chứa bộ 酉 dậu (bình rượu), từ đó làm nổi rõ đặc trưng văn hóa rượu thể hiện qua mối quan hệ giữa hình, âm và nghĩa của chữ Hán, đồng thời khẳng định vai trò của rượu trong đời sống xã hội cũng như khả năng sáng tạo to lớn của người xưa.China is a co...

  • CAO NHƯ NGUYỆT.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Cao, Như Nguyệt (2019-04-26)

  • Thành ngữ là một nội dung khó học đối với người học tiếng Hán, nhưng nó lại là nội dung bắt buộc phải nắm vững để quá trình giao tiếp liên văn hóa được diễn ra thuận lợi. Thành ngữ có chứa số từ là loại thành ngữ tương đối đặc thù, chúng có cấu trúc, ngữ âm mang tính quy luật nhất định, thể hiện ý nghĩa thú vị, sâu sắc. Bài viết bước đầu tìm hiểu cấu trúc, ngữ nghĩa của thành ngữ có chứa chữ số, từ đó đưa ra một vài kiến nghị đối với việc dạy và học loại thành ngữ này. Idioms are hard to learn for Chinese learners, but it is a content that must be firmly grasped so that intercultural communication can take place smoothly. Idioms that contain words are relatively specific idioms,...

  • item.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Hồng Nhân (2019-04-26; 2019-04-26)

  • Trong tiếng Trung, từ ngữ rút gọn là một hiện tượng ngôn ngữ rất phổ biến. Trong quá trình học và giảng dạy tiếng Hán, chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn khi lựa chọn giữa từ ngữ gốc và từ ngữ rút gọn. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi tiến hành đi sâu tìm hiểu, so sánh điểm giống và khác nhau giữa từ ngữ gốc và từ ngữ rút gọn với mục đích giúp cho sinh viên vượt qua những trở ngại do từ ngữ rút gọn gây ra. The shortened words are the language phenomenon that is very popular form in chinese. In the process of learning and teaching Chinese, I myself encountered many difficulties when choosing between original words and shortened words. That’s why I choose this topic to ...

  • NGUYỄN THỊ THÙY LINH.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Thùy Linh (2019-04-26)

  • Nghiên cứu về phát triển kỹ năng viết của người học là một trong các quan tâm hàng đầu trong nghiên cứu về thụ đắc ngôn ngữ. Tuy nhiên, các nghiên cứu trong lĩnh vực này thường tập trung vào đối tượng là người học của các lớp học tiếng Anh mà bỏ qua đối tượng là người học của các chương trình chuyên ngành giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI). Vì vậy, báo cáo này tập trung phân tích xu hướng phát triển kỹ năng viết của sinh viên khi không còn học các giờ thực hành tiếng mà sử dụng tiếng Anh để học các môn chuyên ngành khác. Cụ thể là, nghiên cứu chỉ ra sự biến đổi về độ phức hợp về cú pháp trong việc sử dụng các loại câu và các loại cụm danh từ trong 3 bài viết của 3 học kỳ kéo dài tro...

  • NGUYỄN THÚY NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thúy Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên Khoa NN và VH Nga – ĐH Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Nowadays, “l...