Foreign Studies : [650]

Follow this collection to receive daily e-mail notification of new additions
Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 650
  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Đỗ, Thị Bích Thủy (2018)

  • Bài viết này trình bày kết quả của một nghiên cứu về tính giá trị của hai bài kiểm tra Ngữ pháp - Từ vựng học phần 2A + 2B năm học 2016-2017 tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHNN-ĐHQGHN). Nghiên cứu đánh giá độ tương thích giữa hai bài kiểm tra này với bản mô tả kĩ thuật bài kiểm tra; đo chỉ số độ khó của từng tiểu mục trong bài kiểm tra; và đo một số thông số chung của toàn bài kiểm tra. Kết quả cho thấy hai bài kiểm tra đều đảm bảo tính giá trị, bài kiểm tra số 2 có tính giá trị cao hơn bài số 1. Tuy nhiên, cần điều chỉnh cấp độ ngôn ngữ bài kiểm tra cho phù hợp hơn với bản mô tả kĩ thuật và chỉnh sửa lại những tiểu mục có chỉ số ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Phạm, Ngọc Hàm; Lê, Thị Kim Dung (2018)

  • Tùng, trúc, mai tiêu biểu cho trường từ vựng thực vật trong tiếng Hán và tiếng Việt thường được sử dụng với ý nghĩa ẩn dụ mà miền đích hướng tới là con người, làm chất liệu tạo hình ảnh trong giao tiếp ngôn ngữ, nhất là sáng tác văn học. Tùng, trúc, mai được coi là ba người bạn mùa đông, vượt lên giá rét. Khi cỏ cây đều đã tàn lụi thì chúng vẫn xanh tươi. Chính vì những đặc tính ấy, tùng, trúc, mai được ví với phẩm chất cao thượng, sức sống mãnh liệt, dáng vẻ thanh cao của con người. Ý nghĩa ví von của tùng, trúc, mai trong tiếng Hán và tiếng Việt có nhiều điểm tương đồng, song cũng có những khác biệt nhất định, thể hiện đặc điểm tri nhận và tư duy liên tưởng của hai dân tộc. Bài viết...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Vũ, Thị Thanh Nhã (2018)

  • Nghiên cứu này tìm hiểu nhu cầu học tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên tại một số trường đại học công ở Việt Nam. Nghiên cứu chỉ ra phương pháp tìm hiểu nhu cầu tiếng Anh chuyên ngành cho người học có thể tiến hành theo hướng PTNC đích, nhu cầu hiện tại hoặc phân tích toàn thể. Trong phạm vi nghiên cứu này, tác giả sử dụng bảng hỏi với 158 sinh viên có học tiếng Anh chuyên ngành Du lịch để tìm hiểu nhu cầu hiện tại của họ. Kết quả cho thấy đa số sinh viên còn yếu về giao tiếp và kiến thức chuyên ngành du lịch, và họ cũng mong muốn thay đổi nội dung và phương pháp giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành Du lịch sao cho tăng tính thực tế và cơ hội sử dụng tiếng Anh giao tiếp. Dựa trên kết qu...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Trần, Thị Tuyết (2018)

  • Trên thế giới, hoạt động đánh giá giảng viên của sinh viên đã trở thành công cụ quen thuộc trong công tác bồi dưỡng chuyên môn và đánh giá chất lượng giảng dạy. Các trường đại học ở Việt Nam cũng đã bắt đầu tiến hành hoạt động tương tự trong thập niên vừa qua. Tuy nhiên, công tác này ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những khó khăn trong quan niệm về văn hóa và suy nghĩ truyền thống: trò không được nhận xét, đánh giá thầy. Dựa trên kết quả một nghiên cứu định lượng, bài viết này phản ánh sự thay đổi quan niệm của giảng viên ở một trường đại học đối với hoạt động vẫn được coi là trái với truyền thống tôn sư trọng đạo này. Kết quả nghiên cứu cho thấy những phản ứng tiêu cực của...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thu Hồng (2018)

  • Bài viết trình bày một nghiên cứu về những vấn đề trong kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh cuối kỳ của sinh viên năm thứ 2 theo hướng chuẩn đầu ra Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam tại một trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Trên cơ sở khung lý thuyết về nội dung và phương pháp đánh giá năng lực tiếng Anh cùng với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, nhóm tác giả đã khảo sát bài kiểm tra cuối kỳ học phần Tiếng Anh 4 (cuối năm thứ 2) và điểm số học phần này của 300 sinh viên thuộc các chuyên ngành khác nhau từ năm học 2009-2010 đến 2015-2016, cũng như phát phiếu câu hỏi điều tra cho 400 sinh viên và tiến hành phỏng vấn sâu với 10 giáo viên đang giảng dạy h...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Anh Thục (2018)

  • Nghệ thuật âm nhạc và vũ đạo truyền thống Trung Quốc vốn là mảng kiến thức nằm trong nội dung giảng dạy của môn Đất nước học dành cho sinh viên năm thứ 3 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì vậy, để giúp người học có cái nhìn tổng quan và hiểu sâu hơn nữa về cội nguồn đất nước, con người và văn hóa Trung Hoa nói chung, mảng nghệ thuật này nói riêng, trong khuôn khổ bài viết dưới đây, bằng phương pháp tổng hợp và phân tích, chúng tôi tập trung làm nổi bật mối tương quan giữa âm nhạc và vũ đạo truyền thống Trung Hoa trong dòng chảy lịch sử phát triển của các triều đại Trung Quốc, từ đó, bài viết chỉ ra những giá trị văn hóa sâu xa, ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Đào, Thu Huệ (2018)

  • Văn học hiện đại Trung Quốc hình thành và phát triển vào đầu thế kỉ 20, cùng thời gian với sự hình thành Trường phái Hình thức Nga. Bằng phương pháp tổng hợp và phân tích, bài viết chỉ ra tầm quan trọng của lí luận văn học theo Trường phái Hình thức Nga đối với sự phát triển của một nền văn học. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi Trường phái Hình thức Nga không được tiếp nhận tại Trung Quốc, văn học hiện đại của Trung Quốc đã trải qua một thời kỳ dài phát triển theo xu hướng chú trọng nội dung truyền tải, coi nhẹ hình thức nghệ thuật và dễ dàng bị chính trị chi phối. Hệ quả là cả nội dung, hình thức nghệ thuật và lực lượng sáng tác đều chịu ảnh hưởng tiêu cực. Khi Trường phái Hình thức ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Lân Trung; Nguyễn, Việt Hùng (2018)

  • Xuất phát từ quá trình nghiên cứu thực tiễn công phu, nghiêm túc, các tác giả đã xây dựng lên các nguyên tắc chủ đạo trong việc thiết kế mô hình nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức các ngành hải quan, ngoại vụ, du lịch và biên phòng vùng biên giới phía Bắc, chỉ ra những hướng đi chính cần nghiêm ngặt tuân thủ trong toàn bộ quá trình xây dựng mô hình. Từ thực tiễn đến mô hình cụ thể là bước đi dài, trong đó việc xây dựng hệ thống các nguyên tắc cơ bản quyết định tính đúng đắn của mô hình. Các tác giả đã chỉ rõ chỉ có xuất phát từ thực tiễn được nghiên cứu và kiểm chứng thì mới có được hệ thống các nguyên tắc đúng đắn và chỉ khi có được hệ thống các nguyên tắc c...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Lê, Thị Bích Thủy (2018)

  • Nghiên cứu này giới thiệu các phương thức chuyển dịch hàm ý trong câu hỏi tiếng Đức sang tiếng Việt dựa trên việc phân tích các câu hỏi chứa hàm ý trong vở kịch “Der Besuch der alten Dame” của Friedrich Dürrenmatt và tương đương trong hai dịch phẩm “Bà lớn về thăm” của Phạm Thị Hoài và “Bà tỷ phú về thăm quê” của Lê Chu Cầu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, để đảm bảo được hàm ý của bản gốc, hai dịch giả đã kết hợp nhiều phương thức dịch khác nhau. Phần lớn các câu hỏi tiếng Đức vẫn giữ nguyên hình thức trong tiếng Việt (có dấu hỏi ở cuối câu). Các phương thức được sử dụng chủ yếu là chuyển đổi ngữ pháp (cụ thể như: thay đổi cấu trúc câu, thay đổi vị trí thành phần câu) và chuyển đổi ngữ...

  • item.jpg
  • -


  • Authors: Phạm, Ngọc Thạch (2018)

  • Bài viết này trình bày kết quả phân tích dữ liệu trích xuất từ một hệ thống học tiếng Anh trực tuyến của một trường đại học ở Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích định lượng để tìm hiểu và so sánh mức độ tương tác giữa sinh viên của hai khoa tiếng Anh với nội dung của chương trình học trực tuyến. Kết quả phân tích cho thấy không có sự khác nhau về điểm làm bài kiểm tra đầu trình độ, kiểm tra kết thúc bài học và điểm trung bình các bài luyện giữa sinh viên của hai khoa. Nghiên cứu cũng cho thấy có mối tương quan giữa điểm trung bình các bài luyện thành phần và điểm kiểm tra đầu trình độ/kết thúc bài học. Nghiên cứu đưa ra khuyến nghị là giảng viên theo dõi cần sát sao hơn t...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Minh Tâm (2018)

  • Ngày nay, trang thông tin giới thiệu (website) đã trở thành phương tiện truyền thông không thể thiếu của các cơ quan tổ chức, được thiết kế và sử dụng để thực thi các chức năng thông tin, quản lý điều hành, và quảng bá cho tổ chức. Nhằm đáp ứng đối tượng người sử dụng đa dạng về lứa tuổi, sở thích, trình độ văn hóa, kiến thức nền, và sự đa dạng về mục đích tìm kiếm, tra cứu thông tin, các website được thiết kế ngày càng phong phú và thân thiện với sự kết hợp của ngôn ngữ, ký hiệu, âm thanh, hình ảnh, hiệu ứng. Hòa vào xu thế toàn cầu hóa trong hầu khắp các lĩnh vực xã hội, rất nhiều websites truyền tải thông tin không chỉ qua một ngôn ngữ nhằm cho phép người dùng từ các quốc gia khác ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Võ, Đại Quang (2018)

  • Bài viết này là một nghiên cứu tổng quan về các cấu trúc âm vị học trên cứ liệu tiếng Anh nhằm giúp người đọc có cái nhìn khái quát về các đường hướng xác lập các loại cấu trúc âm vị học đa dạng. Kỹ thuật (techniques) nghiên cứu được sử dụng chủ yếu là các kỹ thuật định tính thông dụng của loại hình nghiên cứu miêu tả như quan sát, phân tích tài liệu, suy luận, phạm trù hóa, hệ thống hóa, khái quát hóa, mô hình hóa, lược đồ hóa. Những vấn đề chính được trình bày trong bài này là: (i) Những cách tiếp cận chủ yếu trong việc xác lập các cấu trúc âm vị học; (ii) Những điểm mạnh và hạn chế của các đường hướng nghiên cứu cấu trúc âm vị học; (iii) Một số cấu trúc âm vị học được xác lập theo ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Trần, Hữu Trí (2018)

  • Bài viết tập trung nghiên cứu về phong trào làng mới Hàn Quốc dựa trên học thuyết về Local Network Governance (LNG). LNG có đặc điểm là nhấn mạnh vai trò, sự hợp tác hữu cơ giữa các chủ thể trong việc giải quyết vấn đề xã hội hay phát triển khu vực. Có thể nói, đây là một học thuyết rất quan trọng để đánh giá, phân tích phong trào phát triển nông thôn. Nhìn chung, quá trình phát triển nông thôn được hình thành bởi ba trục chính là trung ương, địa phương và người dân và tùy theo mức độ hợp tác và quan hệ tương tác của các chủ thể này, mức độ về thành quả đạt được cũng khác nhau. Qua bài nghiên cứu này, chúng tôi đưa ra một số gợi ý để xây dựng mô hình phát triển nông thôn mới của Việt ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Chu, Thanh Van (2018)

  • Together with Brexit has come not only the official splitting of the United Kingdom (UK) from the European Union (EU) but also the question whether scholars and diplomatic officials should approach the relationship between the two partners of the UK and the EU from Integration Theory or Theory of Foreign Policy? This article investigates the effects of both the viewpoints on the practice of certain diplomatic jobs by the UK’s governments towards the EU from 1972 to 2016 and the research works by scholars in the world on this relationship.

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyen, Thi Thu Thuy (2018)

  • Represented speech has long been a subject of research in linguistics and literary criticism from a variety of perspectives. From a stylistic one, we conduct this study of represented speech in narratives with data from the novel 10+ nights by Hồ Anh Thái so as to clarify I.R. Galperin’s view (1971) which posits that represented speech is a rhetorical device. The paper clarifes the following issues: (i) What is a rhetorical represented speech?, (ii) Is all represented speech in literary works a rhetorical device?, and (iii) If not, what are unique characteristics of rhetorical represented speech? The major methods used in this study include: classifcation (classifying types of repres...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Pham, Ngọc Thach (2018)

  • Interaction plays a critical role in both traditional and online learning processes. For online learners of English, interaction with the course content is especially vital because it provides them with necessary knowledge in language competence and contributes to the success of online learning. This paper presents the fndings of a study about learner-content interaction in an online English language learning using the online course, but they did not particularly appreciate its usefulness. The study suggests that in the context where online language learning is at infancy like Vietnam, providing continuous technical support is crucial to promote autonomous learning.

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Mai, Ngoc Khoi (2018)

  • This article discusses the use of narrative inquiry in educational research and emphasizes the importance of giving teachers opportunities to self-reflect and share their insights with other colleagues. It presents the narratives collected after the frst stage, data collection, of an on-going narrative project using the tool ‘Tree of life’ to facilitate teachers’ self-reflection on their teaching career as a professional development activity. This activity provides a large amount of teacher-generated data while allowing teachers to reflect on some critical incidents in their career and gain self-knowledge which is as crucial to good teaching as knowing students and the subject they teach...

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 650

Foreign Studies : [650]

Follow this collection to receive daily e-mail notification of new additions
Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 650
  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Đỗ, Thị Bích Thủy (2018)

  • Bài viết này trình bày kết quả của một nghiên cứu về tính giá trị của hai bài kiểm tra Ngữ pháp - Từ vựng học phần 2A + 2B năm học 2016-2017 tại Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHNN-ĐHQGHN). Nghiên cứu đánh giá độ tương thích giữa hai bài kiểm tra này với bản mô tả kĩ thuật bài kiểm tra; đo chỉ số độ khó của từng tiểu mục trong bài kiểm tra; và đo một số thông số chung của toàn bài kiểm tra. Kết quả cho thấy hai bài kiểm tra đều đảm bảo tính giá trị, bài kiểm tra số 2 có tính giá trị cao hơn bài số 1. Tuy nhiên, cần điều chỉnh cấp độ ngôn ngữ bài kiểm tra cho phù hợp hơn với bản mô tả kĩ thuật và chỉnh sửa lại những tiểu mục có chỉ số ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Phạm, Ngọc Hàm; Lê, Thị Kim Dung (2018)

  • Tùng, trúc, mai tiêu biểu cho trường từ vựng thực vật trong tiếng Hán và tiếng Việt thường được sử dụng với ý nghĩa ẩn dụ mà miền đích hướng tới là con người, làm chất liệu tạo hình ảnh trong giao tiếp ngôn ngữ, nhất là sáng tác văn học. Tùng, trúc, mai được coi là ba người bạn mùa đông, vượt lên giá rét. Khi cỏ cây đều đã tàn lụi thì chúng vẫn xanh tươi. Chính vì những đặc tính ấy, tùng, trúc, mai được ví với phẩm chất cao thượng, sức sống mãnh liệt, dáng vẻ thanh cao của con người. Ý nghĩa ví von của tùng, trúc, mai trong tiếng Hán và tiếng Việt có nhiều điểm tương đồng, song cũng có những khác biệt nhất định, thể hiện đặc điểm tri nhận và tư duy liên tưởng của hai dân tộc. Bài viết...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Vũ, Thị Thanh Nhã (2018)

  • Nghiên cứu này tìm hiểu nhu cầu học tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên tại một số trường đại học công ở Việt Nam. Nghiên cứu chỉ ra phương pháp tìm hiểu nhu cầu tiếng Anh chuyên ngành cho người học có thể tiến hành theo hướng PTNC đích, nhu cầu hiện tại hoặc phân tích toàn thể. Trong phạm vi nghiên cứu này, tác giả sử dụng bảng hỏi với 158 sinh viên có học tiếng Anh chuyên ngành Du lịch để tìm hiểu nhu cầu hiện tại của họ. Kết quả cho thấy đa số sinh viên còn yếu về giao tiếp và kiến thức chuyên ngành du lịch, và họ cũng mong muốn thay đổi nội dung và phương pháp giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành Du lịch sao cho tăng tính thực tế và cơ hội sử dụng tiếng Anh giao tiếp. Dựa trên kết qu...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Trần, Thị Tuyết (2018)

  • Trên thế giới, hoạt động đánh giá giảng viên của sinh viên đã trở thành công cụ quen thuộc trong công tác bồi dưỡng chuyên môn và đánh giá chất lượng giảng dạy. Các trường đại học ở Việt Nam cũng đã bắt đầu tiến hành hoạt động tương tự trong thập niên vừa qua. Tuy nhiên, công tác này ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là những khó khăn trong quan niệm về văn hóa và suy nghĩ truyền thống: trò không được nhận xét, đánh giá thầy. Dựa trên kết quả một nghiên cứu định lượng, bài viết này phản ánh sự thay đổi quan niệm của giảng viên ở một trường đại học đối với hoạt động vẫn được coi là trái với truyền thống tôn sư trọng đạo này. Kết quả nghiên cứu cho thấy những phản ứng tiêu cực của...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thu Hồng (2018)

  • Bài viết trình bày một nghiên cứu về những vấn đề trong kiểm tra đánh giá năng lực tiếng Anh cuối kỳ của sinh viên năm thứ 2 theo hướng chuẩn đầu ra Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam tại một trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Trên cơ sở khung lý thuyết về nội dung và phương pháp đánh giá năng lực tiếng Anh cùng với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, nhóm tác giả đã khảo sát bài kiểm tra cuối kỳ học phần Tiếng Anh 4 (cuối năm thứ 2) và điểm số học phần này của 300 sinh viên thuộc các chuyên ngành khác nhau từ năm học 2009-2010 đến 2015-2016, cũng như phát phiếu câu hỏi điều tra cho 400 sinh viên và tiến hành phỏng vấn sâu với 10 giáo viên đang giảng dạy h...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Anh Thục (2018)

  • Nghệ thuật âm nhạc và vũ đạo truyền thống Trung Quốc vốn là mảng kiến thức nằm trong nội dung giảng dạy của môn Đất nước học dành cho sinh viên năm thứ 3 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì vậy, để giúp người học có cái nhìn tổng quan và hiểu sâu hơn nữa về cội nguồn đất nước, con người và văn hóa Trung Hoa nói chung, mảng nghệ thuật này nói riêng, trong khuôn khổ bài viết dưới đây, bằng phương pháp tổng hợp và phân tích, chúng tôi tập trung làm nổi bật mối tương quan giữa âm nhạc và vũ đạo truyền thống Trung Hoa trong dòng chảy lịch sử phát triển của các triều đại Trung Quốc, từ đó, bài viết chỉ ra những giá trị văn hóa sâu xa, ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Đào, Thu Huệ (2018)

  • Văn học hiện đại Trung Quốc hình thành và phát triển vào đầu thế kỉ 20, cùng thời gian với sự hình thành Trường phái Hình thức Nga. Bằng phương pháp tổng hợp và phân tích, bài viết chỉ ra tầm quan trọng của lí luận văn học theo Trường phái Hình thức Nga đối với sự phát triển của một nền văn học. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi Trường phái Hình thức Nga không được tiếp nhận tại Trung Quốc, văn học hiện đại của Trung Quốc đã trải qua một thời kỳ dài phát triển theo xu hướng chú trọng nội dung truyền tải, coi nhẹ hình thức nghệ thuật và dễ dàng bị chính trị chi phối. Hệ quả là cả nội dung, hình thức nghệ thuật và lực lượng sáng tác đều chịu ảnh hưởng tiêu cực. Khi Trường phái Hình thức ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Lân Trung; Nguyễn, Việt Hùng (2018)

  • Xuất phát từ quá trình nghiên cứu thực tiễn công phu, nghiêm túc, các tác giả đã xây dựng lên các nguyên tắc chủ đạo trong việc thiết kế mô hình nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức các ngành hải quan, ngoại vụ, du lịch và biên phòng vùng biên giới phía Bắc, chỉ ra những hướng đi chính cần nghiêm ngặt tuân thủ trong toàn bộ quá trình xây dựng mô hình. Từ thực tiễn đến mô hình cụ thể là bước đi dài, trong đó việc xây dựng hệ thống các nguyên tắc cơ bản quyết định tính đúng đắn của mô hình. Các tác giả đã chỉ rõ chỉ có xuất phát từ thực tiễn được nghiên cứu và kiểm chứng thì mới có được hệ thống các nguyên tắc đúng đắn và chỉ khi có được hệ thống các nguyên tắc c...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Lê, Thị Bích Thủy (2018)

  • Nghiên cứu này giới thiệu các phương thức chuyển dịch hàm ý trong câu hỏi tiếng Đức sang tiếng Việt dựa trên việc phân tích các câu hỏi chứa hàm ý trong vở kịch “Der Besuch der alten Dame” của Friedrich Dürrenmatt và tương đương trong hai dịch phẩm “Bà lớn về thăm” của Phạm Thị Hoài và “Bà tỷ phú về thăm quê” của Lê Chu Cầu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, để đảm bảo được hàm ý của bản gốc, hai dịch giả đã kết hợp nhiều phương thức dịch khác nhau. Phần lớn các câu hỏi tiếng Đức vẫn giữ nguyên hình thức trong tiếng Việt (có dấu hỏi ở cuối câu). Các phương thức được sử dụng chủ yếu là chuyển đổi ngữ pháp (cụ thể như: thay đổi cấu trúc câu, thay đổi vị trí thành phần câu) và chuyển đổi ngữ...

  • item.jpg
  • -


  • Authors: Phạm, Ngọc Thạch (2018)

  • Bài viết này trình bày kết quả phân tích dữ liệu trích xuất từ một hệ thống học tiếng Anh trực tuyến của một trường đại học ở Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích định lượng để tìm hiểu và so sánh mức độ tương tác giữa sinh viên của hai khoa tiếng Anh với nội dung của chương trình học trực tuyến. Kết quả phân tích cho thấy không có sự khác nhau về điểm làm bài kiểm tra đầu trình độ, kiểm tra kết thúc bài học và điểm trung bình các bài luyện giữa sinh viên của hai khoa. Nghiên cứu cũng cho thấy có mối tương quan giữa điểm trung bình các bài luyện thành phần và điểm kiểm tra đầu trình độ/kết thúc bài học. Nghiên cứu đưa ra khuyến nghị là giảng viên theo dõi cần sát sao hơn t...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Minh Tâm (2018)

  • Ngày nay, trang thông tin giới thiệu (website) đã trở thành phương tiện truyền thông không thể thiếu của các cơ quan tổ chức, được thiết kế và sử dụng để thực thi các chức năng thông tin, quản lý điều hành, và quảng bá cho tổ chức. Nhằm đáp ứng đối tượng người sử dụng đa dạng về lứa tuổi, sở thích, trình độ văn hóa, kiến thức nền, và sự đa dạng về mục đích tìm kiếm, tra cứu thông tin, các website được thiết kế ngày càng phong phú và thân thiện với sự kết hợp của ngôn ngữ, ký hiệu, âm thanh, hình ảnh, hiệu ứng. Hòa vào xu thế toàn cầu hóa trong hầu khắp các lĩnh vực xã hội, rất nhiều websites truyền tải thông tin không chỉ qua một ngôn ngữ nhằm cho phép người dùng từ các quốc gia khác ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Võ, Đại Quang (2018)

  • Bài viết này là một nghiên cứu tổng quan về các cấu trúc âm vị học trên cứ liệu tiếng Anh nhằm giúp người đọc có cái nhìn khái quát về các đường hướng xác lập các loại cấu trúc âm vị học đa dạng. Kỹ thuật (techniques) nghiên cứu được sử dụng chủ yếu là các kỹ thuật định tính thông dụng của loại hình nghiên cứu miêu tả như quan sát, phân tích tài liệu, suy luận, phạm trù hóa, hệ thống hóa, khái quát hóa, mô hình hóa, lược đồ hóa. Những vấn đề chính được trình bày trong bài này là: (i) Những cách tiếp cận chủ yếu trong việc xác lập các cấu trúc âm vị học; (ii) Những điểm mạnh và hạn chế của các đường hướng nghiên cứu cấu trúc âm vị học; (iii) Một số cấu trúc âm vị học được xác lập theo ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Trần, Hữu Trí (2018)

  • Bài viết tập trung nghiên cứu về phong trào làng mới Hàn Quốc dựa trên học thuyết về Local Network Governance (LNG). LNG có đặc điểm là nhấn mạnh vai trò, sự hợp tác hữu cơ giữa các chủ thể trong việc giải quyết vấn đề xã hội hay phát triển khu vực. Có thể nói, đây là một học thuyết rất quan trọng để đánh giá, phân tích phong trào phát triển nông thôn. Nhìn chung, quá trình phát triển nông thôn được hình thành bởi ba trục chính là trung ương, địa phương và người dân và tùy theo mức độ hợp tác và quan hệ tương tác của các chủ thể này, mức độ về thành quả đạt được cũng khác nhau. Qua bài nghiên cứu này, chúng tôi đưa ra một số gợi ý để xây dựng mô hình phát triển nông thôn mới của Việt ...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Chu, Thanh Van (2018)

  • Together with Brexit has come not only the official splitting of the United Kingdom (UK) from the European Union (EU) but also the question whether scholars and diplomatic officials should approach the relationship between the two partners of the UK and the EU from Integration Theory or Theory of Foreign Policy? This article investigates the effects of both the viewpoints on the practice of certain diplomatic jobs by the UK’s governments towards the EU from 1972 to 2016 and the research works by scholars in the world on this relationship.

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyen, Thi Thu Thuy (2018)

  • Represented speech has long been a subject of research in linguistics and literary criticism from a variety of perspectives. From a stylistic one, we conduct this study of represented speech in narratives with data from the novel 10+ nights by Hồ Anh Thái so as to clarify I.R. Galperin’s view (1971) which posits that represented speech is a rhetorical device. The paper clarifes the following issues: (i) What is a rhetorical represented speech?, (ii) Is all represented speech in literary works a rhetorical device?, and (iii) If not, what are unique characteristics of rhetorical represented speech? The major methods used in this study include: classifcation (classifying types of repres...

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Pham, Ngọc Thach (2018)

  • Interaction plays a critical role in both traditional and online learning processes. For online learners of English, interaction with the course content is especially vital because it provides them with necessary knowledge in language competence and contributes to the success of online learning. This paper presents the fndings of a study about learner-content interaction in an online English language learning using the online course, but they did not particularly appreciate its usefulness. The study suggests that in the context where online language learning is at infancy like Vietnam, providing continuous technical support is crucial to promote autonomous learning.

  • item.jpg
  • Article


  • Authors: Mai, Ngoc Khoi (2018)

  • This article discusses the use of narrative inquiry in educational research and emphasizes the importance of giving teachers opportunities to self-reflect and share their insights with other colleagues. It presents the narratives collected after the frst stage, data collection, of an on-going narrative project using the tool ‘Tree of life’ to facilitate teachers’ self-reflection on their teaching career as a professional development activity. This activity provides a large amount of teacher-generated data while allowing teachers to reflect on some critical incidents in their career and gain self-knowledge which is as crucial to good teaching as knowing students and the subject they teach...

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 650