- Article
Authors: Đinh, Văn Toàn; Hoàng, Thị Cẩm Thương (2020-07) - Hoa Kỳ, Australia hay Nhật Bản là những nước có nền giáo dục tiên tiến. Với phương thức quản lý, điều hành mang tính tự chủ và phương thức quản trị đại học hiệu quả, nhiều trường đại học của các quốc gia này đã thành công và nằm trong top đầu thế giới. Bài viết giới thiệu kinh nghiệm quản trị đại học ở ba quốc gia trên, đồng thời phân tích những thách thức đặt ra cho vấn đề quản trị tại các trường đại học ở Việt Nam, từ đó đề xuất một số bài học kinh nghiệm có thể vận dụng vào thực tiễn nước nhà.
|
- Book
Authors: - (2020-04-12) - Cuốn sách Phát triển doanh nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học: Từ kinh nghiệm quốc tế đến thực tiễn Việt Nam được biên soạn nhằm đáp ứng nhu cầu tham khảo, học tập, nghiên cứu của những người quan tâm tới giáo dục đại học và phát triển tổ chức trong các tổ chức đặc biệt - cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH). Cuốn sách mang tính hệ thống từ khung lý thuyết về doanh nhân, doanh nghiệp, nền tảng phát triển doanh nghiệp đến yêu cầu của quản trị đại học và cập nhật các kinh nghiệm thực tiễn cơ sở giáo dục đại học trong bối cảnh các quốc gia khác nhau.
|
- Article
Authors: Đinh, Văn Toàn; Hoàng, Thị Cẩm Thương (2020) - Cơ chế tự chủ đóng vai trò rất quan trọng đối với chuyển đổi trường đại học theo mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam. Bài viết bàn luận về vấn đề tự chủ đại học, trong đó tập trung sâu hơn vai trò của tự chủ về tổ chức đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ cấu tổ chức và kinh nghiệp của một số trường đại học trên thế giới. Bài viết đưa ra các hàm ý về chính sách nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi các trường đại học ở Việt Nam.
|
- Article
Authors: Đinh, Văn Toàn (2020) - Phát triển doanh nghiệp trong các trường đại học liên quan đến nhiều nội dung cần bàn luận, như: tổ chức và quản trị trong các đại học, khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, hình thành các doanh nghiệp mới là một kết quả quan trọng. Ở Việt Nam, hoạt động này của các trường đại học còn có nhiều hạn chế và vướng mắc, hiệu quả còn thấp... Bài viết sẽ làm rõ thực trạng này, qua đó đề xuất giải pháp nhằm thúc đẩy mô hình doanh nghiệp trong các trường đại học công lập
|
- Article
Authors: Đinh, Văn Toàn (2020) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà chủ đạo là kết nối và công nghệ số tạo môi trường học tập mở đang đặt ra yêu cầu các trường đại học theo mô hình truyền thống - quản lý và điều hành mang tính hành chính như các trường đại học công lập hiện nay phải thay đổi. Trường không chỉ đóng khung trong các bức tường của giảng đường, lớp học hay phòng thí nghiệm mà phải mở rộng kết nối với doanh nghiệp, với xã hội để trở thành một hệ sinh thái giáo dục, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, đáp ứng được yêu cầu của các bên có lợi ích liên quan. Bài viết làm rõ sự thay đổi của quản trị đại học trong bối cảnh mới, từ đó đưa ra những đề xuất cho các trường đại học ở Việt Nam về đổi mới mô hình tổ chức bộ...
|
- Article
Authors: Đinh, Văn Toàn (2020) - Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước những thay đổi nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và quản trị đại học. Qua lý luận chung về quản trị đại học cùng những phân tích đặc điểm của quản trị đại học tiên tiến, bài viết chỉ rõ những thách thức đối với các trường đại học ở Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi.
|
- Article
Authors: Đinh, Văn Toàn; Nguyễn, Phương Mai; Nguyễn, Trúc Lê; Hoàng, Thị Cẩm Thương (2020) - Entrepreneurship, as an engine for economic growth, has drawn much attention in these recent decades worldwide. Numerous studies have examined factors affecting entrepreneurial attitudes and intention in a variety of geographical contexts. However, a few studies use Maslow’s hierarchy of needs theory as a theoretical background to explain the motivations for entrepreneurship. Therefore, this paper fills in the gap in the existing literature of motivations and entrepreneurship. A research model was adapted from related work to test the influence of deficiency-need motivations and growth-need motivation on the entrepreneurial intention of Vietnamese young people. Based on the data from ...
|
- Article
Authors: Đinh, Văn Toàn (2020) - This article summarizes and clarifies the theoretical and practical characteristics and
elements of entrepreneurial universities. Based on the results of a survey administered to
universities and in-depth interviews with administrators and lecturers in management roles at
four public universities in North of Vietnam, it proposes an organizational model for developing
entrepreneurial universities in the context of public universities in Vietnam and discusses related
policy implications.
|
- Article
Authors: Nguyen, Phuong Mai; Đinh, Văn Toàn; Luu, Thi Minh Ngoc; Yongshik, Choo (2020) - This study explains entrepreneurship in the context of a comparative
analysis of Vietnam and South Korea. For that purpose, it develops an analytical
framework based upon both theory of planned behaviour (TPB) and sociological
approach to demonstrate whether or how much macro-environmental factors, such
as entrepreneurship education, family support and social support, and the three TPB
antecedents, including attitude, subjective norms and perceived behaviour control,
affect entrepreneurial intention. Primary data were collected from a selfadministered survey with 600 students in Vietnam and 550 students in South Korea
using the convenience sampling method. Structural equation m...
|
- Thesis
Authors: Võ, Trung Kiên; Advisor: Đinh, Văn Toàn (2020) - Từ việc phân tích làm rõ thực trạng về nguồn nhân lực, cơ cấu nhân lực và dự báo xu hướng phát triển của nhân lực tại Tổng công ty Bảo hiểm PVI. Luận văn đã đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực về mặt chất lượng, đồng thời đưa ra các khuyến nghị đối với nhà nước, PVI Holdings để phát triển nguồn nhân lực của Tổng công ty Bảo hiểm PVI nói riêng và các doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng.
|