PGS.TS - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn
Qualification: Phó giáo sư, Tiến sỹ
Fields/Area of Specialization: Hán Nôm. Nho giáo. Văn học Việt Nam.

Content Distribution

ABSTRACTS VIEWS

1130

VIEWS & DOWNLOAD

566

Top Country : Vietnam

Showing results 1 to 10 of 74
  • Cam_nang_2019_Thay_Kim_Son_Phat_trien_hoc_lieu_so.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2019)

  • Với vai trò phục vụ, hỗ trợ và tham gia kiến tạo trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu của ĐHQGHN, Trung tâm Thông tin –Thư viện (Trung tâm) là một trong những đơn vị đầu mối tham gia tích cực vào công cuộc đổi mới tại ĐHQGHN. Các dịch vụ hỗ trợ và cung cấp thông tin, học liệu cho người dùng tin của Trung tâm cần gắn bó mật thiết với các ngành đào tạo, chương trình đào tạo, nghiên cứu của các đơn vị đào tạo, các viện nghiên cứu trong toàn ĐHQGHN. Trên cơ sở lấy mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu tin của người dùng tin, Trung tâm phải là nơi hỗ trợ, kích thích cảm hứng nghiên cứu, học tập, khám phá tri thức, đồng thời cũng là nơi nuôi dưỡng ý thức học tập suốt đời. Nơi đây không ...

  • Cam nang ky niem 25 nam 2018_Thay Kim Son(2).pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2018)

  • Bài viết khẳng định giá trị đẹp nhất của tuổi thanh xuân trong chặng đường 25 năm; đây được coi là lứa tuổi thanh xuân tràn đầy nhựa sống của mỗi đời người, đồng thời cũng là lứa tuổi với đủ sự chín chắn, trưởng thành để nhìn lại và khẳng định về một mô hình giáo dục đại học theo định hướng nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện các nhiệm vụ lớn của quốc gia và đang hội nhập cùng nền giáo dục đại học tiên tiến trong khu vực và thế giới.

  • 45 NKS Mấy đặc điểm của việc tiếp nhận Nho giáo.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2017)

  • Nghiên cứu quá trình tiếp nhận Nho giáo của Việt Nam suốt chiều dài lịch sử mấy nghìn năm, trong điều kiện tư liệu khó khăn, phức tạp là một đề tài nghiên cứu vừa lớn vừa khó. Bài viết đưa ra một số ý kiến có tính chất nêu vấn đề, phác thảo thô sơ về một số đặc điểm của quá trình tiếp nhận Nho giáo của người Việt Nam; bàn về một số đặc điểm của việc người Việt Nam tiếp nhận Nho giáo từ Trung Quốc, mà không phải toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc truyền bá cũng như toàn bộ những nội dung phức tạp của quá trình tiếp nhận

  • 41 NKS The Reception of Confucianism in Vietnam.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2017)

  • 在資料缺乏而複雜的條件下,研究越南人上千年來如何接受儒教的過 程中, 是一個龐大的問題, 本文僅提出一些拋磚引玉的意見,粗略描繪越 南人接受儒教過程中的一些特點。文中所述內容僅帶有提綱、概要介紹的 性質。這些看法還有待更詳盡的論證,對相關資料進行更詳細地分析。本 文僅限於談論越南人從中國接受儒教的特點,而不是所有傳播(以中方為 主體)和接受(以越南為主體)過程的所有複雜內容, 儘管這兩個過程是 一體兩面。本文雖沒有企圖談論越南所有的儒教特點,但可以肯定的是: 越南儒教史是傳播和接受過程的歷史,同時也是本土化過程,運用政治思 想和儒家道德來解決越南實際問題過程的歷史。 本文的論旨是: 儒教在越 南的傳播和接受過程是如何進行? 它具有哪些特點? 有哪些值得注意以及 有何需要闡明?由此窺出其中的深層次意義和多元的內容。= This article provides a new perspective and approaches to study the reception of Confucianism in Vietnam from the early Vietnamese kingdoms to the early 20th century. An overall lack of materials coupled with the complexity of available sources complicates efforts to study the historical process in which Confuciani...

  • Cam nang 2017_Thay Kim Son.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2017)

  • Bài phát biểu tập trung khẳng định những thành tưu đã gặt hái được của Trung tâm Thông tin thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển. Trong 20 năm qua, Trung tâm đã có bước trưởng thành rất lớn trên phương diện xây dựng một khoa học thông tin thư viện tiên tiến, xứng tầm với một đại học hàng đầu của Việt Nam là ĐHQGHN, đã có một quá trình mở rộng phát triển nguồn sách, tư liệu, CSDL, nguồn học liệu, đã có sự kết nối với thế giới, với mạng lưới các trường đại học trên thế giới, với các nguồn CSDL lớn của quốc tế. Có thể nói 20 năm qua, trong những thành tựu về công nghệ, những thành tựu về đào tạo để thể hiện qua những chỉ số xếp hạng của ĐHQGHN ...

  • 02050004868.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Phan Huy Khôi;  Advisor: Nguyễn, Kim Sơn (2016)

  • Phạm Quỳnh (1892 - 1945), hiệu là Thượng Chi, bút danh Hoa Đường, Hồng Nhân. Ông được biết đến như một nhà văn hóa, nhà báo, một đại diện tiêu biểu cho thế hệ trì thức Việt Nam đầu thế kỉ XX. Sự nghiệp phức tạp và thú vị của Phạm Quỳnh gắn liền và ghi nhiều dấu ấn liên quan đến tính hính xã hội chình t rị đương thời. Dù Phạ m Quỳnh chỉ sống cách chúng ta hơn n ửa thế kỉ, nhưng những tranh luận liên quan đến ông đến nay vẫn chưa có hồi kết . Năm 2007, nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Thiện trong bài viết “ Th ă ng trầm trong thức nhận v ă n nghiệp học giả Phạm Quỳnh ”đăng trên Nghiên cứu văn họ c, số 4, 2007 đã thống kê, đến thời điểm côn...

  • 1. Nguyen Kim Son 621-635.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2016)

  • Tam giáo đồng nguyên, Tam giáo hợp nhất, Tam giáo hòa đồng và cùng ảnh hưởng là khung cảnh chung của lịch sử tư tưởng Việt Nam, đó là điều đã được nhiều nhà nghiên cứu đề cập và tán thành. Tuy nhiên Tam giáo đã hội nhập và hòa đồng cùng nhau như thế nào? Chúng kết hợp với nhau theo cơ chế nào? Việc kế hợp đó có gì khác nhau ở các giai đoạn lịch sử và ở từng chủ thể tư tưởng, ở những người đứng ra làm công việc hội nhập Tam giáo?Thế kỉ XVIII có xuất hiện tác phẩm Tam giáo nhất nguyên thuyết, của Trịnh Tuệ. Đây là tác phẩm thể hiện khá tiêu biểu phương thức kết hợp Tam giáo thời kỳ này. Tác giả bài viết thông qua việc phân tích cơ chế kết hợp tư tưởng Tam giáo của Trịnh Tuệ trên các phư...

PGS.TS - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn
author picture
Qualification: Phó giáo sư, Tiến sỹ
Fields/Area of Specialization: Hán Nôm. Nho giáo. Văn học Việt Nam.
Showing results 1 to 10 of 74
  • Cam_nang_2019_Thay_Kim_Son_Phat_trien_hoc_lieu_so.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2019)

  • Với vai trò phục vụ, hỗ trợ và tham gia kiến tạo trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu của ĐHQGHN, Trung tâm Thông tin –Thư viện (Trung tâm) là một trong những đơn vị đầu mối tham gia tích cực vào công cuộc đổi mới tại ĐHQGHN. Các dịch vụ hỗ trợ và cung cấp thông tin, học liệu cho người dùng tin của Trung tâm cần gắn bó mật thiết với các ngành đào tạo, chương trình đào tạo, nghiên cứu của các đơn vị đào tạo, các viện nghiên cứu trong toàn ĐHQGHN. Trên cơ sở lấy mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu tin của người dùng tin, Trung tâm phải là nơi hỗ trợ, kích thích cảm hứng nghiên cứu, học tập, khám phá tri thức, đồng thời cũng là nơi nuôi dưỡng ý thức học tập suốt đời. Nơi đây không ...

  • Cam nang ky niem 25 nam 2018_Thay Kim Son(2).pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2018)

  • Bài viết khẳng định giá trị đẹp nhất của tuổi thanh xuân trong chặng đường 25 năm; đây được coi là lứa tuổi thanh xuân tràn đầy nhựa sống của mỗi đời người, đồng thời cũng là lứa tuổi với đủ sự chín chắn, trưởng thành để nhìn lại và khẳng định về một mô hình giáo dục đại học theo định hướng nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện các nhiệm vụ lớn của quốc gia và đang hội nhập cùng nền giáo dục đại học tiên tiến trong khu vực và thế giới.

  • 45 NKS Mấy đặc điểm của việc tiếp nhận Nho giáo.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2017)

  • Nghiên cứu quá trình tiếp nhận Nho giáo của Việt Nam suốt chiều dài lịch sử mấy nghìn năm, trong điều kiện tư liệu khó khăn, phức tạp là một đề tài nghiên cứu vừa lớn vừa khó. Bài viết đưa ra một số ý kiến có tính chất nêu vấn đề, phác thảo thô sơ về một số đặc điểm của quá trình tiếp nhận Nho giáo của người Việt Nam; bàn về một số đặc điểm của việc người Việt Nam tiếp nhận Nho giáo từ Trung Quốc, mà không phải toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc truyền bá cũng như toàn bộ những nội dung phức tạp của quá trình tiếp nhận

  • 41 NKS The Reception of Confucianism in Vietnam.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2017)

  • 在資料缺乏而複雜的條件下,研究越南人上千年來如何接受儒教的過 程中, 是一個龐大的問題, 本文僅提出一些拋磚引玉的意見,粗略描繪越 南人接受儒教過程中的一些特點。文中所述內容僅帶有提綱、概要介紹的 性質。這些看法還有待更詳盡的論證,對相關資料進行更詳細地分析。本 文僅限於談論越南人從中國接受儒教的特點,而不是所有傳播(以中方為 主體)和接受(以越南為主體)過程的所有複雜內容, 儘管這兩個過程是 一體兩面。本文雖沒有企圖談論越南所有的儒教特點,但可以肯定的是: 越南儒教史是傳播和接受過程的歷史,同時也是本土化過程,運用政治思 想和儒家道德來解決越南實際問題過程的歷史。 本文的論旨是: 儒教在越 南的傳播和接受過程是如何進行? 它具有哪些特點? 有哪些值得注意以及 有何需要闡明?由此窺出其中的深層次意義和多元的內容。= This article provides a new perspective and approaches to study the reception of Confucianism in Vietnam from the early Vietnamese kingdoms to the early 20th century. An overall lack of materials coupled with the complexity of available sources complicates efforts to study the historical process in which Confuciani...

  • Cam nang 2017_Thay Kim Son.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2017)

  • Bài phát biểu tập trung khẳng định những thành tưu đã gặt hái được của Trung tâm Thông tin thư viện, Đại học Quốc gia Hà Nội trong chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển. Trong 20 năm qua, Trung tâm đã có bước trưởng thành rất lớn trên phương diện xây dựng một khoa học thông tin thư viện tiên tiến, xứng tầm với một đại học hàng đầu của Việt Nam là ĐHQGHN, đã có một quá trình mở rộng phát triển nguồn sách, tư liệu, CSDL, nguồn học liệu, đã có sự kết nối với thế giới, với mạng lưới các trường đại học trên thế giới, với các nguồn CSDL lớn của quốc tế. Có thể nói 20 năm qua, trong những thành tựu về công nghệ, những thành tựu về đào tạo để thể hiện qua những chỉ số xếp hạng của ĐHQGHN ...

  • 02050004868.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Phan Huy Khôi;  Advisor: Nguyễn, Kim Sơn (2016)

  • Phạm Quỳnh (1892 - 1945), hiệu là Thượng Chi, bút danh Hoa Đường, Hồng Nhân. Ông được biết đến như một nhà văn hóa, nhà báo, một đại diện tiêu biểu cho thế hệ trì thức Việt Nam đầu thế kỉ XX. Sự nghiệp phức tạp và thú vị của Phạm Quỳnh gắn liền và ghi nhiều dấu ấn liên quan đến tính hính xã hội chình t rị đương thời. Dù Phạ m Quỳnh chỉ sống cách chúng ta hơn n ửa thế kỉ, nhưng những tranh luận liên quan đến ông đến nay vẫn chưa có hồi kết . Năm 2007, nhà nghiên cứu Nguyễn Ngọc Thiện trong bài viết “ Th ă ng trầm trong thức nhận v ă n nghiệp học giả Phạm Quỳnh ”đăng trên Nghiên cứu văn họ c, số 4, 2007 đã thống kê, đến thời điểm côn...

  • 1. Nguyen Kim Son 621-635.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Kim Sơn (2016)

  • Tam giáo đồng nguyên, Tam giáo hợp nhất, Tam giáo hòa đồng và cùng ảnh hưởng là khung cảnh chung của lịch sử tư tưởng Việt Nam, đó là điều đã được nhiều nhà nghiên cứu đề cập và tán thành. Tuy nhiên Tam giáo đã hội nhập và hòa đồng cùng nhau như thế nào? Chúng kết hợp với nhau theo cơ chế nào? Việc kế hợp đó có gì khác nhau ở các giai đoạn lịch sử và ở từng chủ thể tư tưởng, ở những người đứng ra làm công việc hội nhập Tam giáo?Thế kỉ XVIII có xuất hiện tác phẩm Tam giáo nhất nguyên thuyết, của Trịnh Tuệ. Đây là tác phẩm thể hiện khá tiêu biểu phương thức kết hợp Tam giáo thời kỳ này. Tác giả bài viết thông qua việc phân tích cơ chế kết hợp tư tưởng Tam giáo của Trịnh Tuệ trên các phư...