Browsing by Issue Date

Jump to a point in the index:
Showing results 21 to 40 of 62246
  • GIANG THỊ TRANG.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Giang, Thị Trang (2019-04-26)

  • Từ trước đến nay, khái niệm học nghe luôn được gộp chung với việc nghe hiểu; tuy nhiên, “nghe để học” (listening as acquisition) đang ngày càng được quan tâm. Tại khoa Sư phạm tiếng Anh, sinh viên được cung cấp rất nhiều nguồn tài liệu nghe để phục vụ mục đích này. Trong đó, chương trình “Tiếng Anh trong 6 phút” (6-minute English) từ trang BBC đang được sử dụng chính thức như một hoạt động bắt buộc dành cho sinh viên năm nhất ngay từ học kỳ đầu tiên. Nghiên cứu này điều tra nhận thức của 37 sinh viên theo học môn nghe nói do tác giả giảng dạy về các bài nghe lấy từ nguồn “Tiếng Anh trong 6 phút”. Sau khi kết thúc học kỳ một, một bảng hỏi đã được chuyển tới sinh viên và sau đó 6 ...

  • HOÀNG THU TRANG.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Hoàng, Thu Trang (2019-04-26)

  • Nghiên cứu mô tả và nhận xét những hướng định nghĩa của các nghiên cứu đi trước về trợ số từ tiếng Nhật (Japanese classifier) dựa theo các tiêu chí 1) coi trọng về đặc trưng hình thái; 2) coi trọng về đặc trưng chức năng; 3) coi trọng đặc trưng về ngữ pháp. Dựa trên 3 tiêu chí trên nghiên cứu đi đến định nghĩa trợ số từ tiếng Nhật là từ loại gắn trực tiếp sau số từ (Numeral), đi cùng với danh từ để chỉ số lượng (quantity nouns), không thể đứng độc lập và không nằm trong số những từ chỉ đơn vị đo lường (Units of measures) và thời gian, màu sắc, đơn vị, địa phương (như tỉnh, huyện, xã..., chủng loại, màu sắc, giai cấp.) This studys discusses existing approaches to define Japanese ...

  • NGÔ THỊ DẠ THẢO.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Ngô, Thị Dạ Thảo (2019-04-26)

  • Bài viết này giới thiệu một số trò chơi ngôn ngữ có thể lồng ghép trong tiết học tiếng Anh nhằm tạo hứng thú trong giờ học và nâng cao chất lượng dạy và học. Sử dụng phương pháp kiểm chứng t-test, tác giả tiến hành khảo sát qua bài làm kiểm tra một tiết đối với các học sinh khối 11 tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Tây Ninh. Kết quả nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của việc lồng ghép trò chơi ngôn ngữ trong viêc dạy và học tiếng Anh, và những trò chơi này tạo bầu không khí học tập vui vẻ, làm cho tiết học sinh động hơn. Từ đó, học sinh cảm thấy thích thú hơn trong giờ học tiếng Anh và học tập hiệu quả hơn. This article explains the ways to insert language games in teach...

  • NGUYỄN PHÚ THỌ.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Phú Thọ (2019-04-26)

  • Trên cơ sở lý thuyết về câu, đoạn văn và những vấn đề liên quan trong môn học Tiếng Việt thực hành, bài viết trình bày một đề bài kiểm tra với các yêu cầu như: tạo câu chủ đề, rút ngắn các câu triển khai và viết câu kết đoạn cho một đoạn văn. Mục đích của bài kiểm tra là kiểm tra kỹ năng viết câu của sinh viên qua phân tích đoạn văn này. Đồng thời, người viết cũng nhận xét, đánh giá kỹ năng viết và phân tích các lỗi về viết câu trong bài kiểm tra nhằm rút kinh nghiệm trong việc giảng dạy môn học này và cải thiện khả năng vận dụng ngôn ngữ của sinh viên. Based on the theory of sentences, paragraphs and related issues in the subject ‘Vietnamese in Use’, the paper presents a test w...

  • VÕ TÚ PHƯƠNG.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Võ, Tú Phương (2019-04-26)

  • Ngày nay, trong môi trường toàn cầu hóa, với sự xuất hiện các trang mạng xã hội như là Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn, Pinterest, Instagram, Flickr, Tumblr, Google Plus, Slide Share, … và các ứng dụng điện thoại như là như là Viber, Zalo, Wechat, Whatsapp, Snapchat.... ra đời thì nhiều từ mới xuất hiện, đi kèm với nó là nhiều từ viết tắt để truyền tải nội dung đưa tin nhanh hơn cho người đọc. Bên cạnh đó tiếng Anh, công cụ giao tiếp phổ biến nhất trên toàn thế giới, xuất hiện nhiều trong các cuộc trò chuyện hàng ngày của những người trẻ tuổi, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, chúng ta, những công dân Việt Nam, nên làm gì để bảo tồn ngôn ngữ yêu quý này. Bài vi...

  • Đinh THị Hương Hai.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đinh, Thị Hương Hai (2019-04-26)

  • Cùng với nội dung, phương pháp giảng dạy, hình thức kiểm tra đánh giá, việc xác định mục tiêu môn học là thành tố không thể thiếu và có quan hệ chặt chẽ với nhau trong quá trình dạy học. Một tiết giảng hay không chỉ căn cứ vào hoạt động của thầy và trò diễn ra như thế nào, sử dụng phương pháp và phương tiện gì, mà điều cốt yếu là sau tiết giảng đó có đạt được mục tiêu đề ra hay không? Việc xác định không đúng hoặc không rõ ràng mục tiêu môn học sẽ gây trở ngại cho quá trình dạy của giáo viên, và sự tiếp thu của sinh viên, cũng như chất lượng giảng dạy. Bài nghiên cứu sẽ đi sâu phân tích khái niệm mục tiêu môn học, tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu và các bước xác định mụ...

  • Đinh Văn Hậu.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đinh, Văn Hậu (2019-04-26)

  • Ngôn ngữ giàu bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của trường thiên tiểu thuyết lịch sử Lí Tự Thành. Trong tác phẩm văn học đồ sộ này, tần suất sử dụng nghệ thuật câu đối tuy không nhiều, nhưng nó lại phản ánh đậm nét nhất thứ ngôn ngữ giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Bài viết đi sâu phân tích câu đối được sử dụng trong đoạn đối thoại giữa lãnh tụ khởi nghĩa nông dân Lí Tự Thành và mưu sĩ Ngưu Kim Tinh, làm nổi bật tài năng và bản lĩnh của một tác gia lớn - Diêu Tuyết Ngần, bởi lẽ: “nếu thơ văn là tinh hoa của chữ nghĩa thì câu đối là tinh hoa của tinh hoa”. The ethnic culturally rich language plays a role in making up success of the historic...

  • NGUYỄN PHƯƠNG THẢO.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Phương Thảo (2019-04-26)

  • Bài nghiên cứu tìm hiểu quá trình phát triển kĩ năng đọc của nhóm sinh viên năm thứ hai của hai lớp ngành Ngôn ngữ Anh, trường ĐHNN-ĐHQH HN với tiếng Anh được dùng như một công cụ giao tiếp chính trong lớp học. Phương pháp nghiên cứu được áp dụng là sự kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Vào đầu khóa học, sinh viên được yêu cầu tham gia vào hoạt động đọc rộng- hàng tuần tự tìm đọc một bài báo với chủ đề tùy thích rồi tóm tắt và kể lại cho các bạn trong lớp vào buổi học của tuần sau đó. Có tất cả 15 tuần học và 3 giai đoạn xuyên suốt quá trình nghiên cứu (5 tuần học ứng với một giai đoạn). Sinh viên sẽ đọc bài báo, tự viết tóm tắt hoặc ghi chú...

  • LÊ THỊ BÍCH THỦY.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Bích Thủy (2019-04-26)

  • Bài viết này trước hết giới thiệu lý thuyết về phương pháp nghiên cứu trong ngôn ngữ học liên ngành, sau đó trình bày chi tiết cách thức nghiên cứu một đề tài cụ thể để minh họa cho phần lý thuyết. Bằng việc nêu cụ thể, tỉ mỉ các phương pháp và các bước tiến hành nghiên cứu, giới thiệu khách thể nghiên cứu, nghiệm viên, công cụ nghiên cứu và cách xử lý, đánh giá dữ liệu cũng như trình bày kết quả đối với đề tài nghiên cứu của mình, chúng tôi muốn người đọc hình dung thật rõ cách thức xử lý một vấn đề khoa học mang tính liên ngành thuộc lĩnh vực ngôn ngữ và qua đó có thể đánh giá mức độ thành công của đề tài. Phương pháp được sử dụng trong bài viết này chủ yếu là miêu tả. This pa...

  • PHẠM DƯƠNG HỒNG NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Phạm, Dương Hồng Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên khoa NN và VH Nga – ĐHNN – ĐHQGHN. Nowadays, “learner-c...

  • Nguyễn Thị Hằng Nga, Nguyễn Ngọc Toàn.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Hằng Nga; Nguyễn, Ngọc Toàn (2019-04-26)

  • Nhờ vả là một hành động ngôn ngữ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người, tuy nhiên việc thực hiện hành vi đời thường này đôi khi không dễ dàng vì nó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người với người. Đặc biệt là những người sống trong các bối cảnh văn hóa, xã hội, ngôn ngữ khác nhau. Trong bài viết này tác giả so sánh nhằm làm rõ đặc trưng và tìm ra điểm giống, điểm khác nhau trong “phần mở đầu” của chiến lược nhờ vả của người Nhật và người Việt trên quan điểm lịch sự, để khi hai bên tiếp xúc với nhau có thể chọn chiến lược nhờ vả cho phù hợp tránh sự ma sát, hiểu lầm. Request action is one of linguistic actions that is indispendable in the daily life of people, but...

  • NGUYỄN THÚY NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thúy Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên Khoa NN và VH Nga – ĐH Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Nowadays, “l...

  • NGUYỄN THỊ XUYÊN.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Xuyên (2019-04-26)

  • Báo chí là nguồn tài kiến thức phong phú về tất cả các lĩnh vực như văn hóa, chính trị, giáo dục, thể thao…Do vậy, học phần “Đọc báo chí” là học phần bắt buộc với tất cả sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại HUFLIT. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên đều thấy việc đọc và hiểu một bài báo tiếng Anh là rất khó. Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi đã cố gắng tìm ra những trở ngại mà sinh viên gặp phải khi học môn “Đọc bá0 chí”. Việc khảo sát được tiến hành ở hai lớp học gồm 83 sinh viên. Kết quả thu được cho thấy khó khăn lớn nhất là sự hạn chế về từ vựng của sinh viên, văn phong báo chí tiếng Anh quá khác so với các bài đọc đã học, và chưa có nhiều hoạt động học tập xây dựng thói quen đọc bá...

  • NGÔ MINH THỦY.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Ngô, Minh Thủy (2019-04-26)

  • Báo cáo mô tả tình hình giáo dục tiếng Nhật tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội vàmột số cơ hội, triển vọng và khó khăn, thách thức đối với ngành tiếng Nhật tại Trường từ góc độ của giáo viên, người học và đơn vị đào tạo, quản lý.Tuy nhiên, một số vấn đề được nêu trong bài cũng là những vấn đề chung ởmột số trường đại học có đào tạo tiếng Nhật khác tại Việt Nam. Việc nhận diện các cơ hội, triển vọng vàkhó khăn, thách thức một cách chính xác sẽ giúp cho đơn vị đào tạo và những người liênquan nắm được thực chất của vấn đề, làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách, kế hoạch củacơ quan và cá nhân. Do giới hạn của bài viết, người viết chưa đề cập được đến các giải ph...

  • LÊ THỊ MINH NGUYỆT.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Minh Nguyệt (2019-04-26)

  • Qua quan sát thực tế giờ học đọc hiểu trình độ trung cấp của sinh viên năm 2 khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Nhật Bản, người viết nhận thấy hạn chế trong việc người học thực hành đọc hiểu độc lập, không có sự tương tác với người học khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra việc tương tác với người học khác trong giờ đọc hiểu có thể nâng cao tính chủ động của người học trong các hoạt động trình bày ý kiến, giải thích, phản biện, góp phần cải thiện và giúp đạt được mục tiêu của giờ đọc hiểu. Trong phạm vi bài viết này, người viết trình bày thử nghiệm đưa task sheet vào hoạt động nhóm trong giờ học đọc hiểu với mục đích nâng cao tính hợp tác giữa các người học nhằm hình thành và cải thiện kỹ năn...

  • HỒ THỊ BẢO VÂN.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Hồ, Thị Bảo Vân (2019-04-26)

  • Là một ngôn ngữ hòa kết mạnh của hệ Ấn-Âu, tiếng Đức có một hệ thống cú pháp khác biệt ở nhiều mặt so với tiếng Việt và cả tiếng Anh, dẫn tới nhiều trở ngại cho người học tiếng Đức tại Việt Nam với tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất (đối với phần lớn người học). Một trong những yếu tố gây khó khăn lớn nhất chính là cụm danh từ – một loại cụm từ có cấu trúc phức tạp nhưng được dùng phổ biến trong văn phong hàn lâm và văn học, và thường dẫn tới khó khăn trong việc đọc hiểu cũng như viết đối với người học khi tiếp xúc với các loại văn bản bậc cao này. Bài viết khái quát sơ lược về cấu trúc của cụm danh từ trong tiếng Đức, cũng như nêu ra các vấn đề có t...

  • Lê Thị Hoa.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Hoa (2019-04-26)

  • Ân dụ ý niệm dưới góc nhìn của ngôn ngữ học tri nhận là một trong những hình thức ý niệm hóa, một quá trình tri nhận có chức năng biểu hiện và hình thành những ý niệm mới. Trong phạm vi bài báo khoa học này, chúng tôi hướng sự quan tâm vào những ẩn dụ ý niệm mà trong đó màu sắc như “đỏ”, “xanh”, “đen”, “trắng” là một ý niệm nguồn gắn với miền đích cảm xúc con người như “xấu hổ”, “tức giận”, “sợ hãi”, “ngạc nhiên”xuất hiện trong thành ngữ tiếng Nhật. Từ đó, chúng tôi tiến hành phân tích, lý giải và xác định cơ chế biểu đạt ý niệm cảm xúc của người Nhật thông qua các thành ngữ có từ chỉ màu sắc. The conceptual metaphor from the perspective of recognizable linguistics is one of the ...

  • ĐOÀN THÚY QUỲNH.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đoàn, Thúy Quỳnh (2019-04-26)

  • Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào việc phân tích giá trị của “vần” trong ca khúc tiếng Anh có tựa đề “My way” của tác giả Paul Anka. Nghiên cứu có mục đích tìm hiểu giá trị của vần trong lời ca. Để tiến hành nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng phương pháp thống kê, phân tích và áp dụng lý thuyết về vần theo quan niệm của học giả Michael Clay Thompson. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các câu hát đều có vần. Chính yếu tố “vần” này đã tạo cảm giác gắn kết giữa các câu hát khiến câu hát dễ nhớ, dễ thuộc. “Vần” trong ca khúc “My way” xét theo số lượng âm tiết có vần đơn và vần đôi; xét theo chức năng hoà âm, có vần hoàn hảo, vần chưa hoàn hảo. Vần trong ca khúc “My way” có 4...

  • LÊ THỊ HOÀI THANH.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Hoài Thanh (2019-04-26)

  • Sự chuyển di giữa tiếng mẹ đẻ (L1) và tiếng Anh (L2) trong quá trình học ở giai đoạn bắt đầu là điều tất yếu. Xu hướng chuyển di những kiến thức ngôn ngữ có trước một cách rất “kinh tế” và hữu ích này giúp cho quá trình học dễ dàng hơn. Bài báo trình bày những tương đồng trong quá trình học Viết tiếng Anh ở cấp độ ngữ, câu và các thành phần trong câu của SV cao đẳng không chuyên ngữ. Những hiện tượng giống nhau trong 2 ngôn ngữ là tiền đề thuận lợi cho việc ghi nhớ, nắm vững nhanh chóng các hiện tượng ngôn ngữ của L2 và có thể nhanh chóng chuyển những hiểu biết và kỹ năng, kỹ xảo sẵn có của mình từ L1 sang L2. Transference between mother tongue (L1) and English (L2) during initi...

  • TRỊNH THỊ PHƯƠNG THẢO.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Trịnh, Thị Phương Thảo (2019-04-26)

  • Sinh viên Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn trong việc học tiếng Nhật Bản do họ phải nhớ quá nhiều chữ Hán, cấu trúc câu Việt-Nhật ngược nhau, đặc biệt là tính mơ hồ (あいまい aimai- ambiguity) cao trong tiếng Nhật. Việc nhận diện câu mơ hồ vì vậy có tác dụng lớn trong việc học tiếng Nhật một cách có hiệu quả. Câu mơ hồ cũng là một trong những đặc trưng mang tính dân tộc được thể hiện qua ngôn ngữ. Tác giả trình bày đặc điểm câu mơ hồ trong tiếng Nhật và đưa ra một số gợi ý trong việc nhận diện câu mơ hồ trong tiếng Nhật, phục vụ tốt hơn cho việc học ngôn ngữ này. Vietnamese learners tend to find it difficult to learn Japanese because they have to remember too many kanji, the contradi...

Browsing by Issue Date

Jump to a point in the index:
Showing results 21 to 40 of 62246
  • GIANG THỊ TRANG.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Giang, Thị Trang (2019-04-26)

  • Từ trước đến nay, khái niệm học nghe luôn được gộp chung với việc nghe hiểu; tuy nhiên, “nghe để học” (listening as acquisition) đang ngày càng được quan tâm. Tại khoa Sư phạm tiếng Anh, sinh viên được cung cấp rất nhiều nguồn tài liệu nghe để phục vụ mục đích này. Trong đó, chương trình “Tiếng Anh trong 6 phút” (6-minute English) từ trang BBC đang được sử dụng chính thức như một hoạt động bắt buộc dành cho sinh viên năm nhất ngay từ học kỳ đầu tiên. Nghiên cứu này điều tra nhận thức của 37 sinh viên theo học môn nghe nói do tác giả giảng dạy về các bài nghe lấy từ nguồn “Tiếng Anh trong 6 phút”. Sau khi kết thúc học kỳ một, một bảng hỏi đã được chuyển tới sinh viên và sau đó 6 ...

  • HOÀNG THU TRANG.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Hoàng, Thu Trang (2019-04-26)

  • Nghiên cứu mô tả và nhận xét những hướng định nghĩa của các nghiên cứu đi trước về trợ số từ tiếng Nhật (Japanese classifier) dựa theo các tiêu chí 1) coi trọng về đặc trưng hình thái; 2) coi trọng về đặc trưng chức năng; 3) coi trọng đặc trưng về ngữ pháp. Dựa trên 3 tiêu chí trên nghiên cứu đi đến định nghĩa trợ số từ tiếng Nhật là từ loại gắn trực tiếp sau số từ (Numeral), đi cùng với danh từ để chỉ số lượng (quantity nouns), không thể đứng độc lập và không nằm trong số những từ chỉ đơn vị đo lường (Units of measures) và thời gian, màu sắc, đơn vị, địa phương (như tỉnh, huyện, xã..., chủng loại, màu sắc, giai cấp.) This studys discusses existing approaches to define Japanese ...

  • NGÔ THỊ DẠ THẢO.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Ngô, Thị Dạ Thảo (2019-04-26)

  • Bài viết này giới thiệu một số trò chơi ngôn ngữ có thể lồng ghép trong tiết học tiếng Anh nhằm tạo hứng thú trong giờ học và nâng cao chất lượng dạy và học. Sử dụng phương pháp kiểm chứng t-test, tác giả tiến hành khảo sát qua bài làm kiểm tra một tiết đối với các học sinh khối 11 tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Tây Ninh. Kết quả nghiên cứu khẳng định tầm quan trọng của việc lồng ghép trò chơi ngôn ngữ trong viêc dạy và học tiếng Anh, và những trò chơi này tạo bầu không khí học tập vui vẻ, làm cho tiết học sinh động hơn. Từ đó, học sinh cảm thấy thích thú hơn trong giờ học tiếng Anh và học tập hiệu quả hơn. This article explains the ways to insert language games in teach...

  • NGUYỄN PHÚ THỌ.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Phú Thọ (2019-04-26)

  • Trên cơ sở lý thuyết về câu, đoạn văn và những vấn đề liên quan trong môn học Tiếng Việt thực hành, bài viết trình bày một đề bài kiểm tra với các yêu cầu như: tạo câu chủ đề, rút ngắn các câu triển khai và viết câu kết đoạn cho một đoạn văn. Mục đích của bài kiểm tra là kiểm tra kỹ năng viết câu của sinh viên qua phân tích đoạn văn này. Đồng thời, người viết cũng nhận xét, đánh giá kỹ năng viết và phân tích các lỗi về viết câu trong bài kiểm tra nhằm rút kinh nghiệm trong việc giảng dạy môn học này và cải thiện khả năng vận dụng ngôn ngữ của sinh viên. Based on the theory of sentences, paragraphs and related issues in the subject ‘Vietnamese in Use’, the paper presents a test w...

  • VÕ TÚ PHƯƠNG.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Võ, Tú Phương (2019-04-26)

  • Ngày nay, trong môi trường toàn cầu hóa, với sự xuất hiện các trang mạng xã hội như là Facebook, Youtube, Twitter, LinkedIn, Pinterest, Instagram, Flickr, Tumblr, Google Plus, Slide Share, … và các ứng dụng điện thoại như là như là Viber, Zalo, Wechat, Whatsapp, Snapchat.... ra đời thì nhiều từ mới xuất hiện, đi kèm với nó là nhiều từ viết tắt để truyền tải nội dung đưa tin nhanh hơn cho người đọc. Bên cạnh đó tiếng Anh, công cụ giao tiếp phổ biến nhất trên toàn thế giới, xuất hiện nhiều trong các cuộc trò chuyện hàng ngày của những người trẻ tuổi, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, chúng ta, những công dân Việt Nam, nên làm gì để bảo tồn ngôn ngữ yêu quý này. Bài vi...

  • Đinh THị Hương Hai.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đinh, Thị Hương Hai (2019-04-26)

  • Cùng với nội dung, phương pháp giảng dạy, hình thức kiểm tra đánh giá, việc xác định mục tiêu môn học là thành tố không thể thiếu và có quan hệ chặt chẽ với nhau trong quá trình dạy học. Một tiết giảng hay không chỉ căn cứ vào hoạt động của thầy và trò diễn ra như thế nào, sử dụng phương pháp và phương tiện gì, mà điều cốt yếu là sau tiết giảng đó có đạt được mục tiêu đề ra hay không? Việc xác định không đúng hoặc không rõ ràng mục tiêu môn học sẽ gây trở ngại cho quá trình dạy của giáo viên, và sự tiếp thu của sinh viên, cũng như chất lượng giảng dạy. Bài nghiên cứu sẽ đi sâu phân tích khái niệm mục tiêu môn học, tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu và các bước xác định mụ...

  • Đinh Văn Hậu.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đinh, Văn Hậu (2019-04-26)

  • Ngôn ngữ giàu bản sắc văn hóa dân tộc là một trong những yếu tố góp phần làm nên thành công của trường thiên tiểu thuyết lịch sử Lí Tự Thành. Trong tác phẩm văn học đồ sộ này, tần suất sử dụng nghệ thuật câu đối tuy không nhiều, nhưng nó lại phản ánh đậm nét nhất thứ ngôn ngữ giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Bài viết đi sâu phân tích câu đối được sử dụng trong đoạn đối thoại giữa lãnh tụ khởi nghĩa nông dân Lí Tự Thành và mưu sĩ Ngưu Kim Tinh, làm nổi bật tài năng và bản lĩnh của một tác gia lớn - Diêu Tuyết Ngần, bởi lẽ: “nếu thơ văn là tinh hoa của chữ nghĩa thì câu đối là tinh hoa của tinh hoa”. The ethnic culturally rich language plays a role in making up success of the historic...

  • NGUYỄN PHƯƠNG THẢO.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Phương Thảo (2019-04-26)

  • Bài nghiên cứu tìm hiểu quá trình phát triển kĩ năng đọc của nhóm sinh viên năm thứ hai của hai lớp ngành Ngôn ngữ Anh, trường ĐHNN-ĐHQH HN với tiếng Anh được dùng như một công cụ giao tiếp chính trong lớp học. Phương pháp nghiên cứu được áp dụng là sự kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Vào đầu khóa học, sinh viên được yêu cầu tham gia vào hoạt động đọc rộng- hàng tuần tự tìm đọc một bài báo với chủ đề tùy thích rồi tóm tắt và kể lại cho các bạn trong lớp vào buổi học của tuần sau đó. Có tất cả 15 tuần học và 3 giai đoạn xuyên suốt quá trình nghiên cứu (5 tuần học ứng với một giai đoạn). Sinh viên sẽ đọc bài báo, tự viết tóm tắt hoặc ghi chú...

  • LÊ THỊ BÍCH THỦY.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Bích Thủy (2019-04-26)

  • Bài viết này trước hết giới thiệu lý thuyết về phương pháp nghiên cứu trong ngôn ngữ học liên ngành, sau đó trình bày chi tiết cách thức nghiên cứu một đề tài cụ thể để minh họa cho phần lý thuyết. Bằng việc nêu cụ thể, tỉ mỉ các phương pháp và các bước tiến hành nghiên cứu, giới thiệu khách thể nghiên cứu, nghiệm viên, công cụ nghiên cứu và cách xử lý, đánh giá dữ liệu cũng như trình bày kết quả đối với đề tài nghiên cứu của mình, chúng tôi muốn người đọc hình dung thật rõ cách thức xử lý một vấn đề khoa học mang tính liên ngành thuộc lĩnh vực ngôn ngữ và qua đó có thể đánh giá mức độ thành công của đề tài. Phương pháp được sử dụng trong bài viết này chủ yếu là miêu tả. This pa...

  • PHẠM DƯƠNG HỒNG NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Phạm, Dương Hồng Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên khoa NN và VH Nga – ĐHNN – ĐHQGHN. Nowadays, “learner-c...

  • Nguyễn Thị Hằng Nga, Nguyễn Ngọc Toàn.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Hằng Nga; Nguyễn, Ngọc Toàn (2019-04-26)

  • Nhờ vả là một hành động ngôn ngữ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người, tuy nhiên việc thực hiện hành vi đời thường này đôi khi không dễ dàng vì nó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa người với người. Đặc biệt là những người sống trong các bối cảnh văn hóa, xã hội, ngôn ngữ khác nhau. Trong bài viết này tác giả so sánh nhằm làm rõ đặc trưng và tìm ra điểm giống, điểm khác nhau trong “phần mở đầu” của chiến lược nhờ vả của người Nhật và người Việt trên quan điểm lịch sự, để khi hai bên tiếp xúc với nhau có thể chọn chiến lược nhờ vả cho phù hợp tránh sự ma sát, hiểu lầm. Request action is one of linguistic actions that is indispendable in the daily life of people, but...

  • NGUYỄN THÚY NGỌC.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thúy Ngọc (2019-04-26)

  • Hiện nay, “lấy người học làm trung tâm” là định hướng giáo dục trong các lớp học giáo dục đương đại. Ở đó niềm hứng thú và sự quan tâm đến việc học của sinh viên được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa (NN và VH) Nga cũng đang không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, lựa chọn những chủ đề hấp dẫn, thú vị, để giúp sinh viên vừa nâng cao vốn từ vựng, vốn kiến thức về văn hóa, thêm yêu tiếng Nga hơn và có động lực hơn với ngôn ngữ giàu đẹp này. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đi sâu phân tích chủ đề “Ẩm thực đường phố Nga” như một chủ đề mới thú vị, nâng vốn kiến thức tiếng Nga và văn hóa Nga ở sinh viên Khoa NN và VH Nga – ĐH Ngoại ngữ – ĐHQGHN. Nowadays, “l...

  • NGUYỄN THỊ XUYÊN.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Thị Xuyên (2019-04-26)

  • Báo chí là nguồn tài kiến thức phong phú về tất cả các lĩnh vực như văn hóa, chính trị, giáo dục, thể thao…Do vậy, học phần “Đọc báo chí” là học phần bắt buộc với tất cả sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại HUFLIT. Tuy nhiên, hầu hết sinh viên đều thấy việc đọc và hiểu một bài báo tiếng Anh là rất khó. Trong bài nghiên cứu này, chúng tôi đã cố gắng tìm ra những trở ngại mà sinh viên gặp phải khi học môn “Đọc bá0 chí”. Việc khảo sát được tiến hành ở hai lớp học gồm 83 sinh viên. Kết quả thu được cho thấy khó khăn lớn nhất là sự hạn chế về từ vựng của sinh viên, văn phong báo chí tiếng Anh quá khác so với các bài đọc đã học, và chưa có nhiều hoạt động học tập xây dựng thói quen đọc bá...

  • NGÔ MINH THỦY.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Ngô, Minh Thủy (2019-04-26)

  • Báo cáo mô tả tình hình giáo dục tiếng Nhật tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội vàmột số cơ hội, triển vọng và khó khăn, thách thức đối với ngành tiếng Nhật tại Trường từ góc độ của giáo viên, người học và đơn vị đào tạo, quản lý.Tuy nhiên, một số vấn đề được nêu trong bài cũng là những vấn đề chung ởmột số trường đại học có đào tạo tiếng Nhật khác tại Việt Nam. Việc nhận diện các cơ hội, triển vọng vàkhó khăn, thách thức một cách chính xác sẽ giúp cho đơn vị đào tạo và những người liênquan nắm được thực chất của vấn đề, làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách, kế hoạch củacơ quan và cá nhân. Do giới hạn của bài viết, người viết chưa đề cập được đến các giải ph...

  • LÊ THỊ MINH NGUYỆT.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Minh Nguyệt (2019-04-26)

  • Qua quan sát thực tế giờ học đọc hiểu trình độ trung cấp của sinh viên năm 2 khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Nhật Bản, người viết nhận thấy hạn chế trong việc người học thực hành đọc hiểu độc lập, không có sự tương tác với người học khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra việc tương tác với người học khác trong giờ đọc hiểu có thể nâng cao tính chủ động của người học trong các hoạt động trình bày ý kiến, giải thích, phản biện, góp phần cải thiện và giúp đạt được mục tiêu của giờ đọc hiểu. Trong phạm vi bài viết này, người viết trình bày thử nghiệm đưa task sheet vào hoạt động nhóm trong giờ học đọc hiểu với mục đích nâng cao tính hợp tác giữa các người học nhằm hình thành và cải thiện kỹ năn...

  • HỒ THỊ BẢO VÂN.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Hồ, Thị Bảo Vân (2019-04-26)

  • Là một ngôn ngữ hòa kết mạnh của hệ Ấn-Âu, tiếng Đức có một hệ thống cú pháp khác biệt ở nhiều mặt so với tiếng Việt và cả tiếng Anh, dẫn tới nhiều trở ngại cho người học tiếng Đức tại Việt Nam với tiếng Việt là ngôn ngữ mẹ đẻ và tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất (đối với phần lớn người học). Một trong những yếu tố gây khó khăn lớn nhất chính là cụm danh từ – một loại cụm từ có cấu trúc phức tạp nhưng được dùng phổ biến trong văn phong hàn lâm và văn học, và thường dẫn tới khó khăn trong việc đọc hiểu cũng như viết đối với người học khi tiếp xúc với các loại văn bản bậc cao này. Bài viết khái quát sơ lược về cấu trúc của cụm danh từ trong tiếng Đức, cũng như nêu ra các vấn đề có t...

  • Lê Thị Hoa.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Hoa (2019-04-26)

  • Ân dụ ý niệm dưới góc nhìn của ngôn ngữ học tri nhận là một trong những hình thức ý niệm hóa, một quá trình tri nhận có chức năng biểu hiện và hình thành những ý niệm mới. Trong phạm vi bài báo khoa học này, chúng tôi hướng sự quan tâm vào những ẩn dụ ý niệm mà trong đó màu sắc như “đỏ”, “xanh”, “đen”, “trắng” là một ý niệm nguồn gắn với miền đích cảm xúc con người như “xấu hổ”, “tức giận”, “sợ hãi”, “ngạc nhiên”xuất hiện trong thành ngữ tiếng Nhật. Từ đó, chúng tôi tiến hành phân tích, lý giải và xác định cơ chế biểu đạt ý niệm cảm xúc của người Nhật thông qua các thành ngữ có từ chỉ màu sắc. The conceptual metaphor from the perspective of recognizable linguistics is one of the ...

  • ĐOÀN THÚY QUỲNH.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Đoàn, Thúy Quỳnh (2019-04-26)

  • Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào việc phân tích giá trị của “vần” trong ca khúc tiếng Anh có tựa đề “My way” của tác giả Paul Anka. Nghiên cứu có mục đích tìm hiểu giá trị của vần trong lời ca. Để tiến hành nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng phương pháp thống kê, phân tích và áp dụng lý thuyết về vần theo quan niệm của học giả Michael Clay Thompson. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các câu hát đều có vần. Chính yếu tố “vần” này đã tạo cảm giác gắn kết giữa các câu hát khiến câu hát dễ nhớ, dễ thuộc. “Vần” trong ca khúc “My way” xét theo số lượng âm tiết có vần đơn và vần đôi; xét theo chức năng hoà âm, có vần hoàn hảo, vần chưa hoàn hảo. Vần trong ca khúc “My way” có 4...

  • LÊ THỊ HOÀI THANH.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Lê, Thị Hoài Thanh (2019-04-26)

  • Sự chuyển di giữa tiếng mẹ đẻ (L1) và tiếng Anh (L2) trong quá trình học ở giai đoạn bắt đầu là điều tất yếu. Xu hướng chuyển di những kiến thức ngôn ngữ có trước một cách rất “kinh tế” và hữu ích này giúp cho quá trình học dễ dàng hơn. Bài báo trình bày những tương đồng trong quá trình học Viết tiếng Anh ở cấp độ ngữ, câu và các thành phần trong câu của SV cao đẳng không chuyên ngữ. Những hiện tượng giống nhau trong 2 ngôn ngữ là tiền đề thuận lợi cho việc ghi nhớ, nắm vững nhanh chóng các hiện tượng ngôn ngữ của L2 và có thể nhanh chóng chuyển những hiểu biết và kỹ năng, kỹ xảo sẵn có của mình từ L1 sang L2. Transference between mother tongue (L1) and English (L2) during initi...

  • TRỊNH THỊ PHƯƠNG THẢO.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Trịnh, Thị Phương Thảo (2019-04-26)

  • Sinh viên Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn trong việc học tiếng Nhật Bản do họ phải nhớ quá nhiều chữ Hán, cấu trúc câu Việt-Nhật ngược nhau, đặc biệt là tính mơ hồ (あいまい aimai- ambiguity) cao trong tiếng Nhật. Việc nhận diện câu mơ hồ vì vậy có tác dụng lớn trong việc học tiếng Nhật một cách có hiệu quả. Câu mơ hồ cũng là một trong những đặc trưng mang tính dân tộc được thể hiện qua ngôn ngữ. Tác giả trình bày đặc điểm câu mơ hồ trong tiếng Nhật và đưa ra một số gợi ý trong việc nhận diện câu mơ hồ trong tiếng Nhật, phục vụ tốt hơn cho việc học ngôn ngữ này. Vietnamese learners tend to find it difficult to learn Japanese because they have to remember too many kanji, the contradi...