Bài báo có xuất phát điểm là nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ và tính tự chủ trong học ngoại ngữ ở bậc đại học đối với sự phát triển toàn diện trong tương lai của sinh viên ngày nay. Để hiểu được thực trạng tình hình tự chủ trong học ngoại ngữ không chuyên của sinh viên, nhóm nghiên cứu chúng tôi đã tiến hành điều tra sinh viên 08 trường đại học tại Hà Nội. Phương pháp điều tra là điều tra bằng bảng hỏi kết hợp phỏng vấn và quan sát thực tế. Kết quả cho thấy, 314 sinh viên tham gia điều tra lần này có nhận thức tốt về ngoại ngữ cũng như tính tự chủ trong học ngoại ngữ với nghề nghiệp tương lai của mình. Tuy vậy, những biểu hiện cụ thể năng lực tự chủ trong học ngoại ngữ như xác định mục tiêu học, nắm được đề cương môn học, yêu cầu của giáo viên, chủ động tìm hiểu các phương pháp và vận dụng trong quá trình học, tích cực thực hành ngoại ngữ trong và ngoài giờ học... còn nhiều hạn chế, cần được cải thiện hơn nữa. Một trong những khó khăn mà sinh viên gặp phải trong quá trình tự học ngoại ngữ là thiếu phương pháp học, không gian học, học liệu, sách tham khảo, thời gian, sức khỏe...
Readership Map
Content Distribution
Bài báo có xuất phát điểm là nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ và tính tự chủ trong học ngoại ngữ ở bậc đại học đối với sự phát triển toàn diện trong tương lai của sinh viên ngày nay. Để hiểu được thực trạng tình hình tự chủ trong học ngoại ngữ không chuyên của sinh viên, nhóm nghiên cứu chúng tôi đã tiến hành điều tra sinh viên 08 trường đại học tại Hà Nội. Phương pháp điều tra là điều tra bằng bảng hỏi kết hợp phỏng vấn và quan sát thực tế. Kết quả cho thấy, 314 sinh viên tham gia điều tra lần này có nhận thức tốt về ngoại ngữ cũng như tính tự chủ trong học ngoại ngữ với nghề nghiệp tương lai của mình. Tuy vậy, những biểu hiện cụ thể năng lực tự chủ trong học ngoại ngữ như xác định mục tiêu học, nắm được đề cương môn học, yêu cầu của giáo viên, chủ động tìm hiểu các phương pháp và vận dụng trong quá trình học, tích cực thực hành ngoại ngữ trong và ngoài giờ học... còn nhiều hạn chế, cần được cải thiện hơn nữa. Một trong những khó khăn mà sinh viên gặp phải trong quá trình tự học ngoại ngữ là thiếu phương pháp học, không gian học, học liệu, sách tham khảo, thời gian, sức khỏe...