- Thesis
Authors: Phạm, Thị Kim Cúc; Advisor: Đào, Thị Uyên (2011) - Mô tả thực trạng công tác tổ chức và bảo quản vốn tài liệu tại Thư viện Đại học Thuỷ lợi; Phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong công tác tổ chức và bảo quản vốn tài liệu của Thư viện Đại học Thuỷ lợi; Đưa ra những giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tổ chức và bảo quản vốn tài liệu.
|
- Essay
Authors: K64 - Đông Phương học; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Cung cấp cho người đọc những kiến thức, kỹ năng cần thiết và quan trọng trong việc đánh giá thông tin một cách hiệu quả nhằm nâng cao kết quả học tập, nghiên cứu khoa học và sự sẵn sàng cho khả năng học tập suốt đời.
|
- Essay
Authors: K64 - Đông Phương học; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Trong hơn 2 thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của mạng và internet. Internet ra đời được coi là 1 phát minh lớn trong thế kỷ 20 và nó đã làm thay đổi thế giới. Nhờ internet, khoảng cách địa lý bị xóa nhòa, thế giới hội nhập và mở rộng ra xu hướng phát triển mới. Không những thế, internet là 1 môi trường chia sẻ và cung cấp tài nguyên thông tin rất lớn. Nhờ đó, kho tàng tri thức của nhân loại được khai thác hiệu quả hơn. Với việc tràn ngập những thông tin nên việc khai thác các thông tin cũng như dữ liệu trên internet cần phải có những kỹ năng, đó là điều kiện tối thiểu để bạn tiếp xúc và thu thập dữ liệu một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, sự giúp đỡ c...
|
- Essay
Authors: Chu, Thị Mến; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Đạo văn được coi là một điều tối kỵ trong học tập, trong các bài nghiên cứu, bài luận... nó để lại rất nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sinh viên như đuối học, phạt tiền, nặng hơn có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nhưng hiện nay lại
chẳng có một chương trình cụ thể nào dạy cho sinh viên về đạo văn cũng như cách phòng tránh nó. Chính vì vậy, người ta luôn đặt ra câu hỏi tại sao phải phải phòng trách đạo văn? Vì vậy, vấn đề chính ở đây em muốn nói tới “ Phòng
tránh đạo văn trong nghiên cứu khoa học sinh viên hiện nay”. Bằng việc phân tích tổng hợp, nghiên cứu đánh giá kết hợp tìm hiểu qua sách, internet, qua bài giảng trên lớp, đề từ đó làm rõ về một phần nhỏ của phòng tránh đạ...
|
- Essay
Authors: Vũ, Thị Hiền Mai; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Thông tin là một nhu cầu và thuộc tính của loài người. Mọi diễn tiến sự kiện của các vùng lãnh thổ, hay tri thức khoa học - xã hội đều được phổ biến và tiếp nhận bởi thông tin. Vì vậy mà thông tin đáp ứng nhu cầu hiểu biết và tìm hiểu cuộc sống của con người, là động lực để thúc đẩy sự phát triển. Có thể nói, thông tin gắn bó hữu cơ với sự tồn tại và phát triển của xã hội loài người, góp phần quan trọng cho sự tiến hóa nhân loại. Xã hội càng phát triển thì vai trò của thông tin càng trở nên quan trọng, là yếu tố hàng đầu làm nên sức cạnh tranh kinh tế, chính trị và văn hóa của một quốc gia. Thông tin là sức mạnh, là tiền bạc vì nó có một vị thế tiên phong trong bối cảnh cạnh tranh toà...
|
- Essay
Authors: K64 - Đông Phương học; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Khi viết, trình bày một ý tưởng hay thông tin nào đó mà không phải của mình. Bạn cần làm rõ thông tin đó là của ai, từ tài liệu nào? Và bạn phải có tài liệu tham khảo cho tài liệu đó thì đó được gọi là trích dẫn.
Trích dẫn tài liệu tham khảo là một phương pháp được sử dụng để xác định nơi mà bạn thu thập thông tin và ý tưởng cho các tác phẩm của bạn.
|
- Essay
Authors: Trần, Anh Dũng; Advisor: Đào, Thị Uyên (2018) - Trong quá trình nghiên cứu khoa học, viết luận án, bài báo hay một quyển sách, các tác giả thường tham khảo và sử dụng các tài liệu để trích dẫn vào công trình nghiên cứu, các tài liệu được tác giả trích dẫn gọi là tài liệu tham khảo (TLTK). Khi trích dẫn một tài liệu, một ý kiến, một kết quả của một tác giả khác cần phải ghi rõ ý kiến này của ai, trích dẫn từ đâu trong phần TLTK. TLTK được trình bày ở phần cuối một luận án, một nghiên cứu khoa học, một bài báo, một quyển sách,... TLTK ngoài ý nghĩa là nơi ghi lại những trích dẫn còn có một ý nghĩa khác; người đọc có thể từ TLTK mà tìm ra các tài liệu gốc. Do đó TLTK phải bao gồm tất cả các tác giả với công trình có liên quan đã được ...
|
- Conference Paper
Authors: Đào, Thị Uyên (2019) - Có rất nhiều cách tiếp cận cũng như nhiều học giả trên thế giới
nghiên cứu về tài nguyên giáo dục mở. Ở Việt Nam, các chuyên gia về
lĩnh vực thông tin học và quản trị thông tin, các nhà quản lý giáo dục
cũng đang từng bước tiếp cận, nghiên cứu và xây dựng tài nguyên giáo
dục mở nhằm nâng cao vị thế giáo dục của Việt Nam trên trường quốc
tế. Thuật ngữ tài nguyên giáo dục mở - Open Educational Resources
(OERs). Theo UNESCO (2015): Tài nguyên Giáo dục Mở (OERs) là
bất kỳ loại tài liệu giáo dục nào thuộc phạm vi công cộng hoặc được
giới thiệu với giấy phép mở. Bản chất của những tài liệu mở này có
nghĩa là bất cứ ai cũng có thể sao chép, sử dụng, điều chỉnh và chia sẻ
lại chúng ...
|
- Thesis
Authors: Trần, Thị Như; Advisor: Đào, Thị Uyên (2009) - Chương 1: Thực trạng của Trung tâm Thông tin - tư liệu - Thư viện Học viện Chính trị - hành chính khu vực I. Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động của Trung tâm Thông tin - tư liệu - Thư viện Học viện Chính trị - Hành chính Khu vực I. Chương 3: Nhận xét và kiến nghị
|
- Essay
Authors: Nông, Thị Anh Đào; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Đạo văn là một vấn đề khá phổ biến tại Việt Nam nói riêng cũng như trên toàn thế giới nói chung. Không nhiều người có quan niệm đúng đắn về đạo văn và khi tham gia làm một bài viết, dù họ chỉ sao chép một phần nhỏ nhưng cũng để lại hậu quả khôn lường kèm theo nó. Thực trạng cho thấy rằng, với sinh viên, việc đạo văn xảy ra thường xuyên khi họ làm các bài nghiên cứu, bài tiểu luận. Vì vậy, mỗi một công dân chúng ta cần phải ý thức được về vấn đề đạo văn và thực hiện phòng tránh đạo văn! Bài tiểu luận sau sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về đạo văn như định nghīa đạo văn, nguyên nhân sinh ra đạo văn, thực trạng và một số giải pháp thích hợp để phòng tránh đạo văn.
|
- Essay
Authors: Dương, Ngọc Anh; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Trong những hệ lụy khi thông tin dữ liệu được chia sẻ quá rộng và phát tán nhanh chóng của thời đại công nghệ số, “đạo văn” có thể được nhắc đến như một trong những vấn đề nan giải nhất, đã, đang và sẽ xảy ra nhiều nhất nếu không có đủ nhận thức và có ý thức phòng chống và bài trừ tình trạng này. “Đạo văn” cùng những tác hại của nó sẽ ảnh hưởng xấu trực tiếp đến lợi ích của người và nhóm người bị “đạo văn”, đồng thời những người tiếp nhận sản phẩm đạo nhái đó.
|
- Essay
Authors: Nguyễn, Thị Bình; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Ngày nay, tỉ lệ sinh viên ĐH “đạo văn” ở một số trường ĐH VN chiếm tỉ lệ cao so với thế giới. Nhiều học viên cao học cũng bị hủy luận văn thạc sĩ, bài báo khoa học vì hành vi này. Tình trạng này ngày một trở nên đáng báo động khi sinh viên vẫn còn hạn chế trong việc hiểu đúng, đôi khi còn nhận thức sai lệch về đạo văn, tại sao không nên đạo văn. Xuất phát từ hiện thực này, em quyết định chọn đề tài "Tại sao phải phòng tránh đạo văn". Qua việc tham kháo và tổng hợp, phân tích, nghiên cứu, đánh giá các tài liệu tham khảo kết hợp với kiến thức tìm hiểu được qua giảng viên, sách báo, internet; em làm đề tài này với mong muốn có thể phần nào giúp cho sinh viên hiểu đúng về đạo văn, nhận th...
|
- Essay
Authors: Nguyễn, Thị Thu Hoài; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Với tỉ lệ sinh viên trường “Nhân Văn” nhận thức và hiểu đúng về đạo văn còn hạn chế, nhận thức sai lệch; và thực tế khách quan cho thấy tỉ lệ học sinh, sinh viên hay chính các nhà báo có tình trạng đạo văn khi làm văn, viết luận, nghiên cứu khoa học hay chính các bài báo. Tuy nhiên, có rất nhiều người không hiểu rõ về đạo văn, cũng như tác hại của việc đạo văn và tại sao không được đạo văn. Hiểu được vấn đề đó, tôi đã quyết định chọn đề tài: “Tại sao phải phòng tránh đạo văn?” Thông qua thực trạng của việc đạo văn trong xã hội ngày nay, tôi làm đề tài này với mong đích giúp cho sinh viên trường “Nhân Văn” hiểu đúng về vấn đề đạo văn đang tồn tại trong xã hội hiện nay và ngày càng nghi...
|
- Essay
Authors: Nguyễn, Thị Ngọc Mai; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Câu hỏi đặt ra: những vụ việc bê bối đạo văn xử lí ra sao? Thật đáng buồn khi ít nhiều những vụ việc bị tố đạo văn mà những người trong cuộc vẫn “vỗ vai nhau”, xử nhẹ, quy trách nhiệm chưa thật sự thích đáng. Pháp luật có quy định đạo văn tùy vào mức độ mà xử lí khác nhau, nhẹ thì cảnh cáo, nặng hơn thì thu hồi công trình tác phẩm, cái mất mát hơn là ảnh hưởng lớn đến uy tín danh dự nhânphẩm và làm cho người bị người khác đạo văn cảm thấy thiếu được tôn trọng. Một tác phẩm với bao say mê công huyết cuối cùng bị hủy bỏ vì tố đạo văn thì còn gì đau buồn hơn? Vậy mà thực tế những Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ vẫn mắc phải điều không nên mắc phải. Từ những sự việc bê bối đạo văn và hiện t...
|
- Essay
Authors: Cao, Thị Bình Minh; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Với tất cả những lí do trên, tôi chọn đề tài”Tại sao phải phòng tránh đạo vǎn?” với mong muốn nghiên cứu của mình sẽ phần nào giúp nâng cao nhận thức của mọi nguời về sự nghiêm trọng của hành vi đạo văn, lên án những hành động sai trái, ngăn chặn những tư tưởng và nhận thức sai lệch về vấn đề đạo văn cũng như tìm ra giải pháp để có thể hạn chế tối đa tình trạng đạo vǎn hiện còn tồn tại.
|
- Essay
Authors: Cao, Thị Ngọc Dung; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Câu chuyện về vấn đề đạo văn từ trước đến nay vẫn là một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, với việc tiếp cận các thông tin tài liêu ngày càng dễ dàng thì hiện tượng đạo văn dường như cũng ngày càng trở nên phổ biến mặc dù những thông tin cảnh báo về vấn đề này đã được nhiều kênh thông tin công cộng hay các đơn vị, cơ quan thường xuyên nhắc tới. Có lẽ nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này phần nhiều là do mọi người vẫn còn chưa ý thức rõ ràng được những tác hại, hậu quả vô cùng to lớn mà hành động đạo văn gây nên. Vậy vì sao chúng ta không nên đạo văn, phải phòng tránh đạo văn? Những nguyên nhân cơ bản khiến chúng ta cần tránh xa hiện tượng này ...
|
- Essay
Authors: Nguyễn, Hoàng Anh; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Ngày nay trong thời kỳ hội nhập và mạng xã hội phát triển, ta nhận thấy được một vấn đề rằng vấn đề “Đạo Văn” đang ngày càng đáng báo động. Đạo văn đã không còn được thể hiện chỉ là trên sách, báo, mà còn được thể hiện thông qua các “Status” trên mạng xã hội. Chỉ cần gặp một đoạn văn, đoạn trích hay copy về đăng kèm tấm ảnh thì lập tức trở thành chính chủ của tài khoản mạng xã hội đó. Hay thậm chí trong các bài tiểu luận, luận văn của các sinh viên cũng dễ dàng bắt gặp một đoạn văn bất kỳ xuất hiện đâu đó trên Internet. Từ một số biểu hiện đó có thể nhận thấy rằng chúng ta vẫn còn hạn chế, nhận thức sai lệch về đạo văn sẽ dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng trong bất cứ thời điểm nào. Đ...
|
- Essay
Authors: Lý, Thị Dự; Advisor: Đào, Thị Uyên (2019) - Sống và làm chủ của xã hội, con người cần làm cho xã hội phát triển và đi lên, mà muốn đi lên thì chúng ta cần có tính sáng tạo và dấu ấn cá nhân của riêng mình, vậy nên mỗi người chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và hiểu rõ về vấn đề đạo văn, cùng nhau dùng sự sáng tạo của mình đưa xã hội đi lên,nói không với đạo văn và cùng phòng chống đạo văn.
|
- Thesis
Authors: Tạ, Thị Hồng Nhung; Advisor: Đào, Thị Uyên (2009) - Mục đích của đề tài là nhằm nghiên cứu tổng quan về phần mềm Virtua, tìm hiểu những tính năng cơ bản của phần mềm; thực trạng ứng dụng phần mềm Virtua và nêu lên những thuận lợi và khó khăn trong việc ứng dụng phần mềm Virtua tại thư viện Tạ Quang Bửu. Qua đó có thể mở ra hướng phát triển của phần mềm này tại các thư viện ở Việt Nam
|
- Article
Authors: Đào, Thị Uyên (2011) - Người cán bộ thông tin thư viện cần có trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản đáp ứng được công việc được giao trong cơ quan.
|