Browsing by Author Nguyễn, Trường Lịch

Jump to: 0-9 A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
or enter first few letters:  
Showing results 1 to 13 of 13
  • item.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2013)

  • Riêng phần dịch thuật, thầy Nhị cũng có nhiều cống hiến đáng quý: - chỉ gần 2 năm cuối từ 1960 - 1962, mà thầy đã dịch xong 4 tập Nguyên lý mỹ học Mác - Lê nin của viện Hàn Lâm khoa học Liên Xô, rồi dịch tiếp cuốn Những phạm trù mỹ học của Bôrev khá dày. (Thời bấy giờ rất hiếm người đáp ứng được yêu cầu cao môn khoa học mới mẻ này).

  • item.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2013)

  • Riêng tôi, càng cảm nhận được sâu sắc phong cách "vị nghệ thuật" của Hoài Thanh vẫn là bắt nguồn từ đời sống xã hội, nhưng hễ là người làm văn nghệ thì cần phải hiểu sâu đặc trưng nghệ thuật mới có thể thưởng thức thấu đáo vẻ đẹp chỉnh thể trong mối quan hệ mật thiết không thể tách rời giữa hàm ý và diễn ý.

  • NHUNGCUNGBACTRUTINH.pdf.jpg
  • Book


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2018)

  • Khác với Truvện Kiều, ba tập thơ chữ Hán của Nguyễn Du chưa được chu ý đầy đủ, cũng có thể nói chưa đặt đúng vị trí xứng đáng của nó, bởi lý do dễ hiểu là lớp trí thức tiền bối thâm nho nửa sau thế kỷ XIX đến năm 1918 dần dần quy tiên. Hơn nữa, sau khi chính quyền thống trị Pháp ra lệnh hủy bỏ việc thi cử chữ Hán truyền thống (1916 - 1918) thì việc học tập nghiên cứu phần vãn chương chữ Hán ngày càng bị hạn chế, nhất là trong hoàn cảnh kháng chiến trường kỳ bảo vệ Tổ Quốc của toàn dân kéo dài suốt 30 năm. Truyện Kiều được tác giả sáng tác theo phương pháp khách quan của tiểu thuyết bằng thơ, thì ngược lại 249 bài thơ chữ Hán còn được lưu lại hầu hế...

  • KY_01221.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2001)

  • Việc đào tạo một giảng viên dạy môn văn học nước ngoài, hoặc dạy môn lịch sử thế giới, hoặc triết học thế giới... rõ ràng là có sự khác nhau đáng kể, so với các bộ môn văn học Việt Nam. Họ bắt buộc phải biết ít nhất một ngoại ngữ và cần có. Và dĩ nhiên, thời gian đào tạo, số người đào tạo cũng cần chú ý hơn.

  • 74.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2001)

  • Đã từ lâu, giao lưu văn hóa nước ngoài là một lĩnh vực quan trọng trong qúa trình xây dựng nền văn hóa – văn học dân tộc. Xuất phát từ góc độ ấy, văn học nước ngoài đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trong kết cấu chương trình giáo dục đào tạo ở các trường Trung học và Đại học. Rõ ràng là muốn am hiểu bất kỳ một dân tộc nào, không thể không am hiểu nền văn hóa-văn học của dân tộc đó.

  • KY_00001.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2003)

  • The article introduces the progress of Korean culture is exposed on various facets, traditional and contemporary, of which the Buddhist culture boasts a significant position

  • DT_00045.pdf.jpg
  • Other


  • Authors: Nguyễn, Kim Đính; Bùi, Việt Thắng; Nguyễn, Trường Lịch; Phạm, Gia Lâm; Phạm, Quang Long; Trần, Hinh (1999)

  • Đề tài góp phần làm sáng tỏ vấn đề của thi pháp văn chương, vận dụng thành tựu của thi pháp học hiện đại vào nghiên cứu và giảng dạy văn học. Ngoài ra để tài con nêu bật vấn đề thi pháp tự sự trên hai phương diện: lý luận và biểu hiện cụ thể, đa dạng trong tác phẩm của các tác giả tiêu biểu. Nó được xem xét ở nhiều cấp độ: ngữ thoại tự sự nghệ thuật, tư duy nghệ thuật..

  • TNS04940.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2016)

  • Từng ôm ấp khát vọng mãnh liệt của lứa tuổi thanh niên, Nguyễn Du say mê mơ mộng trong cảm xúc thăng hoa muốn thay thời đổi thế. Song vật đổi sao dời, nội bộ triều đình Lê Trịnh lâm vào khủng hoảng toàn diện, vó ngựa xâm lăng của kẻ thù ngoại bang nhảy vào đất nước ta…

  • V_L2_00090_Noi_dung.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (1985)

  • 140 tr; Tác giả luận văn nghiên cứu tư tưởng nhân dân trong tác phẩm Chiến tranh và Hoà bình không ngoài mục đích nhằm làm sáng tỏ quá trình hình thành, vận động, tiến lên khẳng định Tư tưởng nhân dân và nghệ thuật biểu hiện tác phẩm, góp phần giải quyết những vấn (...); Electronic Resources; Luận án PTS. Văn học Nga -- Trường ĐHTH HN. Bộ GDĐT, 1985

  • KY_00047.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2003)

  • Quá trình phát triển văn hóa của Hàn Quốc được biểu hiện trên nhiều mặt khá sinh động phong phú, vừa truyền thống vừa hiện đại, trong đó văn hóa Phật giáo chiếm một vị trí khá quan trọng. Theo thống kê năm 1991 trong số 54 % dân số có tín ngưỡng thì 51 % tự nhận là theo đạo Phật, 45% theo đạo Kito và Tin Lành, còn một bộ phận khá lớn, tuy không mang tôn giáo nào nhưng thực chất vẫn duy trì việc thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ theo dòng họ đại tộc, song song với việc thờ thần thánh bản địa được gọi là đạo Shaman.

  • DT_00422.pdf.jpg
  • Other


  • Authors: Cao, Vũ Trân; Nguyễn, Trường Lịch (2004)

  • Giới thiệu một số đặc trưng nghệ thuật, nhằm làm nổi bật tài năng, thành tựu và vị trí của hai nhà văn SêKhôp và Maupassant. Đề tài gồm hai phần riêng biệt: "Vẻ đẹp truyện ngắn A. P. Sêkhôp", và "Vẻ đẹp truyện ngắn Guy de Maupassant". Đề tài cũng đi sâu vào sự nghiệp sáng tác, quan điểm thẩm mỹ, chất liệu cuộc sống và nghệ thuật thể hiện tác phẩm của hai tác giả trên

Browsing by Author Nguyễn, Trường Lịch

Jump to: 0-9 A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z
or enter first few letters:  
Showing results 1 to 13 of 13
  • item.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2013)

  • Riêng phần dịch thuật, thầy Nhị cũng có nhiều cống hiến đáng quý: - chỉ gần 2 năm cuối từ 1960 - 1962, mà thầy đã dịch xong 4 tập Nguyên lý mỹ học Mác - Lê nin của viện Hàn Lâm khoa học Liên Xô, rồi dịch tiếp cuốn Những phạm trù mỹ học của Bôrev khá dày. (Thời bấy giờ rất hiếm người đáp ứng được yêu cầu cao môn khoa học mới mẻ này).

  • item.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2013)

  • Riêng tôi, càng cảm nhận được sâu sắc phong cách "vị nghệ thuật" của Hoài Thanh vẫn là bắt nguồn từ đời sống xã hội, nhưng hễ là người làm văn nghệ thì cần phải hiểu sâu đặc trưng nghệ thuật mới có thể thưởng thức thấu đáo vẻ đẹp chỉnh thể trong mối quan hệ mật thiết không thể tách rời giữa hàm ý và diễn ý.

  • NHUNGCUNGBACTRUTINH.pdf.jpg
  • Book


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2018)

  • Khác với Truvện Kiều, ba tập thơ chữ Hán của Nguyễn Du chưa được chu ý đầy đủ, cũng có thể nói chưa đặt đúng vị trí xứng đáng của nó, bởi lý do dễ hiểu là lớp trí thức tiền bối thâm nho nửa sau thế kỷ XIX đến năm 1918 dần dần quy tiên. Hơn nữa, sau khi chính quyền thống trị Pháp ra lệnh hủy bỏ việc thi cử chữ Hán truyền thống (1916 - 1918) thì việc học tập nghiên cứu phần vãn chương chữ Hán ngày càng bị hạn chế, nhất là trong hoàn cảnh kháng chiến trường kỳ bảo vệ Tổ Quốc của toàn dân kéo dài suốt 30 năm. Truyện Kiều được tác giả sáng tác theo phương pháp khách quan của tiểu thuyết bằng thơ, thì ngược lại 249 bài thơ chữ Hán còn được lưu lại hầu hế...

  • KY_01221.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2001)

  • Việc đào tạo một giảng viên dạy môn văn học nước ngoài, hoặc dạy môn lịch sử thế giới, hoặc triết học thế giới... rõ ràng là có sự khác nhau đáng kể, so với các bộ môn văn học Việt Nam. Họ bắt buộc phải biết ít nhất một ngoại ngữ và cần có. Và dĩ nhiên, thời gian đào tạo, số người đào tạo cũng cần chú ý hơn.

  • 74.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2001)

  • Đã từ lâu, giao lưu văn hóa nước ngoài là một lĩnh vực quan trọng trong qúa trình xây dựng nền văn hóa – văn học dân tộc. Xuất phát từ góc độ ấy, văn học nước ngoài đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trong kết cấu chương trình giáo dục đào tạo ở các trường Trung học và Đại học. Rõ ràng là muốn am hiểu bất kỳ một dân tộc nào, không thể không am hiểu nền văn hóa-văn học của dân tộc đó.

  • KY_00001.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2003)

  • The article introduces the progress of Korean culture is exposed on various facets, traditional and contemporary, of which the Buddhist culture boasts a significant position

  • DT_00045.pdf.jpg
  • Other


  • Authors: Nguyễn, Kim Đính; Bùi, Việt Thắng; Nguyễn, Trường Lịch; Phạm, Gia Lâm; Phạm, Quang Long; Trần, Hinh (1999)

  • Đề tài góp phần làm sáng tỏ vấn đề của thi pháp văn chương, vận dụng thành tựu của thi pháp học hiện đại vào nghiên cứu và giảng dạy văn học. Ngoài ra để tài con nêu bật vấn đề thi pháp tự sự trên hai phương diện: lý luận và biểu hiện cụ thể, đa dạng trong tác phẩm của các tác giả tiêu biểu. Nó được xem xét ở nhiều cấp độ: ngữ thoại tự sự nghệ thuật, tư duy nghệ thuật..

  • TNS04940.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2016)

  • Từng ôm ấp khát vọng mãnh liệt của lứa tuổi thanh niên, Nguyễn Du say mê mơ mộng trong cảm xúc thăng hoa muốn thay thời đổi thế. Song vật đổi sao dời, nội bộ triều đình Lê Trịnh lâm vào khủng hoảng toàn diện, vó ngựa xâm lăng của kẻ thù ngoại bang nhảy vào đất nước ta…

  • V_L2_00090_Noi_dung.pdf.jpg
  • Thesis


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (1985)

  • 140 tr; Tác giả luận văn nghiên cứu tư tưởng nhân dân trong tác phẩm Chiến tranh và Hoà bình không ngoài mục đích nhằm làm sáng tỏ quá trình hình thành, vận động, tiến lên khẳng định Tư tưởng nhân dân và nghệ thuật biểu hiện tác phẩm, góp phần giải quyết những vấn (...); Electronic Resources; Luận án PTS. Văn học Nga -- Trường ĐHTH HN. Bộ GDĐT, 1985

  • KY_00047.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Trường Lịch (2003)

  • Quá trình phát triển văn hóa của Hàn Quốc được biểu hiện trên nhiều mặt khá sinh động phong phú, vừa truyền thống vừa hiện đại, trong đó văn hóa Phật giáo chiếm một vị trí khá quan trọng. Theo thống kê năm 1991 trong số 54 % dân số có tín ngưỡng thì 51 % tự nhận là theo đạo Phật, 45% theo đạo Kito và Tin Lành, còn một bộ phận khá lớn, tuy không mang tôn giáo nào nhưng thực chất vẫn duy trì việc thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ theo dòng họ đại tộc, song song với việc thờ thần thánh bản địa được gọi là đạo Shaman.

  • DT_00422.pdf.jpg
  • Other


  • Authors: Cao, Vũ Trân; Nguyễn, Trường Lịch (2004)

  • Giới thiệu một số đặc trưng nghệ thuật, nhằm làm nổi bật tài năng, thành tựu và vị trí của hai nhà văn SêKhôp và Maupassant. Đề tài gồm hai phần riêng biệt: "Vẻ đẹp truyện ngắn A. P. Sêkhôp", và "Vẻ đẹp truyện ngắn Guy de Maupassant". Đề tài cũng đi sâu vào sự nghiệp sáng tác, quan điểm thẩm mỹ, chất liệu cuộc sống và nghệ thuật thể hiện tác phẩm của hai tác giả trên