Có rất nhiều giáo trình, các bài báo cáo, nghiên cứu khoa học về phương pháp dạy nghe cho người học ngoại ngữ trong các ngoại ngữ mạnh như tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nhật,... Đối với việc dạy Tiếng Việt như một ngoại ngữ, gần đây có một số bài viết trong các kỷ yếu hội thảo khoa học hay rải rác trên các tạp chí ngôn ngữ chuyên ngành, nhưng thường chỉ đề cập đến các thao tác mà giáo viên thực hiện cho một bài dạy nghe trên lớp (Nguyễn Thanh Phong, 2003) mà chưa đề cập đến phần tâm lý của người học lẫn người dạy, cũng như chú trọng đến các cách tương tác, hồi đáp đa dạng cho một bài dạy nghe, cách thiết kế một bài giảng. Bài viết này là một tập hợp những kiến thức về phương pháp dạy nghe được thu thập từ kinh nghiệm đứng lớp của người viết và đồng nghiệp, từ các sách chuyên ngành, các báo cáo khoa học có liên quan nhằm bổ sung vào những phần chưa được khảo sát.
Readership Map
Content Distribution
Có rất nhiều giáo trình, các bài báo cáo, nghiên cứu khoa học về phương pháp dạy nghe cho người học ngoại ngữ trong các ngoại ngữ mạnh như tiếng Anh, tiếng Hoa, tiếng Nhật,... Đối với việc dạy Tiếng Việt như một ngoại ngữ, gần đây có một số bài viết trong các kỷ yếu hội thảo khoa học hay rải rác trên các tạp chí ngôn ngữ chuyên ngành, nhưng thường chỉ đề cập đến các thao tác mà giáo viên thực hiện cho một bài dạy nghe trên lớp (Nguyễn Thanh Phong, 2003) mà chưa đề cập đến phần tâm lý của người học lẫn người dạy, cũng như chú trọng đến các cách tương tác, hồi đáp đa dạng cho một bài dạy nghe, cách thiết kế một bài giảng. Bài viết này là một tập hợp những kiến thức về phương pháp dạy nghe được thu thập từ kinh nghiệm đứng lớp của người viết và đồng nghiệp, từ các sách chuyên ngành, các báo cáo khoa học có liên quan nhằm bổ sung vào những phần chưa được khảo sát.