Foreign Studies : [743]

Follow this collection to receive daily e-mail notification of new additions
Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 743
  • SITUATION AND SOLUTIONS TO IMPROVE THE QUALITY OF TEACHING FRENCH FOR BUSINESS AT FOREIGN TRADE UNIVERSITY.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Đỗ, Thị Thu Giang (2020)

  • Các học phần ngôn ngữ kinh tế thương mại có vai trò quan trọng trong chương trình đào tạo sinh viên chuyên ngành tiếng Pháp thương mại - ngành Ngôn ngữ Pháp tại Trường Đại học Ngoại thương. Để nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên thì việc nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần này là điều thiết yếu. Bởi vậy, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu mô tả, dựa trên những công cụ nghiên cứu cơ bản như quan sát, khảo sát, phỏng vấn sinh viên và cựu sinh viên, giảng viên và nhà tuyển dụng nhằm đánh giá thực trạng giảng dạy tiếng Pháp thương mại hiện nay của cơ sở đào tạo. Kết quả nghiên cứu: (1) Xác định được những vấn đề còn tồn tại trong từng nhân tố cấu thành của giảng dạy ...

  • SIGNS OF PSYCHOLOGICAL STRESS IN FOREIGN LANGUAGE LEARNING AMONG STUDENTS OF PEDAGOGY AT VNU UNIVERSITY OF LANGUAGES AND INTERNATIONAL STUDIES.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Đặng, Thị Lan (2020)

  • Việc điều chỉnh, đổi mới phương thức đào tạo, phương pháp giảng dạy và học tập nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra là hết sức cần thiết và dĩ nhiên nó đem lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan, nhưng cũng có thể gây ra những khó khăn nhất định đối với sinh viên (SV), khiến họ có nguy cơ căng thẳng tâm lý (CTTL). Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) không phải là ngoại lệ. Nghiên cứu này chỉ ra mức độ biểu hiện CTTL trong hoạt động học ngoại ngữ của SV hệ sư phạm. Kết quả nghiên cứu cho thấy SV hệ sư phạm bị CTTL trong hoạt động học ngoại ngữ ở mức bình thường. Trong bốn mặt biểu hiện của CTTL thì CTTL về mặt nhận thức và hành vi nặng hơn so với C...

  • SEMANTIC FEATURES OF WORDS CONTAINING “竹 BAMBOO” IN CHINESE CHARACTERS.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Phạm, Ngọc Hàm (2020)

  • Chữ Hán vốn là loại hình văn tự biểu ý, sau được coi là biểu ý kiêm biểu âm, thể hiện sinh động đặc điểm tri nhận của người xưa về thế giới khách quan trong mối liên hệ với đời sống. Nhóm chữ Hán có chứa “竹” (trúc) làm bộ thủ biểu nghĩa là một thí dụ tiêu biểu. Bài viết chủ yếu sử dụng các phương pháp và thủ pháp nghiên cứu như thống kê, miêu tả, phân tích, tiến hành khảo sát mối quan hệ giữa chữ và nghĩa của nhóm chữ Hán có chứa “竹” (trúc), làm sáng tỏ quá trình phát triển nghĩa cũng như hàm ý văn hóa của chúng, nhằm góp một tài liệu tham khảo về nghiên cứu chữ Hán cũng như công tác dạy học tiếng Hán ở Việt Nam.

  • QUESTIONS WITH QUESTION WORDS ABOUT PLACES IN GERMAN AND VIETNAMESE FROM SYNTACTIC PERSPECTIVE.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Lê, Thị Bích Thủy (2020)

  • Bài viết này muốn chỉ ra sự giống nhau và khác nhau của các câu hỏi có từ để hỏi về địa điểm trong tiếng Đức và tiếng Việt xét từ góc độ cấu trúc hình thức. Để làm được điều đó, nghiên cứu khảo sát các tác phẩm văn học viết bằng tiếng Đức và tiếng Việt cũng như một số dịch phẩm rồi tổng hợp câu hỏi có từ để hỏi về địa điểm, sau đó phân tích cấu trúc để từ đó đưa ra các khuôn hỏi. Theo kết quả nghiên cứu, khuôn hỏi trong tiếng Đức chỉ quy về một dạng điển hình với dạng thức đầy đủ là ĐTNV + ĐT + C (+ B)? và dạng tỉnh lược là ĐTNV? Trong khi đó, các khuôn hỏi trong tiếng Việt phong phú hơn rất nhiều. Điều đó là do hai ngôn ngữ thuộc hai loại hình ngôn ngữ khác nhau: một bên là ngô...

  • ORIGIN AND CULTURAL MEANING OF CHINESE CLASSICAL PAINTING.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Anh Thục (2020)

  • Nghệ thuật hội họa truyền thống Trung Hoa vốn là mảng kiến thức nằm trong chuyên đề giảng dạy của môn Đất nước học, dành cho sinh viên năm thứ 4 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì vậy, để giúp người học có góc nhìn tổng quan, lĩnh hội kiến thức phong phú và hữu dụng hơn, đặc biệt hiểu sâu hơn nữa về cội nguồn đất nước, con người và văn hóa Trung Hoa nói chung, mảng nghệ thuật này nói riêng, trong khuôn khổ bài viết dưới đây, bằng phương pháp tổng hợp và phân tích, chúng tôi tập trung làm sáng tỏ cội nguồn và lịch sử phát triển của hội họa truyền thống Trung Hoa trong dòng chảy lịch sử phát triển của các triều đại Trung Quốc...

  • OPTIONS FOR PRESERVATION OF VILLAGE SPACE IN BAC NINH’S CENTRAL URBAN AREA (WITH REFERENCE TO THE PRESERVATION MODEL OF HAHOE VILLAGE IN KOREA).pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Cao, Thị Hải Bắc (2020)

  • Sử dụng một phần dữ liệu của đề tài “Bảo tồn không gian làng trong lòng đô thị lõi Bắc Ninh” do Viện Quy hoạch, Kiến trúc Bắc Ninh thực hiện và các nguồn dữ liệu có sẵn khác từ sách, báo, tạp chí, internet, kết hợp phương pháp phân tích tỷ lệ %, phương pháp so sánh, bài viết này tập trung tìm hiểu 3 vấn đề: (1) Thực trạng các làng thuộc khu vực đô thị trung tâm tỉnh Bắc Ninh hiện nay, (2) Các nội dung cần được bảo tồn ở các làng trong khu vực đô thị trung tâm tỉnh Bắc Ninh, (3) Các phương thức bảo tồn làng Hahoe của Hàn Quốc có thể áp dụng cho không gian làng trong lòng đô thị Bắc Ninh. Một số kết quả chính thu được từ nghiên cứu này như sau. Thứ nhất, về thực trạng, đa số các l...

  • NATIONALISM IN KOREA IN THE LATE 19th AND EARLY 20th CENTURIES.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Lệ Thu; Trần, Tùng Ngọc (2020)

  • Chủ nghĩa dân tộc (Nationalism) là một trong số những tư tưởng được tiếp nhận vào Hàn Quốc nói riêng và khu vực Đông Á nói chung trong giai đoạn cận đại cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. Đây cũng là một trào lưu tư tưởng có sức ảnh hưởng quan trọng trong tiến trình lịch sử - văn hóa của quốc gia này. Nghiên cứu này hướng tới mục tiêu khái lược lại quá trình tiếp nhận và quan điểm của về chủ nghĩa dân tộc qua nhận định của một số trí thức – học giả tiêu biểu tại Hàn Quốc giai đoạn đầu thế kỉ XX. Đồng thời, nghiên cứu xác định những đặc điểm của tư tưởng chủ nghĩa dân tộc cùng ảnh hưởng của nó trên một số phương diện của đời sống xã hội như phong trào đấu tranh yêu nước, trào lưu n...

  • LANGUAGES AND CULTURES IN INTERACTION COMMUNICATION BREAKDOWN AND PRAGMATIC FAILURE.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Quang (2020)

  • Bài viết này trình bày ba hướng tiếp cận đối chiếu (giao văn hoá), tương tác (liên văn hoá) và liên ngôn trong nghiên cứu giao tiếp giữa các thành viên có các phông nền văn hoá khác nhau. Đồng thời, bài viết cũng đưa ra giả thuyết về quá trình dẫn đến giao tiếp sai lệch và ngừng trệ giao tiếp. Sự cố dụng học với các trục trặc, bất đối xứng được phân loại, phân nhóm và phân tích.

  • ISLAMIC POLITICAL THOUGHT.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Hồng Hạnh (2020)

  • Islam giáo là tôn giáo lớn thứ hai trên thế giới và đang có tốc độ phát triển số lượng tín đồ mạnh mẽ trên khắp năm châu lục. Trong bối cảnh ấy, Islam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, đặc biệt là lĩnh vực chính trị. Không thể phủ nhận rằng những sự kiện xảy ra gần đây cho thấy tầm ảnh hưởng của các tư tưởng chính trị trong Islam đối với các hoạt động chính trị, quân sự là vô cùng sâu sắc. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả trình bày đặc điểm tư tưởng chính trị của Islam giáo thông qua các bình diện: luật pháp của Islam, trật tự xã hội Islam, quyền lực chính trị Islam. Những phân tích này cho thấy Islam không chỉ là tôn giáo đơn thuần mà còn là đường lố...

  • DEVELOPING AN INCLUSIVE APPROACH TO TEACHING ENGLISH AS A MAJOR TO VIETNAMESE VISUALLY-IMPAIRED STUDENTS AT ULIS, VNU, HANOI.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Tuấn Anh (2020)

  • Giáo dục hòa nhập ở đại học đang dần trở thành một hướng đi phổ biến trên thế giới trong nhiều lĩnh vực đào tạo, và Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN là một trong số ít các trường đại học chuyên ngữ tại Việt Nam có sinh viên khiếm thị theo học chương trình đại học chính quy. Bằng cách sử dụng hồi ký học tập của sinh viên khiếm thị vừa tốt nghiệp và phỏng vấn trực tiếp, nghiên cứu này tập trung phân tích các yếu tố tham gia vào quá trình tạo ra một “sản phẩm đặc biệt” và đề xuất một mô hình quy trình đào tạo sinh viên khiếm thị ở bậc đại học. Kết quả thu được bước đầu giúp khẳng định tính khả thi của mô hình nếu các trường đại học “thực sự nghiêm túc” và mong muốn mở cửa cơ hội d...

  • COOPERATION PROCESS OF BORDER DEMARCATION BETWEEN VIETNAM AND CAMBODIA.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Bùi, Nam Khánh (2020)

  • Trong gần nửa thế kỷ qua, Việt Nam và Campuchia đã đàm phán, ký kết được nhiều văn kiện pháp lý để giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ. Trên cơ sở các văn kiện này, hai nước cũng đã triển khai công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền từ đầu năm 1986. Tính đến hết năm 2019, Việt Nam và Campuchia đã hoàn thành khoảng 84% khối lượng công tác phân giới, cắm mốc. Mặc dù chỉ còn 16% khối lượng cần hoàn thành nhưng đây là những khu vực biên giới có những vấn đề phức tạp, khó giải quyết, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực của cả hai nước để sớm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc theo pháp luật quốc tế, tạo điều kiện cho công tác quản lý và bảo đảm quốc phòng - an ninh ở khu vực biê...

  • AN INVESTIGATION OF THE TEST SCORES IN THE CHINESE LISTENING TEST.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Đinh, Thị Hồng Thu (2020)

  • Trong dạy-học nói chung và dạy-học ngoại ngữ nói riêng, bài kiểm tra, bài thi là một trong những hình thức quan trọng để đánh giá kết quả học tập của người học trong quá trình học tập. Kết quả thi hay điểm thi thể hiện trình độ và năng lực của người học, đồng thời phản ánh hiệu quả dạy và học. Một bài thi chất lượng có thể cung cấp những thông tin phản hồi giúp người dạy và người học kịp thời đưa ra những điều chỉnh cần thiết nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả dạy-học. Bài viết này tiến hành thống kê, phân tích kết quả các bài thi Nghe tiếng Trung Quốc giai đoạn sơ cấp, từ đó đưa ra nhận xét về tình hình kết quả học tập, hiệu quả dạy-học, và đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng ...

  • A PILOT MODEL FOR JAPANESE ONLINE TEACHING WITH JAPANESE TEACHERS – PROBLEMS AND SOLUTIONS.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Thân, Thị Mỹ Bình (2020)

  • Bài viết này phân tích mô hình dạy và học hội thoại tiếng Nhật trực tuyến thông qua chương trình thử nghiệm của sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN),với mục đích làm sáng tỏ tính hữu dụng cũng như những điểm cần khắc phục của mô hình giảng dạy hiện đang thu hút nhiều sự quan tâm của các cơ quan giáo dục. Đối tượng người học của nghiên cứu này là 6 sinh viên, và đối tượng người dạy là 1 giảng viên người Nhật. Toàn bộ quá trình giảng dạy được thực hiện trực tuyến qua hệ thống zoomchat trực tuyến với tần suất 1 tuần một buổi và kéo dài 4 tháng. Kết quả cho thấy phản hồi tích cực từ phía người học cũng như người dạy. 100% người học phản hồ...

  • THE INFLUENCE OF GENRE ANALYSIS ACTIVITIES ON STUDENTS’ WRITING SKILLS DEVELOPMENT.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Minh Tâm (2020)

  • Thể loại ngôn bản là khái niệm đã được nhiều học giả bàn luận và nghiên cứu. Kết quả của nghiên cứu về đặc điểm thể loại ngôn bản không chỉ đóng góp cho lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ học mà còn có những ứng dụng cho lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ (Cheng 2006, 2007; Johns, 2015). Việc phát triển cho sinh viên khả năng nhận diện đặc điểm các thể loại ngôn bản khác nhau, từ đó áp dụng trong việc sản sinh các ngôn bản thuộc đa dạng các thể loại là cần thiết để sinh viên có thể tốt nghiệp với các năng lực viết sản sinh sẵn sàng cho công việc với các vị trí việc làm đa dạng. Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng hoạt động phân tích thể loại ngôn bản trong 7 tuần trên đối tượng là 21 sin...

  • A LOOK AT CLASSIFIERS IN LAO LANGUAGE.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Cầm, Tú Tài (2020)

  • Loại từ là một bộ phận của từ vựng cơ bản tiếng Lào. Chúng được sử dụng với tần suất khá cao trong giao tiếp thường nhật. Quan sát từ góc độ cấu trúc và ngữ nghĩa có thể giúp chúng ta thấy được rõ nét hơn về sự hiện diện, chủng loại, chức năng ngữ pháp, khả năng kết hợp của từ loại này, đồng thời cũng nhận biết được một số đặc điểm tri nhận và tư duy mang bản sắc văn hóa của người dân Lào. Chúng tôi hy vọng nội dung bài viết sẽ góp phần giúp độc giả nhận diện về đặc điểm của loại từ tiếng Lào, và có thể góp thêm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu ngôn ngữ, văn hóa và dạy học tiếng Lào như một ngoại ngữ ở Việt Nam.

  • 999.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Hoang, Thi Hanh (2020)

  • Intercultural communication is usually a compulsory component of a TESOL training course. However, it is usually about intercultural communication generally in various contexts. The book Navigating the intercultural classroom bridges intercultural communication especially intercultural competence into language classes by reviewing theoretical background and suggesting specific, concrete practices to enhance both students’ and teachers’ inner growth and awareness of language together with intercultural competence. It was written by two experienced ESOL teachers (teaching English to speakers of other languages) and curriculum developers, Tuula Lindholm and Johanne Mednick Myles, teachin...

  • 943.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyen, Thi Thuy Linh (2020)

  • This book is the contributory collection of a global team of experienced scholars and researchers from intercultural communication, anthropology, education, applied linguistics, and communication, explain both established and emerging research methods and analytical tools. It seeks to provide an introduction to the key methodological issues and concerns in the study of Intercultural Communication for students on advanced undergraduate and postgraduate programs in Intercultural Communication, language and linguistics, applied linguistics, TESOL, education, translation, communication studies and other related subjects.

  • 926.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Hoang, Van Van (2020)

  • Starting from a collection of dialects in the southern counties in England, the English language has moved far beyond its nation and has now consolidated its power as the most widely used lingua franca in the world for business, science, communication and technology, and for many other purposes (Cheshire, 1996; Crystal, 1997, 2012; Halliday, 2017). In Vietnam, since Đổi mới (Renovation) which was initiated by the Vietnam Communist Party in 1986, English has become the most important foreign language being taught and used nation-wide, second only to Vietnamese – the national language. Why has English gained such a predominant status in the Vietnamese linguistic space? What are th...

  • 890.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyen, Thu Hien (2019)

  • : Language learners spend a considerable amount of time interacting with other learners in both second and foreign language classrooms. The idea that peer interaction has increasingly been considered a context for language learning has been matched by a growing body of research examining different aspects of peer talk. Previous literature has provided important insights into various aspects of learnerlearner interaction including the provision of interactional feedback, output production, modifications in the process of negotiation for meaning, the attention paid by language learners to language forms, as well as the collaboration among learners in the construction of the languag...

  • 888.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Le, Van Tuyen; Huynh, Thi An; Tran, Kim Hong (2020)

  • Communication strategies (CSs) play a significant role in enabling EFL students to achieve a higher level of English proficiency and good ability in oral communication. Helping both EFL teachers and students gain awareness of CSs is essential in the Vietnamese context. This study, therefore, aimed to explore the most commonly used strategies in English oral communication among English-majored students at Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH), Vietnam. Two instruments were employed to collect both qualitative and quantitative data, namely (1) the questionnaire and (2) the focus group with the participation of 213 English-majored sophomores, juniors and seniors. The f...

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 743

Foreign Studies : [743]

Follow this collection to receive daily e-mail notification of new additions
Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 743
  • SITUATION AND SOLUTIONS TO IMPROVE THE QUALITY OF TEACHING FRENCH FOR BUSINESS AT FOREIGN TRADE UNIVERSITY.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Đỗ, Thị Thu Giang (2020)

  • Các học phần ngôn ngữ kinh tế thương mại có vai trò quan trọng trong chương trình đào tạo sinh viên chuyên ngành tiếng Pháp thương mại - ngành Ngôn ngữ Pháp tại Trường Đại học Ngoại thương. Để nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên thì việc nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần này là điều thiết yếu. Bởi vậy, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu mô tả, dựa trên những công cụ nghiên cứu cơ bản như quan sát, khảo sát, phỏng vấn sinh viên và cựu sinh viên, giảng viên và nhà tuyển dụng nhằm đánh giá thực trạng giảng dạy tiếng Pháp thương mại hiện nay của cơ sở đào tạo. Kết quả nghiên cứu: (1) Xác định được những vấn đề còn tồn tại trong từng nhân tố cấu thành của giảng dạy ...

  • SIGNS OF PSYCHOLOGICAL STRESS IN FOREIGN LANGUAGE LEARNING AMONG STUDENTS OF PEDAGOGY AT VNU UNIVERSITY OF LANGUAGES AND INTERNATIONAL STUDIES.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Đặng, Thị Lan (2020)

  • Việc điều chỉnh, đổi mới phương thức đào tạo, phương pháp giảng dạy và học tập nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra là hết sức cần thiết và dĩ nhiên nó đem lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan, nhưng cũng có thể gây ra những khó khăn nhất định đối với sinh viên (SV), khiến họ có nguy cơ căng thẳng tâm lý (CTTL). Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) không phải là ngoại lệ. Nghiên cứu này chỉ ra mức độ biểu hiện CTTL trong hoạt động học ngoại ngữ của SV hệ sư phạm. Kết quả nghiên cứu cho thấy SV hệ sư phạm bị CTTL trong hoạt động học ngoại ngữ ở mức bình thường. Trong bốn mặt biểu hiện của CTTL thì CTTL về mặt nhận thức và hành vi nặng hơn so với C...

  • SEMANTIC FEATURES OF WORDS CONTAINING “竹 BAMBOO” IN CHINESE CHARACTERS.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Phạm, Ngọc Hàm (2020)

  • Chữ Hán vốn là loại hình văn tự biểu ý, sau được coi là biểu ý kiêm biểu âm, thể hiện sinh động đặc điểm tri nhận của người xưa về thế giới khách quan trong mối liên hệ với đời sống. Nhóm chữ Hán có chứa “竹” (trúc) làm bộ thủ biểu nghĩa là một thí dụ tiêu biểu. Bài viết chủ yếu sử dụng các phương pháp và thủ pháp nghiên cứu như thống kê, miêu tả, phân tích, tiến hành khảo sát mối quan hệ giữa chữ và nghĩa của nhóm chữ Hán có chứa “竹” (trúc), làm sáng tỏ quá trình phát triển nghĩa cũng như hàm ý văn hóa của chúng, nhằm góp một tài liệu tham khảo về nghiên cứu chữ Hán cũng như công tác dạy học tiếng Hán ở Việt Nam.

  • QUESTIONS WITH QUESTION WORDS ABOUT PLACES IN GERMAN AND VIETNAMESE FROM SYNTACTIC PERSPECTIVE.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Lê, Thị Bích Thủy (2020)

  • Bài viết này muốn chỉ ra sự giống nhau và khác nhau của các câu hỏi có từ để hỏi về địa điểm trong tiếng Đức và tiếng Việt xét từ góc độ cấu trúc hình thức. Để làm được điều đó, nghiên cứu khảo sát các tác phẩm văn học viết bằng tiếng Đức và tiếng Việt cũng như một số dịch phẩm rồi tổng hợp câu hỏi có từ để hỏi về địa điểm, sau đó phân tích cấu trúc để từ đó đưa ra các khuôn hỏi. Theo kết quả nghiên cứu, khuôn hỏi trong tiếng Đức chỉ quy về một dạng điển hình với dạng thức đầy đủ là ĐTNV + ĐT + C (+ B)? và dạng tỉnh lược là ĐTNV? Trong khi đó, các khuôn hỏi trong tiếng Việt phong phú hơn rất nhiều. Điều đó là do hai ngôn ngữ thuộc hai loại hình ngôn ngữ khác nhau: một bên là ngô...

  • ORIGIN AND CULTURAL MEANING OF CHINESE CLASSICAL PAINTING.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Anh Thục (2020)

  • Nghệ thuật hội họa truyền thống Trung Hoa vốn là mảng kiến thức nằm trong chuyên đề giảng dạy của môn Đất nước học, dành cho sinh viên năm thứ 4 Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Trung Quốc, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì vậy, để giúp người học có góc nhìn tổng quan, lĩnh hội kiến thức phong phú và hữu dụng hơn, đặc biệt hiểu sâu hơn nữa về cội nguồn đất nước, con người và văn hóa Trung Hoa nói chung, mảng nghệ thuật này nói riêng, trong khuôn khổ bài viết dưới đây, bằng phương pháp tổng hợp và phân tích, chúng tôi tập trung làm sáng tỏ cội nguồn và lịch sử phát triển của hội họa truyền thống Trung Hoa trong dòng chảy lịch sử phát triển của các triều đại Trung Quốc...

  • OPTIONS FOR PRESERVATION OF VILLAGE SPACE IN BAC NINH’S CENTRAL URBAN AREA (WITH REFERENCE TO THE PRESERVATION MODEL OF HAHOE VILLAGE IN KOREA).pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Cao, Thị Hải Bắc (2020)

  • Sử dụng một phần dữ liệu của đề tài “Bảo tồn không gian làng trong lòng đô thị lõi Bắc Ninh” do Viện Quy hoạch, Kiến trúc Bắc Ninh thực hiện và các nguồn dữ liệu có sẵn khác từ sách, báo, tạp chí, internet, kết hợp phương pháp phân tích tỷ lệ %, phương pháp so sánh, bài viết này tập trung tìm hiểu 3 vấn đề: (1) Thực trạng các làng thuộc khu vực đô thị trung tâm tỉnh Bắc Ninh hiện nay, (2) Các nội dung cần được bảo tồn ở các làng trong khu vực đô thị trung tâm tỉnh Bắc Ninh, (3) Các phương thức bảo tồn làng Hahoe của Hàn Quốc có thể áp dụng cho không gian làng trong lòng đô thị Bắc Ninh. Một số kết quả chính thu được từ nghiên cứu này như sau. Thứ nhất, về thực trạng, đa số các l...

  • NATIONALISM IN KOREA IN THE LATE 19th AND EARLY 20th CENTURIES.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Lệ Thu; Trần, Tùng Ngọc (2020)

  • Chủ nghĩa dân tộc (Nationalism) là một trong số những tư tưởng được tiếp nhận vào Hàn Quốc nói riêng và khu vực Đông Á nói chung trong giai đoạn cận đại cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. Đây cũng là một trào lưu tư tưởng có sức ảnh hưởng quan trọng trong tiến trình lịch sử - văn hóa của quốc gia này. Nghiên cứu này hướng tới mục tiêu khái lược lại quá trình tiếp nhận và quan điểm của về chủ nghĩa dân tộc qua nhận định của một số trí thức – học giả tiêu biểu tại Hàn Quốc giai đoạn đầu thế kỉ XX. Đồng thời, nghiên cứu xác định những đặc điểm của tư tưởng chủ nghĩa dân tộc cùng ảnh hưởng của nó trên một số phương diện của đời sống xã hội như phong trào đấu tranh yêu nước, trào lưu n...

  • LANGUAGES AND CULTURES IN INTERACTION COMMUNICATION BREAKDOWN AND PRAGMATIC FAILURE.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Quang (2020)

  • Bài viết này trình bày ba hướng tiếp cận đối chiếu (giao văn hoá), tương tác (liên văn hoá) và liên ngôn trong nghiên cứu giao tiếp giữa các thành viên có các phông nền văn hoá khác nhau. Đồng thời, bài viết cũng đưa ra giả thuyết về quá trình dẫn đến giao tiếp sai lệch và ngừng trệ giao tiếp. Sự cố dụng học với các trục trặc, bất đối xứng được phân loại, phân nhóm và phân tích.

  • ISLAMIC POLITICAL THOUGHT.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Hồng Hạnh (2020)

  • Islam giáo là tôn giáo lớn thứ hai trên thế giới và đang có tốc độ phát triển số lượng tín đồ mạnh mẽ trên khắp năm châu lục. Trong bối cảnh ấy, Islam ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, đặc biệt là lĩnh vực chính trị. Không thể phủ nhận rằng những sự kiện xảy ra gần đây cho thấy tầm ảnh hưởng của các tư tưởng chính trị trong Islam đối với các hoạt động chính trị, quân sự là vô cùng sâu sắc. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả trình bày đặc điểm tư tưởng chính trị của Islam giáo thông qua các bình diện: luật pháp của Islam, trật tự xã hội Islam, quyền lực chính trị Islam. Những phân tích này cho thấy Islam không chỉ là tôn giáo đơn thuần mà còn là đường lố...

  • DEVELOPING AN INCLUSIVE APPROACH TO TEACHING ENGLISH AS A MAJOR TO VIETNAMESE VISUALLY-IMPAIRED STUDENTS AT ULIS, VNU, HANOI.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Tuấn Anh (2020)

  • Giáo dục hòa nhập ở đại học đang dần trở thành một hướng đi phổ biến trên thế giới trong nhiều lĩnh vực đào tạo, và Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN là một trong số ít các trường đại học chuyên ngữ tại Việt Nam có sinh viên khiếm thị theo học chương trình đại học chính quy. Bằng cách sử dụng hồi ký học tập của sinh viên khiếm thị vừa tốt nghiệp và phỏng vấn trực tiếp, nghiên cứu này tập trung phân tích các yếu tố tham gia vào quá trình tạo ra một “sản phẩm đặc biệt” và đề xuất một mô hình quy trình đào tạo sinh viên khiếm thị ở bậc đại học. Kết quả thu được bước đầu giúp khẳng định tính khả thi của mô hình nếu các trường đại học “thực sự nghiêm túc” và mong muốn mở cửa cơ hội d...

  • COOPERATION PROCESS OF BORDER DEMARCATION BETWEEN VIETNAM AND CAMBODIA.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Bùi, Nam Khánh (2020)

  • Trong gần nửa thế kỷ qua, Việt Nam và Campuchia đã đàm phán, ký kết được nhiều văn kiện pháp lý để giải quyết vấn đề biên giới lãnh thổ. Trên cơ sở các văn kiện này, hai nước cũng đã triển khai công tác phân giới, cắm mốc biên giới đất liền từ đầu năm 1986. Tính đến hết năm 2019, Việt Nam và Campuchia đã hoàn thành khoảng 84% khối lượng công tác phân giới, cắm mốc. Mặc dù chỉ còn 16% khối lượng cần hoàn thành nhưng đây là những khu vực biên giới có những vấn đề phức tạp, khó giải quyết, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực của cả hai nước để sớm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc theo pháp luật quốc tế, tạo điều kiện cho công tác quản lý và bảo đảm quốc phòng - an ninh ở khu vực biê...

  • AN INVESTIGATION OF THE TEST SCORES IN THE CHINESE LISTENING TEST.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Đinh, Thị Hồng Thu (2020)

  • Trong dạy-học nói chung và dạy-học ngoại ngữ nói riêng, bài kiểm tra, bài thi là một trong những hình thức quan trọng để đánh giá kết quả học tập của người học trong quá trình học tập. Kết quả thi hay điểm thi thể hiện trình độ và năng lực của người học, đồng thời phản ánh hiệu quả dạy và học. Một bài thi chất lượng có thể cung cấp những thông tin phản hồi giúp người dạy và người học kịp thời đưa ra những điều chỉnh cần thiết nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả dạy-học. Bài viết này tiến hành thống kê, phân tích kết quả các bài thi Nghe tiếng Trung Quốc giai đoạn sơ cấp, từ đó đưa ra nhận xét về tình hình kết quả học tập, hiệu quả dạy-học, và đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng ...

  • A PILOT MODEL FOR JAPANESE ONLINE TEACHING WITH JAPANESE TEACHERS – PROBLEMS AND SOLUTIONS.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Thân, Thị Mỹ Bình (2020)

  • Bài viết này phân tích mô hình dạy và học hội thoại tiếng Nhật trực tuyến thông qua chương trình thử nghiệm của sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN),với mục đích làm sáng tỏ tính hữu dụng cũng như những điểm cần khắc phục của mô hình giảng dạy hiện đang thu hút nhiều sự quan tâm của các cơ quan giáo dục. Đối tượng người học của nghiên cứu này là 6 sinh viên, và đối tượng người dạy là 1 giảng viên người Nhật. Toàn bộ quá trình giảng dạy được thực hiện trực tuyến qua hệ thống zoomchat trực tuyến với tần suất 1 tuần một buổi và kéo dài 4 tháng. Kết quả cho thấy phản hồi tích cực từ phía người học cũng như người dạy. 100% người học phản hồ...

  • THE INFLUENCE OF GENRE ANALYSIS ACTIVITIES ON STUDENTS’ WRITING SKILLS DEVELOPMENT.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyễn, Thị Minh Tâm (2020)

  • Thể loại ngôn bản là khái niệm đã được nhiều học giả bàn luận và nghiên cứu. Kết quả của nghiên cứu về đặc điểm thể loại ngôn bản không chỉ đóng góp cho lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ học mà còn có những ứng dụng cho lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ (Cheng 2006, 2007; Johns, 2015). Việc phát triển cho sinh viên khả năng nhận diện đặc điểm các thể loại ngôn bản khác nhau, từ đó áp dụng trong việc sản sinh các ngôn bản thuộc đa dạng các thể loại là cần thiết để sinh viên có thể tốt nghiệp với các năng lực viết sản sinh sẵn sàng cho công việc với các vị trí việc làm đa dạng. Trong nghiên cứu này, chúng tôi sử dụng hoạt động phân tích thể loại ngôn bản trong 7 tuần trên đối tượng là 21 sin...

  • A LOOK AT CLASSIFIERS IN LAO LANGUAGE.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Cầm, Tú Tài (2020)

  • Loại từ là một bộ phận của từ vựng cơ bản tiếng Lào. Chúng được sử dụng với tần suất khá cao trong giao tiếp thường nhật. Quan sát từ góc độ cấu trúc và ngữ nghĩa có thể giúp chúng ta thấy được rõ nét hơn về sự hiện diện, chủng loại, chức năng ngữ pháp, khả năng kết hợp của từ loại này, đồng thời cũng nhận biết được một số đặc điểm tri nhận và tư duy mang bản sắc văn hóa của người dân Lào. Chúng tôi hy vọng nội dung bài viết sẽ góp phần giúp độc giả nhận diện về đặc điểm của loại từ tiếng Lào, và có thể góp thêm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu ngôn ngữ, văn hóa và dạy học tiếng Lào như một ngoại ngữ ở Việt Nam.

  • 999.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Hoang, Thi Hanh (2020)

  • Intercultural communication is usually a compulsory component of a TESOL training course. However, it is usually about intercultural communication generally in various contexts. The book Navigating the intercultural classroom bridges intercultural communication especially intercultural competence into language classes by reviewing theoretical background and suggesting specific, concrete practices to enhance both students’ and teachers’ inner growth and awareness of language together with intercultural competence. It was written by two experienced ESOL teachers (teaching English to speakers of other languages) and curriculum developers, Tuula Lindholm and Johanne Mednick Myles, teachin...

  • 943.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyen, Thi Thuy Linh (2020)

  • This book is the contributory collection of a global team of experienced scholars and researchers from intercultural communication, anthropology, education, applied linguistics, and communication, explain both established and emerging research methods and analytical tools. It seeks to provide an introduction to the key methodological issues and concerns in the study of Intercultural Communication for students on advanced undergraduate and postgraduate programs in Intercultural Communication, language and linguistics, applied linguistics, TESOL, education, translation, communication studies and other related subjects.

  • 926.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Hoang, Van Van (2020)

  • Starting from a collection of dialects in the southern counties in England, the English language has moved far beyond its nation and has now consolidated its power as the most widely used lingua franca in the world for business, science, communication and technology, and for many other purposes (Cheshire, 1996; Crystal, 1997, 2012; Halliday, 2017). In Vietnam, since Đổi mới (Renovation) which was initiated by the Vietnam Communist Party in 1986, English has become the most important foreign language being taught and used nation-wide, second only to Vietnamese – the national language. Why has English gained such a predominant status in the Vietnamese linguistic space? What are th...

  • 890.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Nguyen, Thu Hien (2019)

  • : Language learners spend a considerable amount of time interacting with other learners in both second and foreign language classrooms. The idea that peer interaction has increasingly been considered a context for language learning has been matched by a growing body of research examining different aspects of peer talk. Previous literature has provided important insights into various aspects of learnerlearner interaction including the provision of interactional feedback, output production, modifications in the process of negotiation for meaning, the attention paid by language learners to language forms, as well as the collaboration among learners in the construction of the languag...

  • 888.pdf.jpg
  • Article


  • Authors: Le, Van Tuyen; Huynh, Thi An; Tran, Kim Hong (2020)

  • Communication strategies (CSs) play a significant role in enabling EFL students to achieve a higher level of English proficiency and good ability in oral communication. Helping both EFL teachers and students gain awareness of CSs is essential in the Vietnamese context. This study, therefore, aimed to explore the most commonly used strategies in English oral communication among English-majored students at Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH), Vietnam. Two instruments were employed to collect both qualitative and quantitative data, namely (1) the questionnaire and (2) the focus group with the participation of 213 English-majored sophomores, juniors and seniors. The f...

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 743