Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 1024
- Conference Paper
Authors: Hoàng, Thị Yến; Nguyễn, Thanh Hoa (2018) - Bài viết thử nghiệm hướng vận dụng lí thuyết về các bậc nhận thức trong phân loại tư duy vào thực tiễn rèn kĩ năng viết cho người học tiếng Hàn ở trình độ sơ cấp 1. Chúng tôi phân loại tư duy thành 4 bậc nhận thức cơ bản: Hiểu - Vận dụng - Đánh giá - Sáng tạo. Hiểu được xác định ở giai đoạn trước khi viết như một điều kiện tiên quyết, là vốn tri thức nền về ngôn ngữ và văn hóa - xã hội của người học. Các hoạt động dạy - học rèn kĩ năng viết được bắt đầu từ giai doạn thứ 2: Vận dụng - Đánh giá - Sáng tạo. Người học vận dụng những cái đã biết, đã hiểu để viết câu/đoạn/bài văn tương tự. Hoạt động phân tích là cơ sở hay giai đoạn đầu có tính chất tiền đề để người học đánh giá. Trong giai ...
|
- Conference Paper
Authors: Trần, Khai Xuân; Phạm, Ngọc Đăng (2018) - Định tính và định lượng là hai phương pháp nghiên cứu khoa học được áp dụng phổ biến hiện nay. Việc tiến hành nghiên cứu bằng hai phương pháp trên đòi hỏi giáo viên đầu tư một lượng lớn thời gian và công sức để thực hiện. Do công tác giảng dạy chiếm phần lớn thời gian làm việc, giáo viên có quỹ thời gian dành cho nghiên cứu của giáo viên rất hạn hẹp. Tìm chọn phương pháp nghiên cứu khoa học phù hợp để giáo viên vừa nghiên cứu khoa học vừa đảm bảo công tác giảng dạy luôn là điều chúng tôi trăn trở. Nghiên cứu hành động là phương pháp nghiên cứu sử dụng thực tiễn để làm tiền đề nghiên cứu, tiến đến cải thiện hành động bằng phương thức phù hợp và đúc kết báo cáo kết quả. Bài viết giới th...
|
- Conference Paper
Authors: Lưu, Hớn Vũ (2018) - Mô hình "lớp học đảo ngược" là mô hình giảng dạy rất được quan tâm trong những năm gằn đây. Song, việc nghiên cứu và ứng dụng mô hình "lớp học đảo ngược" trong giảng dạy ngoại ngữ thứ hai - tiếng Trung Quốc vẫn chưa nhiều. Bài viết tập trung phân tích và thảo luận các vấn đề xoay quanh việc ứng dụng mô hình giảng dạy "lớp học đảo ngược" vào giảng dạy ngoại ngữ thứ hai - tiếng Trung Quốc.
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Thị Thanh Vân (2018) - Phương pháp giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành (ESP) là một môn học mới trong chương trình đào tạo sư phạm tiếng Anh ở trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN. Mục tiêu chính của môn học này là nhằm trang bị cho sinh viên ngành sư phạm tiếng Anh những lý thuyết, phương pháp và kỹ năng giảng dạy ESP. Để đạt mục tiêu này, những phương pháp do chính giảng viên áp dụng dể dạy môn học này dóng vai trò quan trọng vì những phương pháp dó cung cấp những hình mẫu thực tế cho những giảng viên tương lai này về dạy ESP. Trên tinh thần đó, bài viết này báo cáo về đánh giá hiệu quả sử dụng sơ đồ tư duy dể thuyết trình nội dung cùa các mô đun trong chương trình học như một công cụ tăng động cơ học tập cho s...
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Thanh Tuấn; Nguyễn, Thanh Tuấn (2018) - Trong văn chương của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhan đề tác phẩm luôn là một thách thức lớn dành cho người đọc. Đó không chỉ là tên gọi của một tác phẩm nói riêng mà còn mang trong mình những giá trị riêng biệt của văn học nói chung. Với bài báo này, chúng tôi đã khảo sát và đưa ra những nhận định của mình về nhan dề tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư ờ các khía cạnh sau: cấu tạo và nội dung phản ánh; đặc điểm và ý nghĩa của nhan đề dối với văn chương Nguyễn Ngọc Tư. Từ dó, mới thấy được điểm nổi bật về giá trị đặc biệt của các nhan dề mà nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã chọn lựa dể thay mặt cho các tác phẩm và chính cá nhân của mình. Đồng thời một phần nào đó cũng giúp cho người đọc có cái nhìn khái ...
|
- Conference Paper
Authors: Lê, Thị Thu Trang (2018) - Quảng cáo công ích là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp công ích xã hội, là loại hình quảng cáo phi thương mại, được tạo ra vì lợi ích cộng dồng, vì sự phát triền văn hóa, dạo đức của xã hội. Tôn chỉ của quảng cáo công ích là "vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội", là hình thức tuyên truyền đơn giản, rõ ràng, dễ di vào lòng người. Thông qua các hình thức tuyên truyền như pano, áp phích, phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục về tư tưởng, hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ cho mọi người, bên cạnh đó quảng cáo công ích còn có tác dụng trong việc kêu gọi cộng đồng xã hội ủng hộ, thực hiện những hành động cao cả, ý nghĩa, làm cho xã hội tốt đẹp hơn. Nó có vai trò hết sức quan trọng vớ...
|
- Conference Paper
Authors: Lê, Thị Thu; Trần, Thị Kim Tuyến (2018) - Từ năm 2015, kỳ thi dành cho học sinh cuối lớp 12 gồm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và kỳ thi Tuyển sinh vào đại học - cao đẳng được gộp thành một kỳ thi mang tên Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia. Điểm vào đại học được xét trên điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là bước ngoặt trong khảo thí Việt Nam sau 12 năm thực hiện hình thức thi tuyển sinh đại học chung trên toàn quốc (từ 2002 - 2014). Những năm đầu thay dổi, bản thân người lựa chọn ngành học (theo hình thức xét tuyển) còn gặp nhiều bối rối. Trong quá trình thực hiện nghiên cứu này bằng bảng khảo sát thu thập thông tin của 255 sinh viên ở ba trường đại học tại khu vực miền Nam, chúng tôi đã tìm ra một số tiêu chí mà...
|
- Conference Paper
Authors: Đinh, Thị Hồng Thu (2018) - Bài báo có xuất phát điểm là nhận thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ và tính tự chủ trong học ngoại ngữ ở bậc đại học đối với sự phát triển toàn diện trong tương lai của sinh viên ngày nay. Để hiểu được thực trạng tình hình tự chủ trong học ngoại ngữ không chuyên của sinh viên, nhóm nghiên cứu chúng tôi đã tiến hành điều tra sinh viên 08 trường đại học tại Hà Nội. Phương pháp điều tra là điều tra bằng bảng hỏi kết hợp phỏng vấn và quan sát thực tế. Kết quả cho thấy, 314 sinh viên tham gia điều tra lần này có nhận thức tốt về ngoại ngữ cũng như tính tự chủ trong học ngoại ngữ với nghề nghiệp tương lai của mình. Tuy vậy, những biểu hiện cụ thể năng lực tự chủ trong học ngoại ngữ như...
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Phú Thọ (2018) - Môn Viết tiểu luận là một môn học luyện kỹ năng viết cho sinh viên đại học. Người dạy cần có kiến thức bao quát về các vấn đề nghiên cứu, phương pháp giảng dạy, hướng dẫn thực hiện, kinh nghiệm sửa lỗi viết và đánh giá bài tiểu luận của sinh viên. Người học phải có hiểu biết về đề tài, thực hiện theo sự hưóng dẫn của giảng viên và hoàn thành được bài tiểu luận hiệu quả. Bài viết trình bày vai trò của môn học, nhấn mạnh các giải pháp đã áp dụng và nêu một vài kinh nghiệm giảng dạy môn học này ở Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ và Tin học TP. Hồ Chí Minh (Hufìit).
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Huy Thịnh (2018) - Văn hóa đọc đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách và nâng cao tri thức của mỗi người. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng đọc của giới trẻ nói chung, kỹ năng đọc hiểu của sinh viên khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Nga nói riêng, đang ở mức báo dộng. Bài báo này nhằm mục đích nêu rõ nguyên nhân từ cả hai phía: giáo viên & học sinh, và đề xuất những giải pháp khắc phục thực trạng trên.
|
- Conference Paper
Authors: Trịnh, Thị Kim Ngọc (2015) - Giao lưu văn hóa từ lâu đã được coi là một thuộc tính của xã hội loài người và nó đã như một quy luật vận động, phát triển của các nền văn hóa. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay, sự giao lưu và tiếp biến giữa các nền văn hóa lại càng diễn ra mạnh mẽ hơn ở nhiều cộng đồng, trên mọi cung bậc của cuộc sống. Việt Nam được coi là quốc gia nằm ở ngã ba của các nền văn hóa, cùng với các làn sóng giao lưu từ các quốc gia khu vực Đông Nam Á từ nhiều thế kỷ, giao lưu văn hóa Đông Tây cũng đã được đánh dấu từ thời đại khai sáng của Thực dân Pháp. Đặc biệt, trong thếkỷ XX, ảnh hưởng của luồng tư tưởng giải phóng dân tộc của cách mạng Tháng Mười Nga và kế đó là sự ra đời c...
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Mạnh Hải (2015) - Nhiều năm trở lại đây, du lịch được coi là ngành "công nghiệp không khói", ngành dịch vụ quan trọng, đóng góp lớn vào GDP của nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, phát triển ngành du lịch không phải lúc nào cũng thuận lợi, có nhiều yếu tố tác động đến ngành dịch vụ này. Có thể nói, năm 2014 là năm khó khăn đối với người Nga có nhu cầu đi du lịch nước ngoài. Có nhiều nhân tố tác động đến lượng khách Nga đi du lịch nước ngoài giảm trong năm này. Có thể kể ra một số nguyên nhân: giá dầu khí giảm, các nước phương Tây áp dụng lệnh trừng phạt Nga, đồng RUB mất giá, các hãng lữ hành Nga phá sản, khủng hoảng cấu trúc trong nền kinh tế...
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Huy Thịnh (2015) - Trong thời gian 7, 8 năm gần đây, ngành du lịch Việt nam có những bước tiến bộ vượt bậc. Một điểm nhấn rất quan trọng làm nên thành tích đó chính là sự bùng nổ của khách du lịch Nga vào Việt Nam. Nhưng chúng ta lại phải đối mặt với thử thách: thiếu hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Nga. Khi thử thách này vừa được tạm thời giải quyết thì chúng ta lại phải đối mặt với thử thách khác: lượng khách du lịch người Nga vào Việt Nam đột ngột giảm mạnh cùng với sự suy yếu của đồng Rúp. Trong
bài viết này, chúng tôi điểm qua những thử thách và giải pháp của ngành du lịch nói chung, của khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nga, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội nói riêng.
|
- Conference Paper
Authors: Mai, Thị Vân Anh (2015) - Việc tổng kết các thành tựu đạt được trong những năm gần đậy về hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Cộng hòa liên bang Nga trong một số lĩnh vực trọng yếu nhằm đưa ra một đánh giá tương đối về thực trạng hợp tác ở mức độ hợp tác là đối tác chiến lược toàn diện nhằm từ đó nêu lên những định hướng cũng như các bài học kinh nghiệm cho việc hợp tác trong giai đoạn tới là một điều cần thiết, nhất là trong hoàn cảnh Việt Nam đang chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và phải đối mặt với không ít khó khăn từ những yếu tố khách quan cũng như chủ quan.
|
- Conference Paper
Authors: Trinh, Thị Phan Anh (2015) - Khẩu ngữ thông tục là gì? Lý do nào khiến thứ ngôn ngữ đặc biệt này không phải lúc nào cũng được coi trọng đúng mức, nhất là trong lĩnh vực dịch thuật. Phải dịch khẩu ngữ thông tục như thế nào? Có cần thiết và có nên trung lập hóa từ ngữ thông tục hay không? Đó là những vấn đề mà tác giả bài viết quan tâm và tìm lời giải đáp.
|
- Conference Paper
Authors: Lê, Văn Nhân (2015) - Dịch nói (phiên dịch) như một loại hình giao tiếp trực tiếp qua trung gian được hiểu như kỹ năng ngữ ngôn đặc biệt với các thao tác bằng hai ngôn ngữ - tiếng mẹ đẻ (Việt) và ngoại ngữ (Nga). Trên thực tế, kết quả đào tạo phiên dịch (dịch nối tiếp, dịch đuổi) Việt - Nga trong nhiều năm qua tại các cơ sở đại học chuyên ngữ tiếng Nga ở nước ta còn thấp, cụ thể là chưa đáp ứng nhu cầu về dịch thuật của xã hội. Nên thay đổi quan niệm về đào tạo phiên dịch: không thể dạy Dịch nói theo nghĩa truyền thống mà chủ yếu là luyện tập để hỗ trợ việc nâng cao những tố chất quý giá của người phiên dịch: các cách nắm bắt và xử lý làm chủ thông tin trong lĩnh hội và giải mã, khả năng cải biên thông báo...
|
- Conference Paper
Authors: Vũ, Thị Chín (2015) - Có nhiều yếu tố để tạo nên một bộ phim hay. Tên phim là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Tên phim thể hiện cho sự nhạy bén về kinh tế, sự khôn ngoan trong kinh doanh, đẳng cấp về văn hoá và ngôn ngữ. Trên thực tế, dịch tên phim luôn được quan tâm, tranh luận nhiều nhất. Ngoài ra, tác phẩm điện ảnh cũng là sản phẩm thương mại và tên một bộ phim mang trọng trách quảng cáo nên bản dịch lí tưởng của tên một bộ phim còn đòi hỏi những yếu tố sau: 1. Phải bao hàm được nội dung của phim. 2. Phải tạo cảm xúc, độc đáo, không nhàm chán. 3. Phải gợi tò mò, làm khán giả có mong muốn được thưởng thức. 4. Phù hợp với thể loại phim. Vì vậy, tên phim và dịch tên phim là vấn đề hay, thú vị. Đây ...
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Hữu Chinh (2015) - Trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, với xu thế phát triển và hội nhập của các nước, ngoại ngữ là là một phưong tiện đặc biệt, có vai trò vô cùng quan trọng. Sự toàn cầu hoá, công nghệ cao, kinh tế trí thức, xã hội học tập... đặt ra những yêu cầu mới đối với giáo dục nói chung, giáo dục ngoại ngữ nói riêng. Giáo dục ngoại ngữ được coi như một phần cấu thành nội dung đào tạo chuyên môn, nghề nghiệp, một bộ phận của học vấn [3/ 45]. Lao động có kỹ thuật cao đòi hỏi mỗi người không những chỉ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, mà còn phải biết ngoại ngữ, sử dụng được những kỹ năng cơ bản trong giao tiếp bằng ngoại ngữ. Giao tiếp ngôn ngữ nói chung, giao tiếp bằng tiếng nước ngoài nói riê...
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Thị Thanh Nga (2015) - Mỗi một dân tộc, một quốc gia đều có rất nhiều biểu tượng văn hóa. Áo dài, cây tre là biểu tượng văn hóa của dân tộc Việt Nam; Kimono, hoa anh đào là biểu tượng văn hóa của Nhật Bản; ấm Samovar, Balalaika là biểu tượng văn hóa của dân tộc Nga... Lại có những biểu tượng văn hóa, mà ở mỗi một dân tộc nó mang ý nghĩa biểu tượng riêng. Ví dụ như, Rồng trong văn hóa Hy Lạp cổ đại là loài vật thấn thánh, là vật nuôi của các vị thần, và có nhiệm vụ canh giữ một vật gì đó rất quan trọng; trong văn hóa phương Tây, Rồng lại là biểu tượng của sức mạnh và sự hung ác; còn trong
văn hóa Trung Hoa, Rồng là biểu tượng của vương quyền. Sếu cũng là một trong những biểu tượng văn hóa của dân tộc. Tuy n...
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Thị Cơ; Nguyễn, Thị Mai (2015) - Bài viết này đề cập đến mối quan hệ chặt chẽ giữa ngôn ngữ và văn hóa trong dạy ngoại ngữ. Dạy học ngoại ngữ cần đưa vào những đặc trưng văn hóa tiêu biểu: hiểu biết nghĩa biểu trưng, sinh hoạt, văn hóa, xã hội, xã giao công việc; phương tiện ngôn ngữ - bằng lời, phi lời; đặc trưng trí tuệ dân tộc; nghi thức giao tiếp; văn hóa-sinh hoạt và nghệ thuật; hiểu biết về chiến lược hành vi ngôn ngữ, sự khác biệt mang tính dân tộc trong cách thức biểu đạt trong giao tiếp hàng ngày. Học ngoại ngữ
thông qua văn hóa kết hợp bài giảng với thực hành giúp người học tri nhận thế giới của người bản xứ và giao tiếp thành công cũng như ứng xử văn hóa tương thích trong từng hoàn cảnh giao tiếp cụ thể.<...
|
Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 1024