- Book Review
Authors: Phạm, Đức Anh (2022) - Cuốn sách "Bắt Trẻ Đồng Xanh" kể về nhân vật chính – Holden Caulfield, chàng trai 17
tuổi bị đuổi khỏi trường dự bị Pencey vì những lý do như đã thi trượt bốn
trong tổng số năm môn, hay không chịu học hành, nhưng lý do lớn nhất là cậu
đã chán đến tận cổ một nền giáo dục giáo điều, rỗng tuếch; cũng như những
con người đạo đức giả và bộ tịch đầy rẫy trong môi trường học tập của cậu.
Tôi dõi theo bước chân của Holden - một cậu trẻ thông minh và nhạy cảm -
chỉ vừa bước một chân qua ngưỡng cửa của sự trưởng thành, còn nhiều băn
khoăn, nghi ngờ, đôi lúc chán nản cùng cực. Cho dù là ở New York xa xôi,
hay ngay tại đây, chung quanh chúng ta và có thể ngay chính bản thân chúng
ta nữa,...
|
- Thesis
Authors: Phạm, Đức Anh; Advisor: Vũ, Minh Giang, người hướng dẫn (2014) - 287 tr. + CD-ROM; Luận án TS. Lịch sử Việt Nam cổ đại và trung đại -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014
|
- Research project
Authors: - (2021) - Trên cơ sở khảo cứu, hệ thống hóa các nguồn sử liệu, nhất là chính sử, văn
bia, kết hợp với tài liệu khảo cổ học, đề tài này tập trung thảo luận và làm sáng tỏ
các vấn đề chủ yếu sau đây: phân cấp và tổ chức hành chính, tên gọi và số lượng
các đơn vị hành chính, đặc điểm phân bố các đơn vị hành chính, phương thức quản
lý hành chính đối với từng khu vực địa lý-dân cư… ở các địa phương dưới thời Lý - Trần. Thông qua đó, nghiên cứu góp phần đưa tới những nhận thức đầy đủ, sâu
sắc và toàn diện hơn về đặc điểm và tính chất của thiết chế trung ương tập quyền,
phạm vi và khả năng kiểm soát lãnh thổ của chính quyền Đại Việt trong giai đoạn
thế kỷ XI-XIV
|
- Book
Authors: Phạm, Đức Anh (2015) - “Mô hình tổ chức Nhà nước ở Việt Nam thế kỷ X-XIX” của tác giả Phạm Đức Anh đã hệ thống hóa và khái quát hóa những đặc điểm và hình thức tổ chức nhà ...
|
- Research project
Authors: - (2022) - Nghiên cứu, đánh giá được tình hình biên soạn, hiện trạng lưu trữ, quản
lý khai thác, giá trị khoa học và thực tiễn của các tài liệu địa chí ở Việt Nam và
một số nước trên thế giới. Qua đó chỉ rõ những thành tựu và hạn chế, kinh
nghiệm trong nước và quốc tế, những vấn đề đặt ra đối với việc nghiên cứu, xây
dựng bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam (Quốc chí); đồng thời cung cấp tri thức
khoa học, tài liệu tập huấn phục vụ quản lý, khai thác, phát huy giá trị bộ Quốc
chí sau khi hoàn thành. Xây dựng được bộ thư mục đầy đủ về địa chí Việt Nam (từ xưa cho
đến nay; từ cấp quốc gia tới cấp xã/thôn/phường; bao gồm các loại tài liệu: chữ
Hán Nôm 1, chữ Pháp và chữ Quốc ngữ; với những thông t...
|
- Thesis
Authors: Phạm, Đức Anh; Advisor: Nguyễn, Thị Bích Đào, người hướng dẫn (2009) - Hệ thống hoá và làm rõ một số vấn đề lý thuyết về dịch vụ truyền thông, dịch vụ truyền hình trả tiền. Phân tích thực trạng hoạt động dịch vụ dịch vụ truyền thông, dịch vụ truyền hình trả tiền tại Đài THVN. Đề xuất một số giải pháp phát triển dịch vụ truyền (...); 89 tr. + CD-ROM; Luận văn ThS. Quản trị kinh doanh -- Trường Đại học Kinh tế. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009; Electronic Resources
|
- Thesis
Authors: Phạm, Đức Anh; Advisor: Nguyễn, Đức Huy (2018) - -
|
- Thesis
Authors: Bùi, Mỹ Linh; Advisor: Phạm, Đức Anh (2023) - Nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn của việc thiết kế sơ đồ tư duy và những nguyên tắc cơ bản của việc dụng phần mềm Whimsical cho học sinh tự thiết kế sơ đồ tư duy trong dạy học các chủ đề Lịch sử Việt Nam lớp 10. Khảo sát, đánh giá thực trạng dạy học Lịch sử nói chung và sử dụng phần mềm Whimsical cho học sinh tự thiết kế sơ đồ tư duy trong dạy học các chủ đề Lịch sử Việt Nam lớp 10 ở trường trung học phổ thông tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nói riêng. Nghiên cứu nội dung kiến thức phần Lịch sử Việt Nam lớp 10 và đề xuất một số phương pháp sử dụng phần mềm Whimsical nhằm rèn kĩ năng thực hành cho học sinh trong dạy học các chủ đề Lịch sử Việt Nam lớp 10 tại trường THPT Ch...
|
- Thesis
Authors: Trần, Trà Giang; Advisor: Phạm, Đức Anh (2019) - Khẳng định vai trò và ý nghĩa của việc Sử dụng tư liệu tranh ảnh, lược đồ trên Tạp chí Lịch sử quân sự để dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường THPT; đây là một hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả dạy học nói chung và dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 12 nói riêng, góp phần nâng cao hứng thú học tập, phát huy tính tích cực, chủ động, bổ sung kiến thức
và củng cố bài học lịch sử cho học sinh.
Trước thực trạng dạy học bộ môn Lịch sử hiện nay, việc đẩy mạnh sử dụng tư liệu tranh ảnh, lược đồ trên Tạp chí Lịch sử quân sự để dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 ở trường THPT là rất cần thiết. Bởi, nó góp phần làm thay đổi nhận thức của giáo viên, học sinh, phụ huynh… về vai trò của bộ môn Lịch sử....
|
- Article
Authors: Nguyễn, Ngọc Phúc; Phạm, Đức Anh (2006) - Tây Hồ Chí như tên gọi là tập địa chí viết về sự tích Hồ Tây cùng những làng xã lân cận, về sản vật, di tích, sự kiện và nhân vật lịch sử...
|
- Thesis
Authors: Phạm, Đức Anh; Advisor: Vũ, Minh Giang (2007) - Electronic Resources; Luận văn ThS. Lịch sử Việt Nam -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007; Trên cơ sở các nguồn tư liệu lịch sử, nghiên cứu quá trình hình thành, phát triển và suy vong của các mô hình thiết chế chính trị ở Việt Nam từ thế kỷ 15-18, mỗi giai đoạn đã làm rõ nguyên nhân, điều kiện dẫn dến sự xuất hiện và hoàn thiện của các mô hình (...)
|
- Thesis
Authors: Mã, Dao; Advisor: Phạm, Đức Anh (2020) - Phân tích, luận giải những nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự ảnh hưởng không thể tránh khỏi của mô hình tổ chức chính quyền và quan chế triều Minh tới các quốc gia lân cận, trong đó có Đại Việt vào hồi thế kỷ 15-16. Đặc biệt, luận văn đã lý giải vì sao chính quyền triều Lê sơ lúc đó cần thiết phải tiếp nhận mô hình chính trị của Trung Hoa để xây dựng và phát triển Đại Việt. Thông qua hình thức lập sơ đồ tổ chức một cách khoa học và có chọn lọc từ hệ thống tài liệu tham khảo phong phú đã khái quát được toàn bộ hệ thống tổ chức bộ máy chính quyền từ trung ương tới địa phương của triều Minh và triều Lê sơ. Thông qua đó, luận văn đã nhận diện, chỉ rõ những điểm giống và khác nhau cơ bản nhất ...
|
- Thesis
Authors: Nguyễn, Thị Thanh Nhàn; Advisor: Phạm, Đức Anh (2019) - Khẳng định vai trò và ý nghĩa của việc Tổ chức hoạt động trải nghiệm qua hình thức sân khấu hóa trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 10 trung học phổ thông là một hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả dạy học tại trường THPT, nó góp phần nâng cao hứng thú, bổ sung kiến thức, củng cố bài học
lịch sử. Xuất phát từ thực tiễn dạy học lịch sử hiện nay, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường THPT nói chung và hoạt động trải nghiệm qua hình thức sân khấu hóa trong môn Lịch sử còn nhiều hạn chế, chưa được tổ chức rộng rãi và thường xuyên. Một phần nguyên nhân xuất phát từ việc điều kiện vật chất các trường THPT còn nhiều yếu và thiếu kinh phí tổ chức. Các giáo viên thì chưa đầu tư lên ...
|
- Article
Authors: Phạm, Đức Anh (2019) - Trên cơ sở khảo cứu, hệ thống hóa các nguồn sử liệu, nhất là chính sử, văn bia, kết hợp với tài liệu khảo cổ học, nghiên cứu này thảo luận và làm sáng tỏ các vấn đề chủ yếu sau đây: phân cấp và tổ chức hành chính, tên gọi và số lượng các đơn vị hành chính, đặc điểm phân bố các đơn vị hành chính, phương thức quản lý hành chính đối với từng khu vực địa lý-dân cư... ở các địa phương dưới thời Trần. Thông qua đó, nghiên cứu góp phần đưa tới những nhận thức đầy đủ, sâu sắc và toàn diện hơn về đặc điểm và tính chất của thiết chế trung ương tập quyền, phạm vi và khả năng kiểm soát lãnh thổ của chính quyền Đại Việt trong giai đoạn thế kỷ XIII-XIV
|
- Thesis
Authors: Phạm, Đức Anh; Advisor: Trương, Quang Vinh (2021) - Luận văn đã tổng hợp các quan điểm khoa học về tội trộm cắp tài sản, nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về tội trộm cắp tài sản, nâng cao nhận thức đối với bản chất của loại tội phạm này, qua đó góp phần hoàn thiện nội dung quy định của tội trộm cắp tài sản được quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015; Về mặt thực tiễn: những giải pháp đề xuất nêu trong luận văn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả áp dụng các quy định của pháp luật hình sự Việt Nam về tội trộm cắp tài sản, tránh bỏ lọt tội phạm và xử lý oan người vô tội, đóng góp cho việc nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh và phòng, chống tội phạm.
|
- Article
Authors: Phạm, Đức Anh (2016) - Thiết chế chính trị Việt Nam thời kỳ quân chủ không tồn tại chế độ dân chủ. Tuy nhiên, có một thực tế, các triều đại phong kiến ở nước ta đều coi trọng dân chúng, xây
dựng bệ đỡ xã hội dựa trên sự đồng thuận và hậu thuẫn của người dân. Xét bản chất, đó chính là vì sự tồn vong của vương triều và chế độ. Tư tưởng “dĩ dân vi bản”, theo thời gian có thể thay đổi về nội dung hay hình thức biểu hiện, nhưng vẫn giữ nguyên giá trị. Ngày nay, “lấy dân làm gốc”, “phát huy quyền làm chủ của nhân dân” là một chủ trương đúng đắn, trở thành mục tiêu và động lực đổi mới của Nhà nước ta-Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, quá trình thực hiện cũng bộc lộ ...
|
- Theses
Authors: Lâm, Thùy Ngân; Advisor: Phạm, Đức Anh (2019) - Luận văn đã trình bày về văn miếu, hệ thống văn từ, văn chỉ, giáo dục và khoa cử tỉnh
Nam Định từ năm 1802 đến năm 1919, có sự so sánh với giai đoạn trước đó. Chúng
tôi đã khảo cứu sâu về lịch sử hình thành, hoạt động tế lễ tại văn miếu, hệ thống văn
từ, văn chỉ tỉnh Nam Định; thành tựu giáo dục, khoa cử của tỉnh trong suốt thời kỳ
phong kiến. Từ đó, chúng tôi đưa ra những nhận định về vai trò của văn miếu, văn từ,
văn chỉ trong đời sống làng xã của tỉnh, góp phần hữu ích trong việc hệ thống các tư
liệu nhằm phục dựng các văn miếu, văn từ, văn chỉ trong tương lai.
|