- Thesis
Authors: Đào, Thị Kim Chi; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2021) - Luận văn đã vận dụng thành công cơ sở lý luận về việc đổi mới phương pháp dạy học thông qua tổ chức dạy học chương “Quang học”- Vật lí 9 nhằm bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh. Phân tích các kết quả thực nghiệm sư phạm tại lớp thực nghiệm tại trường THCS Phương Canh - TP Hà Nội , mục đích và tính khả thi của đề tài đã đạt được trong phạm vi
kiến thức chương “ Quang học” vật lí 9. Kết quả thực nghiệm sư phạm đạt được đã khẳng định tính đúng đắn về giả thuyết khoa học của đề tài. Kết quả này có thể là cơ sở tham khảo và là niềm tin để phát triển nghiên cứu
của đề tài đối với các chương khác trong chương trình vật lí THCS.
|
- Thesis
Authors: Phạm, Minh Hải; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2013) - Nghiên cứu những vấn đề lí luận và thực tiễn làm cơ sở nền tảng cho việc nghiên cứu nội dung của đề tài: Những vấn đề về môi trường và sự cần thiết phải tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường (BVMT) ; Hệ thống hoá và làm rõ hơn các cơ sở lí luận về dạy học tích hợp và các kiểu dạy học tích hợp; vận dụng dạy học tích hợp đối với môn Vật lí. Điều tra, tìm hiểu thực trạng về BVMT và tích hợp giáo dục BVMT trong dạy học nói chung và dạy học Vật lí nói riêng. Xây dựng được bộ tài liệu và tổ chức dạy học tích hợp giáo dục BVMT một số nội dung trong chương trình Vật lí lớp 12. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ở 2 lớp tại trường THPT của Yên Bái đạt kết quả khả quan
|
- Thesis
Authors: Trần, Văn Mạnh; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2023) - Nghiên cứu CSLL về dạy học theo hướng phát triển NL để lựa chọn các phương pháp dạy học tích cực nhằm từng bước bồi dưỡng được NL vật lí. Nghiên cứu nội dung , mục tiêu của chủ đề “Động lực học”- Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và các tài liệu về Động lực học. Nghiên cứu cơ sở thực tiễn: Nghiên cứu thực trạng của việc bồi dưỡng năng lực
vật lí trong quá trình dạy học của giáo viên đang dạy ở trường THPT Giao Thủy. Thiết kế các hoạt động dạy học chủ đề “Động lực học”- Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 nhằm từng bước bồi dưỡng năng lực vật lí của HS. Tiến hành thực nghiệm sư phạm để có kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như có
được số liệu để rút kinh nghiệm về tính khả thi củ...
|
- Theses
Authors: Nguyễn, Thị An Thái; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2019) - Nghiên cứu cơ sở lí luận về dạy học vật lí theo định hướng bồi dưỡng năng lực học tập hợp tác của học sinh. Điều tra, khảo sát thực trạng việc dạy học theo định hướng bồi dưỡng năng lực của học sinh ở một số trường THPT thuộc TP Hà Nội. Nghiên cứu nội dung chương trình Vật lí 11 nói chung và chủ đề “Sự truyền ánh sáng” nói riêng. Thiết kế các phương án dạy học chủ đề “Sự truyền ánh sáng” – Vật lí 11 nhằm bồi dưỡng năng lực học tập hợp tác của học sinh. Thực nghiệm sư phạm để đánh giá các phương án dạy học đã thiết kế đạt hiệu quả như thế nào.
|
- Thesis
Authors: Phùng, Thị Thùy Linh; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2020) - Xuất phát từ mục đích của việc dạy học của ngành GD là phải bồi dưỡng năng vật lí cho học sinh để hướng tới mục đích biến quá trình đào tạo thành quá trình tự tìm tòi khám phá thông quá việc nghiên cứu các hiện tượng trong cuộc sống mà các em chiếm lĩnh tri thức. Năng lực là gì? Các thành phần của năng lực Vật lí ?... Những vấn đề đó đã được chúng tôi làm sáng tỏ trong bài luận văn này. Để có những bước đi ban đầu trong việc bồi dưỡng năng Vật lí của học sinh, chúng tôi đã đi sâu nghiên cứu về các hình thức tổ chức và phương pháp dạy học để xây dựng được quy trình hướng dẫn hoạt động học của học sinh nhằm bồi dưỡng năng lực Vật lí của học sinh thông qua phương pháp dạy học chủ đề “Các...
|
- Thesis
Authors: Trần, Thị Linh; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2024) - Tổng quan cơ sở lý luận về dạy học kết hợp, phương thức kết hợp giữa hình
thức học trực tuyến (E – learning) với hình thức dạy học trực tiếp (Face and Face). Nghiên cứu nội dung của chương trình giáo dục phổ thông môn vật lí, sách
giáo viên, sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo về chủ đề Động học. Tìm hiểu biểu hiện năng lực tự chủ và tự học của học sinh theo chương
trình tổng thể chương trình giáo dục phổ thông. Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề “Động học” – Vật lí 10 theo mô hình “Dạy
học kết hợp” nhằm bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học của học sinh. Thiết kế thang đo năng lực tự chủ và tự học đánh giá sự phát triển năng lực
tự học của học sinh trung học phổ thông. Tiến ...
|
- Thesis
Authors: Lã, Thị Thu; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2020) - Tổ chức dạy học chương “ Điện tích – Điện trường” theo định hướng bồi dưỡng năng lực tự học ở trung tâm GDTX đã nâng cao được tính tự giác của học sinh và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh. Qua quá trình học tập trên lớp HS được trải qua các hoạt động tự lập, các hoạt động nhóm, được tham gia các cuộc thi cũng như các trò chơi vì vậy các kĩ năng học tập như trao đổi nhóm, nêu ý kiến và bảo vệ ý kiến, trình bày diễn đạt trước đám đông, tính linh hoạt trong xử lí tình huống được rèn luyện nhiều hơn
|
- Theses
Authors: Nguyễn, Khải Hoàn; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2019) - Nghiên cứu cơ sở lí luận của phương pháp dạy học tích cực. Nghiên cứu mô hìnhPeer Instruction và khả năng vận dụng mô hình này vào
thiết kế các phương án dạy học vật lí phổ thông. Xác định nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được trong dạy học chương “Lượng tử ánh sáng”-Vật lí 12. Điều tra thực trạng hoạt động dạy học vật lí chương “Lượng tử ánh sáng” Vật lí 12 ở một số trường THPT thuộc Hà Nội. Thiết kế các phương án dạy học một số kiến thức thuộc chương “Lượng tử ánh sáng”- Vật lí 12 theo mô hình Peer Instruction. Thực nghiệm phương án dạy học đã thiết kế để kiểm tra giả thuyết khoa học, đánh giá sự phù hợp và hiệu quả của mô hình này. Từ đó sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để có t...
|
- Thesis
Authors: Vũ, Thị Thanh Vân; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2017) - Nghiên cứu hệ thống quan điểm lý luận về dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh để thiết kế phương án dạy học chương “Sóng ánh sáng” Vật lí 12 nhằm phát huy tích cực tự chủ chiếm lĩnh kiến thức, năng lực học tập hợp tác của học sinh ở Trung tâm Giáo dục Thường xuyên”. Đề tài đã nghiên cứu:
- Quan điểm hợp tác, năng lực học tập hợp tác, dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực học tập hợp tác.
- Tổ chức dạy học sao cho phát huy được tính tích cực tự chủ chiếm lĩnh kiến thức và bồi dưỡng năng lực học tập hợp tác của học sinh. Đặc biệt nghiên cứu sâu cơ sở lí luận của hai hình thức tổ chức dạy học nhằm bồi dưỡng năng lực học tập hợp tác của học sinh đ...
|
- Thesis
Authors: Đỗ, Thị Hoa; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2022) - Nghiên cứu cơ sở lí luận về dạy học tìm tòi khám phá để lựa chọn, sử dụng
phương pháp tổ chức các hoạt động học Vật lí theo hướng bồi dưỡng tư duy khoa
học của học sinh. Nghiên cứu nội dung, mục tiêu của chủ đề “Dòng điện không đổi”-Vật lí 11.
Nghiên cứu cơ sở thực tiễn: điều tra đánh giá thực trạng việc bồi dưỡng tư duy
khoa học của học sinh ở một số trường THPT thuộc huyện Chương Mỹ thành phố
Hà Nội
Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề “Dòng điện không đổi”- Vật lí 11 nhằm bồi
dưỡng tư duy khoa học của học sinh
Tiến hành TNSP để đánh giá hiệu quả và khả năng áp dụng của đề tài
|
- Thesis
Authors: Vũ, Quang Cẩn; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2015) - Nghiên cứu các cơ sở lý luận của đề tài: Dạy học tích cực và dạy học tích hợp; Nghiên cứu các tài liệu khoa học cần thiết để hiểu sâu sắc các nội dung kiến thức về chủ đề “Dòng điện xoay chiều và cuộc sống” . Tìm hiểu các vấn đề ứng dụng dạy học tích hợp trong Vật lý. Tìm hiểu những nội dung của phần dòng điện xoay chiều để phân tách thành những chủ đề có thể dạy học tích hợp.
Soạn thảo tiến trình dạy học tích hợp chủ đề “Dòng điện xoay chiều và cuộc sống”. Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá tính khả thi của các phương án dạy học đã thiết kế. Rút ra các nhận xét, sơ bộ đánh giá hiệu quả của các phương án dạy học với việc nâng cao hiểu biết áp dụng vào thực tiễn đời sống.
|
- Thesis
Authors: Nguyễn, Việt Bảo Lâm; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2023) - Tổng quan cơ sở lí luận về việc dạy học dưới góc độ phát triển năng lực, nhằm lựa chọn và áp dụng các phương pháp tổ chức hoạt động học về môn Vật lí, nhằm mục tiêu bồi dưỡng khả năng tự học của học sinh. Phân tích nội dung, mục tiêu của chủ đề “Quang hình học” - Vật lí 11 và kiến thức khoa học về quang hình học. Xây dựng hệ thống học liệu phục vụ cho việc tổ chức dạy học trực tuyến chủ đề “Quang hình học” – Vật lí 11. Nghiên cứu cơ sở thực tiễn: điều tra và đánh giá tình hình hiện tại của việc bồi dưỡng khả năng tự học cho học sinh tại một số trường THPT tại thành phố Hà Nội. Xây dựng kế hoạch hoạt động học trực tuyến với chủ đề "Quang hình học" trong môn Vật lí lớp 11, nhằm theo từn...
|
- Thesis
Authors: Nguyễn, Thị Thanh Xuân; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2016) - Xây dựng các hình thức tổ chức dạy học chương “Dao động cơ” Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Đồng thời luận văn cũng đề xuất các công cụ để đánh giá mức độ phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh. Các kết quả nghiên cứu trong luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho sinh viên các trường Sư phạm và giáo viên Vật lí nói chung.
|
- Thesis
Authors: Vi, Biên Cương; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2013) - Làm sáng tỏ cơ sở lí luận của việc sử dụng bài tập thí nghiệm (BTTN) nhằm bồi dưỡng học sinh giỏi vật lí ở trường THPT. Nghiên cứu về BTTN: Định nghĩa, phân loại, cấu trúc, vai trò và tác dụng của BTTN trong việc bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho HS qua đó bồi dưỡng HSG Vật lí. Phân tích được cấu trúc và nội dung của phần “Điện - Điện từ” Vật lí 11. Xây dựng và sử dụng hệ thống BTTN cho phần “Điện - Điện từ” vật lí 11. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ở trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - Thành phố Yên Bái, trên cơ sở sử dụng hệ thống bài tập đã soạn theo định hướng của đề tài. Kết quả của đợt thực nghiệm sư phạm mà chúng tôi đã tiến hành, cho phép rút ra được kết luận bước đầu về hiệu quả...
|
- Thesis
Authors: Nguyễn, Thị Lộc; Advisor: Ngô, Diệu Nga (2015) - Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc dạy học chủ đề tích hợp. Chương 2: Xây dựng nội dung, thiết kế phương án dạy học tích hợp chủ đề " Ánh sáng" ở THPT. Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.
|