- -
Authors: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh; Advisor: Nguyễn, Cẩm Nhung , người hướng dẫn (2016) - 86 tr. + CD-ROM + tóm tắt; Luận văn ThS. Tài chính và ngân hàng -- Trường Đại học Kinh tế. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016
|
- Other
Authors: Đỗ, Ngọc Liên; Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh; Nguyễn, Quang Huy; Nguyễn, Huỳnh Minh Quyên; Phùng, Thị Thanh Hương; Trần, Văn Ơn (2010) - Tổng quan tài liệu: tình hình bệnh béo phì trên thế giới và ở Việt Nam; Các yếu tố gây tình trạng thừa cân béo phì; Các bệnh lý phát sinh do béo phì và chiến lược điều trị; Một số chỉ số hóa sinh liên quan đến rối loạn trao đổi chất Lipid và Carbonhydrate; Tình hình nghiên cứu các chất có hoạt tính sinh học chống béo phì và ĐTDD. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: phương pháp nghiên cứu. Kết quả và thảo luận: tách chiết và định tính các nhóm hợp chất tự nhiên; Xác định liều độc cấpLD50 của các dịch chiết cô đặc trên chuột thực nghiệm; Kết quả tạo mô hình chuột béo phì và tiểu đường týp 2 thực nghiệm; Tác dụng của một số phân đoạn dịch chiết lên chuột gây béo phì và đái tháo đường tý...
|
- Final Year Project (FYP)
Authors: Nguyễn, Thị Bích Ngọc; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2018) - Xuất phát từ thực tế, chương trình giáo dục hiện nay, các môn học có sự chồng chéo, lặp lại về kiến thức dẫn đến việc học sinh phải học lại nhiều lần cùng một nội dung kiến thức ở các môn học khác nhau, do đó việc dạy học tích hợp là tất yếu xảy ra. Cùng với đó, phương pháp dạy học hiện nay luôn lấy học sinh là trung tâm, mục tiêu là hình thành, phát huy năng lực người học, học sinh chủ động tiếp cận kiến thức, tích cực, sáng tạo trong áp dụng điều học được vào thực tiễn cuộc sống. Trên cơ sở đó, tôi tiến hành nghiên cứu và thiết kế một số chủ đề có nội dung kiến thức môn Sinh học 9 có liên quan đến hai hay nhiều môn học khác, nhằm giúp học sinh giảm tải lượng kiến thức trong chương t...
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh; Hoàng, Tsai-Lien (2016) - Sự ô nhiễm Arsenate (AsV) trong nguồn nước ngầm ảnh hưởng nguy hại đến sức
khỏe con người. Bên cạnh đó, AsV gây ức chế chức năng nội bào, phá hủy các quá trình
trao đổi chất và làm giảm sự phát triển của thực vật được trồng trên các vùng nhiễm
AsV. Trong nghiên cứu này, chúng tôi tiến hành phân tích những biến đổi sớm của hệ rễ
cây lúa trong 24h đáp ứng với AsV ở nồng độ thấp (10 μM). Kết quả chỉ ra rằng hoạt
tính của một số enzyme chống oxy hóa như catalase, peroxidase và hàm lượng
glutathione thay đổi sau 12h và 24h xử lý với AsV. Bằng kỹ thuật microarray, một số
lượng lớn các gen thay đổi mức độ biểu hiện đã được phát hiện. Phần lớn các gen có
mức độ biểu hiện tăng thuộc cá...
|
- Final Year Project (FYP)
Authors: Nguyễn, Thị Tâm; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2018) - Nghiên cứu cơ sở lý luận về bài giảng điện tử và năng lực tự học của HS- Điều tra thực trạng ứng dụng CNTT trong dạy học Sinh học tại các trường THPT- Phân tích chương trình Sinh học 10 và nội dung kiến thức bài 5: Protein- Nghiên cứu và lựa chọn các phần mềm hỗ trợ xây dựng, thiết kế e-book- Tiến hành thực nghiệm sư phạm để kiểm tra tính khả thi của đề tài
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh; Nguyễn, Chí Thành; Lê, Thị Tâm (2018) - Sách điện tử (e-book) là một trong những công cụ đắc lực giúp học sinh (HS) tiếp cận tri thức thông qua các phương tiện như máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh... Kotobee Author là phần mềm ứng dụng hỗ trợ trong việc thiết kế, xây dựng e-book hay bài giảng điện tử, và tăng cường năng lực tự học (NLTH) cho HS. Nghiên cứu này trình bày ứng dụng phần mềm Kotobee Author trong việc thiết kế và sử dụng e-book trong dạy học chủ đề Vai trò của Protein đối với sức khỏe con người, Sinh học 10. Thực nghiệm sư phạm đã chứng tỏ e-book có thể tăng cượng năng lực của HS trung học phổ thông.
|
- Thesis
Authors: Vũ, Thị Thanh Nhàn; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2022) - Nghiên cứu cơ sở lí luận về mô hình giáo dục STEM trên thế giới và ở Việt Nam. Đánh giá thực trạng về việc dạy và học theo mô hình giáo dục STEM cho học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Thiết kế quy trình xây dựng bài dạy Sinh học theo mô hình giáo dục STEM. Thiết kế một số hoạt động giáo dục STEM trong dạy học Sinh học 11 nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn
|
- Article
Authors: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh; Hoàng, Thu Hà (2019) - Thí nghiệm trong dạy học sinh học là một trong những công cụ quan trọng giúp học sinh
khắc sâu kiến thức, rèn luyện và nâng cao năng lực thực hành. Tuy nhiên, trong sách giáo khoa chương I - Thành phần hóa học của tế bào, Sinh học 10 không có thí nghiệm minh họa cho phần nội dung kiến thức. Do đó, nghiên cứu này thiết kế một số thí nghiệm gắn liền với cuộc sống hàng ngày trong đó sử dụng các dụng cụ, hóa chất rẻ, dễ kiếm, dễ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả khoa học và sư phạm. Thực nghiệm sư phạm đã chứng tỏ thí nghiệm có thể giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức và hứng thú với môn học hơn.
|
- Thesis
Authors: Hà, Thu Ly; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2020) - Nghiên cứu những vấn đề lí luận liên quan đến sử dụng công nghệ thông tin và thiết kế e-book sử dụng trong dạy học. Phân tích đặc điểm của chương trình Sinh học 10 nói chung và chương cấu trúc của tế bào nói riêng. Luận văn sử dụng phiếu điều tra đối với giáo viên để điều tra thực trạng ứng dụng CNTT trong dạy học và tìm hiểu thực trạng tổ chức hoạt động tự học cho HS. Sử dụng phiếu điều tra đối với HS để khảo sát về thực trạng sử dụng e-book trong học tập của học sinh.
|
- Thesis
Authors: Đào, Minh Ngọc; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2020) - Nghiên cứu được cơ sở lý luận của sử dụng thí nghiệm trong dạy học; các vấn đề về dạy học thí nghiệm; năng lực thực hành; thiết kế được các thí nghiệm theo từng nội dung trong Chương 1 - Chuyển hóa vật chất và năng lượng – Sinh học 11, Trung học phổ thông; thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm nghiệm tính khả thi và khẳng định tính hiệu quả của đề tài.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Hoàng Trang; Mai, Văn Hưng; Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2020) - Nghiên cứu này tập trung vào việc xem xét tiềm năng đào tạo kết hợp (blended learning)
bậc trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khảo sát được thực hiện với sự tham gia
của 550 học sinh và 30 giáo viên tại 3 trường trung học phổ thông ở Hà Nội. Phương pháp lấy mẫu
là thuận tiện và sử dụng thang đo định danh. Kết quả nghiên cứu cho thấy có những thuận lợi và
khó khăn trong việc triển khai dạy học blended learning như: sự đáp ứng tốt về việc trang bị các
phương tiện công nghệ cá nhân; sự hiểu biết và trải nghiệm của giáo viên về blended learning chưa
đồng đều; mục tiêu dạy học của giáo viên về bản chất vẫn theo lối dạy học truyền thống. Một số
giải pháp được đ...
|
- Journal Article
Authors: Nguyễn, Hoàng Trang; Mai, Văn Hưng; Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2020) - Nghiên cứu này tập trung vào việc xem xét tiềm năng đào tạo kết hợp (blended learning) bậc trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khảo sát được thực hiện với sự tham gia của 550 học sinh và 30 giáo viên tại 3 trường trung học phổ thông ở Hà Nội. Phương pháp lấy mẫu là thuận tiện và sử dụng thang đo định danh. Kết quả nghiên cứu cho thấy có những thuận lợi và khó khăn trong việc triển khai dạy học blended learning như: sự đáp ứng tốt về việc trang bị các phương tiện công nghệ cá nhân; sự hiểu biết và trải nghiệm của giáo viên về blended learning chưa đồng đều; mục tiêu dạy học của giáo viên về bản chất vẫn theo lối dạy học truyền thống. Một số giải pháp được đề xuất nhằm tr...
|
- Conference Paper
Authors: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh; Trần, Thị Bích Ngân (2018) - Trong những năm gần đây, STEM là một phương pháp giáo dục tích cực đang được triển khai tại nhiều trường phổ thông. Tuy nhiên, chưa có nhiều công trình nghiên cứu dạy học môn Sinh học theo định hướng STEM. Nghiên cứu đề xuất quy trình dạy học môn Sinh học theo định hướng STEM. Từ đó, thiết kế bài dạy “Vận chuyển các chất qua màng sinh chất” trong chương trình Sinh học 10. Thực nghiệm sư phạm được tiến hành và chứng minh tính khả thi của nghiên cứu.
|
- Thesis
Authors: Kim, Thị Lương; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2023) - Hệ thống hóa cơ sở lý luận của việc sử dụng ứng dụng thực tế ảo trong quá trình dạy học trên thế giới và ở Việt Nam. Khảo sát và phân tích thực trạng về việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ thực tế ảo trong quá trình dạy học Sinh học ở các trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Xây dựng quy trình thiết kế kế hoạch dạy học có ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong dạy học Sinh học. Thiết kế và xây dựng kế hoạch dạy học phần 2 Sinh học tế bào - Sinh học 10 có ứng dụng công nghệ thực tế ảo EON-XR. Thiết kế tiêu chí đánh giá mức độ NL CNTT của HS. Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong dạy học phần 2 Sinh họ...
|
- Thesis
Authors: Lê, Thị Quý; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2021) - Luận văn hệ thống hóa được cơ cở lí luận về mô hình dạy học kết hợp và năng lực tự học. Dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn, chúng tôi đã xác định được 6 nguyên tắc dạy học kết hợp trong môn sinh học 12 THPT. Thiết kế được qui trình quy trình dạy học kết hợp môn sinh học 12 dễ thực hiện. Dựa trên logic phát triển năng lực tự học , chúng tôi đã thiết kế thang đo năng lực tự học đánh giá sự phát triển năng lực tự học cho HS trung học phổ thông qua việc sử dụng hệ thống Microsoft Office 365 và các công cụ trực tuyến. Kết quả thực nghiệm sư phạm đã khẳng định tính khả thi và hiệu quả giả thuyết khoa học mà đề tài đã đặt ra.
|
- Thesis
Authors: Hoàng, Trịnh Khánh Huyền; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2021) - Nghiên cứu cơ sở lý luận về ứng dụng GIS trong giáo dục trên thế giới và ở Việt Nam. Khảo sát và phân tích thực trạng về việc dạy và học vận dụng GIS trong quá trình dạy học Sinh học ở các trường THCS trên địa bàn Hưng Yên. Phân tích nội dung kiến thức của phần Sinh vật và môi trường Sinh học 9 định hướng Thiết kế và xây dựng phương án vận dụng GIS trong dạy học phần Sinh vật và môi trường. Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá tính khả thi và tính hiệu quả của đề tài.
|
- Theses
Authors: Nguyễn, Thị Huyền; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2019) - Nghiên cứu cơ sở lí luận về mô hình giáo dục STEM trên thế giới và ở Việt Nam. Đánh giá thực trạng về việc dạy và học theo mô hình giáo dục STEM cho học sinh ở một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội và Lai Châu. Xây dựng quy trình giảng dạy Sinh học theo mô hình giáo dục STEM. Xây dựng một số hoạt động dạy học Sinh học 10 theo mô hình giáo dục STEM. Thiết kế 2 hoặc 3 giáo án theo mô hình giáo dục STEM dạy học phần VSV, Sinh học 10, THPT. Thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm tra giả thuyết khoa học của đề tài.
|
- Thesis
Authors: Trần, Thị Bích Ngân; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2019) - - Nghiên cứu cơ sở lí luận về mô hình giáo dục STEM trên thế giới và ở Việt Nam.
- Tiến hành khảo sát và phân tích thực trạng về việc dạy và học theo mô hình giáo dục STEM trong quá trình dạy học Sinh học ở một số trường THPT trên địa bàn Hà Nội.
- Phân tích nội dung chương trình sinh học 10 đặc biệt nội dung sinh học tế bào để định hướng thiết kế và xây dựng phương án dạy học theo mô hình giáo dục STEM.
- Tổ chức dạy học theo mô hình giáo dục STEM.
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm đánh giá tính khả thi và tính hiệu quả của đề tài.
|
- Thesis
Authors: Vũ, Mai Quỳnh; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2023) - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài. Đề xuất nguyên tắc lựa chọn nội dung dự án và quy trình DHDA. Thiết kế các tiêu chí đánh giá và công cụ đánh giá năng lực tư duy phản biện. Phân tích cấu trúc chương trình Khoa học tự nhiên 7 và thiết kế một số kế hoạch bài học có sử dụng phương pháp DHDA. Thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm chứng giả thiết khoa học của luận văn đã nêu ra.
|
- Thesis
Authors: Nguyễn, Thanh Huyền; Advisor: Nguyễn, Thị Thúy Quỳnh (2020) - Đề tài đã hệ thống hóa cơ sở lí luận của việc dạy học theo chủ đề bằng tiếng Anh và thiết kế được quy trình xây dựng bài giảng chủ đề tích hợp bằng tiếng Anh.. Phân tích thực trạng dạy học Sinh học theo chủ đề bằng tiếng Anh tại các trường THPT chuyên và cho thấy các GV trong trường đã tiến hành dạy học môn chuyên bằng tiếng Anh hoặc môn chuyên theo chủ đề nhưng chưa thường xuyên. Trong khi đó, hầu hết HS đều thích thú khi được học các chủ đề Sinh học bằng tiếng Anh.
|