- Essay
Authors: Vũ, Lan Hương; Advisor: Đỗ, Đức Minh (2021) - Hệ thống hóa lý luận chung về bầu cử. Giới thiệu các văn bản pháp luật quy định về bầu cử. Trình bày thực tiễn về bầu cử trong đời sống chính trị hiện đại. Đưa ra một số giải pháp hoàn thiện pháp luật về bầu cử ở Việt Nam
|
- Conference Paper
Authors: Vũ, Lan Hương (2019) - Bài viết này đi vào phân tích vai trò của những yếu tố liên văn hóa có ảnh hưởng đến quá trình thực hiện hành động ngôn từ cầu khiến (HĐCK) tiếng Việt, cần thiết đưa vào quy trình giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài , góp phần nâng cao năng lực giao tiếp cho người học tiếng Việt
|
- Thesis
Authors: Vũ, Lan Hương; Advisor: Hoàng, Trọng Phiến (2020-03-20) - hương 1: Cơ sở lý thuyết: giới thiệu các vấn đề lý thuyết liên quan đến đề tài: câu đơn trần thuật tiếng Việt, biến thể đồng nghĩa của câu đơn trần thuật tiếng Việt và các phương pháp biến đổi đồng nghĩa câu đơn trần thuật tiếng Việt. Chương 2: Khảo sát thực tế và đưa ra kết quả khảo sát năng lực sử dụng các phương pháp biến đổi đồng nghĩa câu đơn trần thuật tiếng Việt của đối tượng học viên người nước ngoài. Chương 3: đưa ra một số nhận định về vấn đề giảng dạy câu đồng nghĩa tiếng Việt và các dạng bài tập liên quan trong các giáo trình dạy tiếng hiện nay; thiết kế những dạng bài tập cụ thể rèn luyện khả năng sử dụng các phương pháp biến đổi câu để tạo ra các dạng đồng nghĩa cho đối ...
|
- Conference Paper
Authors: Vũ, Lan Hương (2016) - Dạy một câu tiếng Việt không chỉ là dạy mô hình cấu trúc ngữ pháp mà còn là dạy cách biểu hiện nghĩa thông báo. Do đó phương pháp cải biến để đào tạo câu đồng nghĩa về mặt cú pháp không chỉ là một thao tác ngôn ngữ mà còn là một phương pháp dạy phát triển ngôn từ cho người học. Rèn luyện những cách diễn đạt khác nhau là một vấn đề quan trọng bởi nó không chỉ giúp cho người học nắm vững được một đơn vị từ vựng hay một đơn vị ngữ pháp mà còn tạo cho người học tư duy sáng tạo, khả năng tổng hợp, liên kết các đơn vị ngôn ngữ khác nhau. Khi đó việc giao tiếp đối với người học giống như một trò chơ xếp chữ mà người học có thể làm chủ lời nói, nâng cao năng lực giao tiếp của mình.
|
- Conference Paper
Authors: Vũ, Lan Hương (2017) - Ngữ pháp truyền thống đã phát triển như là sự ý tưởng hóa, tĩnh, trừu tượng, và sự áp đặt nhân tạo đối với cấu trúc ngôn ngữ mà chúng mô tả. Do đó, chúng tỏ ra không còn phù hợp với nhu cầu giao tiếp thực tế của sinh viên ngôn ngữ ngày nay. Quan điểm mới về ngữ pháp và việc giảng dạy ngữ pháp là cần thiết để mang ngữ pháp gần với thực tế, hướng tới trọng tâm của ngôn ngữ và giảng dạy ngoại ngữ.
|
- Article
Authors: Vũ, Lan Hương (2019) - Bài viết đề cập đến vấn đề phát triển du lịch thông minh tại tỉnh Hòa Bình. Du lịch thông minh xuất hiện là một trong những thành quả tất yếu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Trên thực tế tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong kinh doanh du lịch đã và đang được triển khai. Du lịch thông minh tại Việt Nam dù mới trong giai đoạn đầu phát triển nhưng cũng đã đạt được những thành tựu nhất định. Để có thể đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cũng như đạt được những mục tiêu kinh tế đã đặt ra, trong thời gian tới, du lịch Hòa Bình cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai các bước để phát triển du lịch thông minh.
|
- Conference Paper
Authors: Vũ, Lan Hương (2017) - Ngữ pháp giao tiếp trong giảng dạy ngoại ngữ không phải là một khái niệm mới trên thế giới. Ngữ pháp giao tiếp, không nên hiểu là một khái niệm ngôn ngữ tách biệt mà là một quan điểm nhìn nhận mới về giáo dục ngữ pháp trên phương diện phục vụ cho mục đích giao tiếp, nâng cao năng lực giao tiếp của người học ngoại ngữ. Một mô hình xử lý thông tin, sử dụng để thiết kế một bài học ngữ pháp là phát triển sự hiểu biết về những nội dung ngữ pháp chính thống trên mặt hình thức, đồng thời thúc đẩy thu nhận ngữ pháp thông qua việc sử dụng các mẫu có ý nghĩa trong các hoạt động giao tiếp. Nếu các nhà giáo dục, các giáo viên dạy tiếng Việt phân định và ứng dụng khái niệm này trong thiết kế giáo ...
|
- Conference Paper
Authors: Vũ, Lan Hương (2013) - Vấn đề câu đồng nghĩa tiếng Việt đã được đề cập đến rất nhiều trong các công trình nghiên cứu ngôn ngữ tiếng Việt trong và ngoài nước. Nếu có thể giảng dạy cho người nước ngoài những phương pháp biến đổi câu để tạo câu đồng nghĩa thì đó chính là chìa khóa giúp họ làm chủ ngôn từ, đồng thời là một bước tiến trong công tác nghiên cứu về việc dạy và học tiếng Việt như một ngoại ngữ.
|
- Thesis
Authors: Nguyen, Thi Kim Hanh; Advisor: Vũ, Lan Hương (2024) - Luận văn tập trung làm rõ các nội dung liên quan đến hình thức, mô hình, đặc điểm sử dụng từ xưng hô, các cặp từ xưng hô trong một số giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu ngữ liệu kĩ thuật số. Các kết quả khảo sát cho thấy, vị thế giao tiếp, các mối quan hệ liên nhân và hoàn cảnh giao tiếp có ảnh hưởng quan trọng đến việc nhận diện và sử dụng từ xưng hô trong giao tiếp, giúp người nói đạt được các mục đích giao tiếp cụ thể. Trong xu hướng hội nhập và giao tiếp liên văn hoá, việc dạy cách sử dụng từ xưng hô nhằm gia tăng mức độ thân thiết, tình cảm theo tư duy và văn hoá của người Việt là rất cần thiết đối với học viên người nước ngoài...
|
- Thesis
Authors: Vũ, Lan Hương; Advisor: Nguyễn, Thiện Nam (2018) - - Đây là công trình khoa học đầu tiên trình bày và hệ thống hóa những quan điểm lý thuyết mới, hiện đại trong lĩnh vực ngôn ngữ học dạy tiếng, áp dụng cho việc dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ. Đó là các vấn đề về năng lực giao tiếp, lí thuyết thụ đắc ngôn ngữ thứ hai, ngữ pháp giao tiếp… Luận án đã phân tích chi tiết việc ứng dụng ngữ pháp giao tiếp vào giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ, cụ thể là giảng dạy hành động cầu khiến, trong các giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.
- Luận án đã khảo sát 03 bộ giáo trình dạy tiếng Việt cho người nước ngoài phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Kết quả khảo sát của luận án cho thấy thực trạng việc giảng dạy nội dung giảng dạy ngữ ...
|
- Thesis
Authors: Vũ, Lan Hương; Advisor: Trần, Doãn Vinh (2020) - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn của việc khai thác các ứng dụng của phần mềm GeoGebra hỗ trợ dạy học vào nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán. Phân tích quá trình dạy học, các đặc điểm, yêu cầu dạy học hình học lớp 7 ở trường THCS. Làm rõ được sự cần thiết của việc vận dụng phần mềm GeoGebra hỗ trợ dạy học các khái niệm, định lý, vẽ hình, giải bài tập hình học lớp 7. Thiết kế một số bài giảng hình học lớp 7 với sự hỗ trợ của phần mềm Geogebra. Đã bước đầu kiểm nghiệm được bằng thực nghiệm sư phạm nhằm minh họa cho tính khả thi và tính hiệu quả của việc ứng dụng phần mềm Geogebra hỗ trợ dạy học.
|
- Conference Paper
Authors: Đào, Văn Hùng; Vũ, Lan Hương (2013) - Sinh viên hiệp định là học viên nước ngoài đến Việt Nam học và thực tập tiếng Việt theo Hiệp định trao đổi giữa chính phủ Việt Nam và các nước do Cục đào tạo với nước ngoài, Bộ giáo dục và đào tạo tiếp nhận và phân bổ về các trường đại học. Vì vậy, việc quản lý và đào tạo tiếng Việt và văn hóa Việt Nam đối với sinh viên hiệp định cũng là nhiệm vụ chính trị do Đảng và Nhà nước giao phó.
|