Kỷ yếu Hội thảo ngành Thông tin-Thư viện (LIC) : [1125]

Follow this collection to receive daily e-mail notification of new additions
Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 1125
  • bai-2.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đinh, Văn Phong; Nguyễn, Thế Hiếu; Nguyễn, Huy Tình; Đinh, Viết Quân; Phạm, Văn Tăng; Trần, Đức Tân (2019)

  • Trong hệ thống chuyển mạch kênh di động, hai loại dữ liệu chính được xử lý là dữ liệu báo hiệu và dữ liệu tiếng nói. Dữ liệu báo hiệu là các bản tin có kích thước nhỏ, tần suất xuất hiện không lớn trong một cuộc gọi, chỉ chiếm không quá 10%, trong khi 90% còn lại là dữ liệu tiếng nói của người dùng. Vì vậy, việc thao tác xử lý với dữ liệu tiếng nói ảnh hưởng rất lớn tới hiệu năng hệ thống. Một trong các thao tác chính cần phải làm với dữ liệu tiếng nói là thực hiện các thuật toán mã hóa, giải mã theo các tiêu chuẩn được ban hành bởi ITU, 3GPP như G711, G722, AMR, GSMFR, GSMHR… Các thuật toán này thực thi trên toàn bộ thời gian đàm thoại của người dùng. Trong thực tế, dữ liệu...

  • cover-va-bai-1.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Thị Thu; Trần, Đức Tân (2019)

  • Ở Việt Nam, việc cấm sử dụng điện thoại trong khi lái xe đã có hiệu lực từ lâu. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng điện thoại trong lúc lái xe đang trở nên phổ biến và gây ra nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cùng với việc gia tăng không ngừng của điện thoại thông minh, sử dụng điện thoại trong lúc lái xe đang là một thói quen xấu và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến va chạm và tai nạn giao thông ở Việt Nam. MotorSafe, phần mềm điện thoại đã được triển khai thực tế sẽ là một trong những giải pháp cho vấn đề trên. Từ dữ liệu gia tốc thu được thông qua cảm biến tích hợp sẵn trên điện thoại, chúng tôi đề xuất thuật toán cho phép thiết bị nhận dạng được hành v...

  • Toi_uu_hoa_quan_tri_tri_thuc_so_p125-133.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đỗ, Anh Đức (2019)

  • Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 với những công nghệ mới, làm thay đổi nền tảng sản xuất, phát sinh thêm nhiều ngành nghề mới,… đang diễn ra một cách mạnh mẽ và có ảnh hưởng đến từng cá thể, doanh nghiệp và đặc biệt môi trường giáo dục đại học – nơi trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nền công nghiệp 4.0. Mô hình đại học sáng tạo đang được hình thành và phát triển do nhu cầu đổi mới giáo dục đại học để đáp ứng nguồn nhân lực cho nền kinh tế tri thức, mở rộng phương thức đào tạo mới. Nghiên cứu này phân tích tác động của cuộc CMCN 4.0 đến nguồn nhân lực Việt Nam và sự cần thiết xây dựng mô hình đại học định hướng đổi mới sáng tạo trong bối cảnh mới, qua đó đưa ra một số giải pháp ...

  • Ky yeu OER 2019_p599-610.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Thị Hồng Thương (2019)

  • OER đang là xu hướng phát triển trong các cơ sở giáo dục trên thế giới trong đó có Việt Nam. Phát triển OER tại Việt Nam nói chung và tại thư viện các trường đại học Việt Nam nói riêng là một việc phải đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề chính sách, bản quyền, năng lực thông tin, sự hiểu biết về OER, sự liên kết giữa các thư viện và hạ tầng công nghệ thông tin. Vì vậy, trước khi tiến tới phát triển OER, thư viện các trường đại học cần xây dựng những kế hoạch chi tiết, cụ thể để chỉ ra được những tồn tại, khó khăn nội tại. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ từ phía nhà trường, từ các chính sách của cơ quan chức năng và đưa ra các biện pháp thiết thực, phù hợp với đơn vị. Từ đó phát triể...

  • Ky yeu OER 2019_p577-586.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Lê, Đức Thọ (2019)

  • Tài nguyên giáo dục mở và truy cập mở đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp nói chung và tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng nói riêng. Tài nguyên giáo dục mở ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với giảng viên, sinh viên. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề

  • Ky yeu OER 2019_p563-576.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Thái, Thị Thu Thắm (2019)

  • Trong phần này, tác giả muốn đưa ra và đề xuất các đặc điểm, tiêu chuẩn của thư viện mở phục vụ cho quá trình giáo dục mở ở bậc đại học. Cần nói rõ trước khi đi vào chi tiết bởi hiện nay, thư viện mở phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, không chỉ giáo dục; thư viện mở hỗ trợ cho nhu cầu học tập – đào tạo trải rộng khắp các bậc học, không riêng bậc đại học; thư viện mở đa số không nằm trong trường học mở hay chương trình giáo dục đại học mở; khái niệm thư viện mở trước đây được hiểu như là thư viện trực tuyến lưu trữ phiên bản số hóa của các xuất bản phẩm không còn bản quyền. Các trường đại học mở/ chương trình đào tạo đại học mở cũng tổ chức thư viện để phục vụ cho chiến lược, mục ti...

  • Ky yeu OER 2019_p547-557.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Vũ, Đỗ Quỳnh; Nguyễn, Thị Hải Yến; Nguyễn, Thị Nga; Nguyễn, Thanh Nhàn (2019)

  • Trường Đại học Thăng Long (TLU) đã bắt đầu quan tâm đến các tài nguyên học liệu mở (OER) từ đầu năm 2014 khi được văn phòng UNESCO tại Việt Nam mời tham gia cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam vào một cuộc khảo sát về tình trạng hiểu biết và dùng OER tại một số trường đại học ở Việt Nam. Bài tham luận này tác giả trình bày kết quả tạo ra nguồn học liệu mở công bố trên blog cũng như kinh nghiệm và quá trình thực hiện các phim video ngắn nhằm học tập và sử dụng các ứng dụng phần mềm trên máy tính của Thư viện Trường Đại học Thăng Long

  • Ky yeu OER 2019_p529-546.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đào, Thiện Quốc (2019)

  • Xây dựng và triển khai mô hình học liệu mở thông qua việc sử dụng và tạo lập nguồn Tài nguyên giáo dục mở (OER), đem lại cho các trường đại học những lợi ích lớn lao và bền vững. Điều này, đúng với tinh thần nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Trong bài viết của TS. Đậu Mạnh Hoàn về “Một số giải pháp thúc đẩy sự phát triển học liệu mở thông qua Tài nguyên giáo dục mở” có nêu về những giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng OER, một trong những giải pháp đó là xây dựng mô hình quản lý tạo lập và khai thác OER trong các trường đại học. Tác giả nêu rõ “Cần sớm xây dựng mô hình tổ chức và khai thác ...

  • Ky yeu OER 2019_p519-528.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Thị Minh Phượng (2019)

  • OER mang lại nhiều lợi ích cho giáo dục, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn bảo đảm chất lượng giáo dục. OER có khả năng huy động được cả giáo viên, sinh viên vào việc sáng tạo và sử dụng OER chứ không đơn thuần là những người sử dụng một cách thụ động các tài nguyên giáo dục.Từ kinh nghiệm của Pháp, tác giả đề xuất một số giải pháp để OER tại Việt Nam phát huy hết tính ưu việt của mình.

  • Ky yeu OER 2019_p512-518.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Kiều, Thúy Nga; Lê, Đức Thắng (2019)

  • Tài nguyên giáo dục mở (OER) được UNESCO khởi xướng năm 2002 đã được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ nhiều tổ chức, cá nhân, trường đại học, cơ sở giáo dục, đào tạo, các thư viện trên toàn thế giới [2]. Ở nước ta, những năm gần đây, nhận thấy tầm quan trọng, vai trò to lớn và cơ hội của Tài nguyên giáo dục mở đối với giáo dục, đào tạo nhất là giáo dục đại học, một số mô hình OER đã xuất hiện, đặc biệt là sự ra đời của Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (http://voer.edu.vn) bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, làm nền tảng cho sự phát triển OER và cộng đồng OER ở nước ta trong tương lai. OER ra đời với triết lý “cho đi – nhận lại” trên nguyên tắc cộng đồng cùng hợp tác [2], mục tiêu ch...

  • Ky yeu OER 2019_p502-511.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đỗ, Minh (2019)

  • Trong khi giáo dục phổ thông tại Việt Nam vẫn đang “loay hoay” với bài toán đổi mới chương trình và sách giáo khoa2 thì giáo dục đại học của Việt Nam cũng gặp những vấn đề tương tự trong việc xây dựngcác giáo trình và tài liệu tham khảo có chất lượng cao và luôn được cập nhật. Học liệu mở (OCW) và tài nguyên giáo dục mở (OER) đang được các quốc gia trên thế giới sử dụng như một công cụ hiệu quả, không những giải quyết tốt bài toán về số lượng, chất lượng và giá thành củatài liệu học tập mà còn góp phần mang tới những thay đổi căn bản cho phát triển giáo dục trên toàn cầu3. Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôitập trung phân tích một số khía cạnh cơ bản và đưa ra giải pháp sử dụng VOER n...

  • Ky yeu OER 2019_p470-501.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đỗ, Văn Hùng; Nghiêm, Xuân Huy; Trần, Đức Hòa; Phạm, Tiến Toàn; Nguyễn, Kim Dung; Nguyễn, Kim Lân; Bùi, Thanh Thủy (2019)

  • Tài nguyên giáo dục mở (TNGDM) - Open Educational Resources (OER) được xem là một nguồn tài nguyên phục vụ hữu hiệu cho việc tăng cường chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của các trường đại học. Các trường đại học Việt Nam đang trong quá trình đổi mới về chương trình, nội dung đào tạo và phương pháp giảng dạy, trong đó lấy người học làm trung tâm, chú trọng đào tạo về năng lực và kỹ năng để tự khai phá tri thức cũng như trang bị khả năng học tập suốt đời. Để đổi mới phương pháp giảng dạy với người học tự chủ trong khai phá tri thức thì cần một nguồn học liệu đủ lớn và có chất lượng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các trường đại học Việt Nam hiện đang thiếu hụt nguồn học liệu. OE...

  • Ky yeu OER 2019_p463-469.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Thế Hùng (2019)

  • Nhận định việc sử dụng nguồn lực cộng đồng tình nguyện ở ViệtNam là chưa khả thi trong bối cảnh hiện tại, năm 2016, chúng tôi đã thử nghiệm mô hình mới là tư vấn để hướng các cuộc thi phong trào trở thành nơi để phổ cập về bản quyền nội dung số, sản phẩm nộp dự thi chính là tài nguyên giáo dục mở. Cuộc thi đầu tiên được tư vấn là Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 [11], song song đó là việc hỗ trợ xây dựng kho học liệu mở để khai thác các tài nguyên này [12]. Kết quả là với 800 bài lọt vòng chung khảo với hai nhóm chủ đề dư địa chí và chủ đề theo môn học, Bộ GD&ĐT đã có một kho bài giảng chất lượng tốt, trải dài ở tất cả các môn học từ các giáo viên trên toàn ...

  • Ky yeu OER 2019_p434-462.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Trương, Minh Hòa (2019)

  • Trong nền kinh tế tri thức, chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt trong nâng cao NLCT quốc gia trước các thách thức về công ăn việc làm và phát triển bền vững, đặc biệt là ở nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Để đạt được điều đó thì nền giáo dục Việt Nam cần phải đa dạng hóa các loại hình đào tạo, tập trung vào chất lượng giáo dục, nhất là phải tận dụng được hết các thế mạnh của OER để tạo ra một môi trường học tập tự do, miễn phí, có chất lượng cao cho tất cả mọi người. Việc học tập suốt đời thông qua các OER sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người học, giúp nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, đặc biệt khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bìn...

  • Ky yeu OER 2019_p426-433.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Lê, Mạnh Hà; Trần, Thị Hồng Nhiên (2019)

  • Trước những yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ trong trường đại học cần có những thay đổi để bám sát hơn với tình hình thực tiễn. Thực hiện nhiệm vụ này, Trường Đại học Hạ Long đã triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh Quảng Ninh; ưu tiên kinh phí đầu tư phòng thí nghiệm, khu thực nghiệm, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, hoạt động dạy và học; hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học, bài báo đăng tạp chí khoa học trong và ngoài nước; động viên, khen thưởng kịp thời tới các đơn vị, cá...

  • Ky yeu OER 2019_p194-201.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đào, Thị Uyên (2019)

  • Có rất nhiều cách tiếp cận cũng như nhiều học giả trên thế giới nghiên cứu về tài nguyên giáo dục mở. Ở Việt Nam, các chuyên gia về lĩnh vực thông tin học và quản trị thông tin, các nhà quản lý giáo dục cũng đang từng bước tiếp cận, nghiên cứu và xây dựng tài nguyên giáo dục mở nhằm nâng cao vị thế giáo dục của Việt Nam trên trường quốc tế. Thuật ngữ tài nguyên giáo dục mở - Open Educational Resources (OERs). Theo UNESCO (2015): Tài nguyên Giáo dục Mở (OERs) là bất kỳ loại tài liệu giáo dục nào thuộc phạm vi công cộng hoặc được giới thiệu với giấy phép mở. Bản chất của những tài liệu mở này có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể sao chép, sử dụng, điều chỉnh và chia sẻ lại chúng ...

  • Ky yeu OER 2019_p202-210.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Trịnh, Khánh Vân (2019)

  • Sự phát triển của các nguồn tài nguyên giáo dục mở mang lại cuộc cách mạng hóa về giáo dục, Thư viện có thể tạo ra những đột phá mới: Cung cấp quyền truy cập bình đẳng dù là trong khuôn viên trường hay từ xa, cho phép tiếp cận bình đẳng, đối với người học và giảng viên giảng dạy trong không gian này. Việc phát triển OERs tại các thư viện sẽ giúp cho người dùng tăng cường kiến thức, tăng khả năng tiếp cận và sử dụng các tài liệu học thuật, giúp cho người học chủ động hơn trong việc lựa chọn cơ sở đào tạo, thời gian đào tạo và tạo cho người học cơ hội học tập suốt đời.

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 1125

Kỷ yếu Hội thảo ngành Thông tin-Thư viện (LIC) : [1125]

Follow this collection to receive daily e-mail notification of new additions
Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 1125
  • bai-2.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đinh, Văn Phong; Nguyễn, Thế Hiếu; Nguyễn, Huy Tình; Đinh, Viết Quân; Phạm, Văn Tăng; Trần, Đức Tân (2019)

  • Trong hệ thống chuyển mạch kênh di động, hai loại dữ liệu chính được xử lý là dữ liệu báo hiệu và dữ liệu tiếng nói. Dữ liệu báo hiệu là các bản tin có kích thước nhỏ, tần suất xuất hiện không lớn trong một cuộc gọi, chỉ chiếm không quá 10%, trong khi 90% còn lại là dữ liệu tiếng nói của người dùng. Vì vậy, việc thao tác xử lý với dữ liệu tiếng nói ảnh hưởng rất lớn tới hiệu năng hệ thống. Một trong các thao tác chính cần phải làm với dữ liệu tiếng nói là thực hiện các thuật toán mã hóa, giải mã theo các tiêu chuẩn được ban hành bởi ITU, 3GPP như G711, G722, AMR, GSMFR, GSMHR… Các thuật toán này thực thi trên toàn bộ thời gian đàm thoại của người dùng. Trong thực tế, dữ liệu...

  • cover-va-bai-1.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Thị Thu; Trần, Đức Tân (2019)

  • Ở Việt Nam, việc cấm sử dụng điện thoại trong khi lái xe đã có hiệu lực từ lâu. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng điện thoại trong lúc lái xe đang trở nên phổ biến và gây ra nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cùng với việc gia tăng không ngừng của điện thoại thông minh, sử dụng điện thoại trong lúc lái xe đang là một thói quen xấu và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến va chạm và tai nạn giao thông ở Việt Nam. MotorSafe, phần mềm điện thoại đã được triển khai thực tế sẽ là một trong những giải pháp cho vấn đề trên. Từ dữ liệu gia tốc thu được thông qua cảm biến tích hợp sẵn trên điện thoại, chúng tôi đề xuất thuật toán cho phép thiết bị nhận dạng được hành v...

  • Toi_uu_hoa_quan_tri_tri_thuc_so_p125-133.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đỗ, Anh Đức (2019)

  • Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 với những công nghệ mới, làm thay đổi nền tảng sản xuất, phát sinh thêm nhiều ngành nghề mới,… đang diễn ra một cách mạnh mẽ và có ảnh hưởng đến từng cá thể, doanh nghiệp và đặc biệt môi trường giáo dục đại học – nơi trực tiếp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ nền công nghiệp 4.0. Mô hình đại học sáng tạo đang được hình thành và phát triển do nhu cầu đổi mới giáo dục đại học để đáp ứng nguồn nhân lực cho nền kinh tế tri thức, mở rộng phương thức đào tạo mới. Nghiên cứu này phân tích tác động của cuộc CMCN 4.0 đến nguồn nhân lực Việt Nam và sự cần thiết xây dựng mô hình đại học định hướng đổi mới sáng tạo trong bối cảnh mới, qua đó đưa ra một số giải pháp ...

  • Ky yeu OER 2019_p599-610.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Thị Hồng Thương (2019)

  • OER đang là xu hướng phát triển trong các cơ sở giáo dục trên thế giới trong đó có Việt Nam. Phát triển OER tại Việt Nam nói chung và tại thư viện các trường đại học Việt Nam nói riêng là một việc phải đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề chính sách, bản quyền, năng lực thông tin, sự hiểu biết về OER, sự liên kết giữa các thư viện và hạ tầng công nghệ thông tin. Vì vậy, trước khi tiến tới phát triển OER, thư viện các trường đại học cần xây dựng những kế hoạch chi tiết, cụ thể để chỉ ra được những tồn tại, khó khăn nội tại. Đồng thời tranh thủ sự ủng hộ từ phía nhà trường, từ các chính sách của cơ quan chức năng và đưa ra các biện pháp thiết thực, phù hợp với đơn vị. Từ đó phát triể...

  • Ky yeu OER 2019_p577-586.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Lê, Đức Thọ (2019)

  • Tài nguyên giáo dục mở và truy cập mở đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp nói chung và tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng nói riêng. Tài nguyên giáo dục mở ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với giảng viên, sinh viên. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách xây dựng và khai thác tài nguyên giáo dục mở tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề

  • Ky yeu OER 2019_p563-576.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Thái, Thị Thu Thắm (2019)

  • Trong phần này, tác giả muốn đưa ra và đề xuất các đặc điểm, tiêu chuẩn của thư viện mở phục vụ cho quá trình giáo dục mở ở bậc đại học. Cần nói rõ trước khi đi vào chi tiết bởi hiện nay, thư viện mở phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, không chỉ giáo dục; thư viện mở hỗ trợ cho nhu cầu học tập – đào tạo trải rộng khắp các bậc học, không riêng bậc đại học; thư viện mở đa số không nằm trong trường học mở hay chương trình giáo dục đại học mở; khái niệm thư viện mở trước đây được hiểu như là thư viện trực tuyến lưu trữ phiên bản số hóa của các xuất bản phẩm không còn bản quyền. Các trường đại học mở/ chương trình đào tạo đại học mở cũng tổ chức thư viện để phục vụ cho chiến lược, mục ti...

  • Ky yeu OER 2019_p547-557.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Vũ, Đỗ Quỳnh; Nguyễn, Thị Hải Yến; Nguyễn, Thị Nga; Nguyễn, Thanh Nhàn (2019)

  • Trường Đại học Thăng Long (TLU) đã bắt đầu quan tâm đến các tài nguyên học liệu mở (OER) từ đầu năm 2014 khi được văn phòng UNESCO tại Việt Nam mời tham gia cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam vào một cuộc khảo sát về tình trạng hiểu biết và dùng OER tại một số trường đại học ở Việt Nam. Bài tham luận này tác giả trình bày kết quả tạo ra nguồn học liệu mở công bố trên blog cũng như kinh nghiệm và quá trình thực hiện các phim video ngắn nhằm học tập và sử dụng các ứng dụng phần mềm trên máy tính của Thư viện Trường Đại học Thăng Long

  • Ky yeu OER 2019_p529-546.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đào, Thiện Quốc (2019)

  • Xây dựng và triển khai mô hình học liệu mở thông qua việc sử dụng và tạo lập nguồn Tài nguyên giáo dục mở (OER), đem lại cho các trường đại học những lợi ích lớn lao và bền vững. Điều này, đúng với tinh thần nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Trong bài viết của TS. Đậu Mạnh Hoàn về “Một số giải pháp thúc đẩy sự phát triển học liệu mở thông qua Tài nguyên giáo dục mở” có nêu về những giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng OER, một trong những giải pháp đó là xây dựng mô hình quản lý tạo lập và khai thác OER trong các trường đại học. Tác giả nêu rõ “Cần sớm xây dựng mô hình tổ chức và khai thác ...

  • Ky yeu OER 2019_p519-528.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Thị Minh Phượng (2019)

  • OER mang lại nhiều lợi ích cho giáo dục, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn bảo đảm chất lượng giáo dục. OER có khả năng huy động được cả giáo viên, sinh viên vào việc sáng tạo và sử dụng OER chứ không đơn thuần là những người sử dụng một cách thụ động các tài nguyên giáo dục.Từ kinh nghiệm của Pháp, tác giả đề xuất một số giải pháp để OER tại Việt Nam phát huy hết tính ưu việt của mình.

  • Ky yeu OER 2019_p512-518.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Kiều, Thúy Nga; Lê, Đức Thắng (2019)

  • Tài nguyên giáo dục mở (OER) được UNESCO khởi xướng năm 2002 đã được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ nhiều tổ chức, cá nhân, trường đại học, cơ sở giáo dục, đào tạo, các thư viện trên toàn thế giới [2]. Ở nước ta, những năm gần đây, nhận thấy tầm quan trọng, vai trò to lớn và cơ hội của Tài nguyên giáo dục mở đối với giáo dục, đào tạo nhất là giáo dục đại học, một số mô hình OER đã xuất hiện, đặc biệt là sự ra đời của Thư viện Học liệu Mở Việt Nam (http://voer.edu.vn) bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, làm nền tảng cho sự phát triển OER và cộng đồng OER ở nước ta trong tương lai. OER ra đời với triết lý “cho đi – nhận lại” trên nguyên tắc cộng đồng cùng hợp tác [2], mục tiêu ch...

  • Ky yeu OER 2019_p502-511.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đỗ, Minh (2019)

  • Trong khi giáo dục phổ thông tại Việt Nam vẫn đang “loay hoay” với bài toán đổi mới chương trình và sách giáo khoa2 thì giáo dục đại học của Việt Nam cũng gặp những vấn đề tương tự trong việc xây dựngcác giáo trình và tài liệu tham khảo có chất lượng cao và luôn được cập nhật. Học liệu mở (OCW) và tài nguyên giáo dục mở (OER) đang được các quốc gia trên thế giới sử dụng như một công cụ hiệu quả, không những giải quyết tốt bài toán về số lượng, chất lượng và giá thành củatài liệu học tập mà còn góp phần mang tới những thay đổi căn bản cho phát triển giáo dục trên toàn cầu3. Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôitập trung phân tích một số khía cạnh cơ bản và đưa ra giải pháp sử dụng VOER n...

  • Ky yeu OER 2019_p470-501.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đỗ, Văn Hùng; Nghiêm, Xuân Huy; Trần, Đức Hòa; Phạm, Tiến Toàn; Nguyễn, Kim Dung; Nguyễn, Kim Lân; Bùi, Thanh Thủy (2019)

  • Tài nguyên giáo dục mở (TNGDM) - Open Educational Resources (OER) được xem là một nguồn tài nguyên phục vụ hữu hiệu cho việc tăng cường chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của các trường đại học. Các trường đại học Việt Nam đang trong quá trình đổi mới về chương trình, nội dung đào tạo và phương pháp giảng dạy, trong đó lấy người học làm trung tâm, chú trọng đào tạo về năng lực và kỹ năng để tự khai phá tri thức cũng như trang bị khả năng học tập suốt đời. Để đổi mới phương pháp giảng dạy với người học tự chủ trong khai phá tri thức thì cần một nguồn học liệu đủ lớn và có chất lượng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các trường đại học Việt Nam hiện đang thiếu hụt nguồn học liệu. OE...

  • Ky yeu OER 2019_p463-469.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Nguyễn, Thế Hùng (2019)

  • Nhận định việc sử dụng nguồn lực cộng đồng tình nguyện ở ViệtNam là chưa khả thi trong bối cảnh hiện tại, năm 2016, chúng tôi đã thử nghiệm mô hình mới là tư vấn để hướng các cuộc thi phong trào trở thành nơi để phổ cập về bản quyền nội dung số, sản phẩm nộp dự thi chính là tài nguyên giáo dục mở. Cuộc thi đầu tiên được tư vấn là Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 [11], song song đó là việc hỗ trợ xây dựng kho học liệu mở để khai thác các tài nguyên này [12]. Kết quả là với 800 bài lọt vòng chung khảo với hai nhóm chủ đề dư địa chí và chủ đề theo môn học, Bộ GD&ĐT đã có một kho bài giảng chất lượng tốt, trải dài ở tất cả các môn học từ các giáo viên trên toàn ...

  • Ky yeu OER 2019_p434-462.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Trương, Minh Hòa (2019)

  • Trong nền kinh tế tri thức, chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt trong nâng cao NLCT quốc gia trước các thách thức về công ăn việc làm và phát triển bền vững, đặc biệt là ở nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Để đạt được điều đó thì nền giáo dục Việt Nam cần phải đa dạng hóa các loại hình đào tạo, tập trung vào chất lượng giáo dục, nhất là phải tận dụng được hết các thế mạnh của OER để tạo ra một môi trường học tập tự do, miễn phí, có chất lượng cao cho tất cả mọi người. Việc học tập suốt đời thông qua các OER sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người học, giúp nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, đặc biệt khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bìn...

  • Ky yeu OER 2019_p426-433.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Lê, Mạnh Hà; Trần, Thị Hồng Nhiên (2019)

  • Trước những yêu cầu của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ trong trường đại học cần có những thay đổi để bám sát hơn với tình hình thực tiễn. Thực hiện nhiệm vụ này, Trường Đại học Hạ Long đã triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh Quảng Ninh; ưu tiên kinh phí đầu tư phòng thí nghiệm, khu thực nghiệm, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, hoạt động dạy và học; hỗ trợ kinh phí cho cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học, bài báo đăng tạp chí khoa học trong và ngoài nước; động viên, khen thưởng kịp thời tới các đơn vị, cá...

  • Ky yeu OER 2019_p194-201.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Đào, Thị Uyên (2019)

  • Có rất nhiều cách tiếp cận cũng như nhiều học giả trên thế giới nghiên cứu về tài nguyên giáo dục mở. Ở Việt Nam, các chuyên gia về lĩnh vực thông tin học và quản trị thông tin, các nhà quản lý giáo dục cũng đang từng bước tiếp cận, nghiên cứu và xây dựng tài nguyên giáo dục mở nhằm nâng cao vị thế giáo dục của Việt Nam trên trường quốc tế. Thuật ngữ tài nguyên giáo dục mở - Open Educational Resources (OERs). Theo UNESCO (2015): Tài nguyên Giáo dục Mở (OERs) là bất kỳ loại tài liệu giáo dục nào thuộc phạm vi công cộng hoặc được giới thiệu với giấy phép mở. Bản chất của những tài liệu mở này có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể sao chép, sử dụng, điều chỉnh và chia sẻ lại chúng ...

  • Ky yeu OER 2019_p202-210.pdf.jpg
  • Conference Paper


  • Authors: Trịnh, Khánh Vân (2019)

  • Sự phát triển của các nguồn tài nguyên giáo dục mở mang lại cuộc cách mạng hóa về giáo dục, Thư viện có thể tạo ra những đột phá mới: Cung cấp quyền truy cập bình đẳng dù là trong khuôn viên trường hay từ xa, cho phép tiếp cận bình đẳng, đối với người học và giảng viên giảng dạy trong không gian này. Việc phát triển OERs tại các thư viện sẽ giúp cho người dùng tăng cường kiến thức, tăng khả năng tiếp cận và sử dụng các tài liệu học thuật, giúp cho người học chủ động hơn trong việc lựa chọn cơ sở đào tạo, thời gian đào tạo và tạo cho người học cơ hội học tập suốt đời.

Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 1125