Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 286
- Journal Article
Authors: Nguyễn, Kiều Oanh; Đỗ, Huy Thưởng; Trần, Lưu Ngọc; Phạm, Văn Hứa (2021) - Bồi dưỡng giảng viên giảng dạy kiến thức quản lý nhà nước tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được các cấp quản lý rất quan tâm và tích cực triển khai thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh những thành quả đạt được, công tác bồi dưỡng vẫn còn những mặt hạn chế cần được khắc phục trong giai đoạn tới. Bài viết dưới đây sẽ khái quát thực trạng công tác bồi dưỡng giảng viên giảng dạy kiến thức quản lý nhà nước (QLNN) giai đoạn 2016 - 2020, từ đó nêu lên một số giải pháp để nâng cao hiệu quả bồi dưỡng, góp phần vào nâng cao năng lực quản lý nhà nước của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của nước ta hiện nay.
|
- Journal Article
Authors: Mai, Thị Quỳnh Lan (2021) - Chất lượng của giáo dục đại học (GDĐH) chỉ được đánh giá qua việc tham gia quá trình học tập. Vì vậy, các trường đại học phải cung cấp đủ thông tin để các sinh viên tương lai lựa chọn.
Các bảng xếp hạng trường đại học ra đời đã đáp ứng được yêu cầu này của người học và trường đại học. Các bảng xếp hạng trường đại học quốc tế chủ yếu xét đến các chỉ số phản ánh kết quả của thành tựu nghiên cứu khoa học, giảng dạy và thường bỏ qua các hoạt động nhằm phát triển cộng đồng địa phương. Phương pháp xếp hạng các hệ thống giáo dục đại học thế giới của nhóm nghiên cứu của Universitas 21 (U21) đã khắc phục được hạn chế này. Bốn thành tố xếp hạng của U21 bao gồm: Nguồn lực; Môi trường chính sách...
|
- Journal Article
Authors: Nguyễn, Thùy Linh; Nguyễn, Văn Định; Nguyễn, Mai Hương; Phạm, Hùng Hiệp (2021) - Tăng cường nguồn lực tài chính đã đang và luôn là một trong những vấn đề được chú trọng hàng đầu trong tiến trình phát triển giáo dục đại học, đặc biệt là đối với nhóm đại học công lập vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn khi nguồn lực tài chính chủ chốt - ngân sách công - suy giảm từng ngày. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả khảo sát các cơ chế tăng cường nguồn lực tài chính cho các cơ sở giáo dục đại học công lập trên thế giới. Từ đó, một số hàm ý được rút ra cho các cơ sở giáo đục đại học công lập Việt Nam.
|
- Journal Article
Authors: Nghiêm, Xuân Huy; Trần, Thị Hoài; Ngô, Tiến Nhật; Nguyễn, Thị Tuyết Anh; Đặng, Văn Duy; Nguyễn, Thị Thu Hà (2021) - Bài viết phân tích một số yếu tố liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học tại các trường đại học như các chính sách hỗ trợ sinh viên; cơ sở vật chất, trang thiết bị và học liệu phục vụ nghiên cứu khoa học; sự hỗ trợ của nhà trường đối với sinh viên trong việc phát triển bốn năng lực CDIO gồm các năng lực: Hình thành ý tưởng (Conceive), Thiết kế (Design), Triển khai (Implement) và Vận hành sản phẩm (Operate). Từ đó, nhóm tác giả đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố trên đến năng lực của sinh viên trong đào tạo theo mô hình CDIO. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 1401 giảng viên, 2306 sinh viên và phỏng vấn bán cấu trúc 18 giảng viên tại 6 trường đại học Việt Nam. Kết quả cho thấy các ...
|
- Journal Article
Authors: Đặng, Thị Thanh Thủy; Tăng, Thị Thùy; Trịnh, Văn Minh (2021) - Bài viết này nhằm cung cấp thông tin về phát hiện của các nghiên cứu đánh giá mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng của sinh viên bậc đại học các nước trên thế giới và đề xuất các khuyến nghị để thúc đẩy học tập tự định hướng ở các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Thông qua phân tích các nghiên cứu cho thấy, mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng của sinh viên đại học có sự khác nhau do ảnh hưởng của các biến số tâm lý, các biến nhân khẩu học và xã hội. Một số bài học kinh nghiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học, sinh viên, giảng viên và các nhà nghiên cứu được rút ra nhằm thúc đẩy học tập tự định hướng trong nhà trường, góp phần phát huy khả năng chủ động, sáng tạo của sinh viên tro...
|
- Journal Article
Authors: Khúc, Thế Anh; Lê, Thị Thanh Đăng; Nhữ, Vũ Bích Ngọc; Ngô, Thành Đạt; Trần, Thị Ngọc Anh (2021) - Nghiên cứu này phân tích sự ảnh hưởng của trí tuệ văn hóa (Cultural Intelligence - CQ) đến ý định du học của sinh viên thông qua vai trò của giá trị lĩnh hội (Perceived Value - PV) với cỡ mẫu khảo sát gồm 739 sinh viên tại các trường đại học. Kết quả nghiên cứu cho thấy giá trị lĩnh hội và trí tuệ văn hóa đều có tác động dương đến ý định du học của sinh viên và khám phá ra mối tương quan thuận chiều giữa trí tuệ văn hóa và giá trị lĩnh hội. Đây là phân tích sự ảnh hưởng của các nhân tố cụ thể đến ý định du học của sinh viên, đồng thời đóng góp vào kho tàng lý luận về giáo dục đại học Việt Nam với nhân tố hoàn toàn mới là trí tuệ văn hóa. Một số khuyến nghị dành cho sinh viên, các tổ c...
|
- Journal Article
Authors: Lữ, Thị Mai Oanh; Nguyễn, Thị Như Thúy (2021) - Dựa trên số liệu khảo sát khảo sát trực tuyến 225 sinh viên tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (tháng 5/2020), trong đó nam chiếm 74,7% và nữ chiếm tỉ lệ 25,3%; bài viết phân tích hiệu quả học tập trực tuyến của sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh covid 19. Kết quả cho thấy, việc giảng dạy học tập trực tuyến của sinh viên đã phần nào đáp ứng được kỳ vọng học tập, mang lại những tiện lợi nhất định trong việc tiết kiệm thời gian đi lại, có thêm thời gian nghiên cứu tài liệu cho sinh viên,… song còn gặp nhiều khó khăn từ phương tiện học tập, không gian học tập, quá trình tương tác với giáo viên dẫn đến hiệu quả của việc học tập trực tuyến chưa mang lại hiệu quả cao ...
|
- Journal Article
Authors: Phạm, Ngọc Thạch; Đỗ, Quỳnh Hương; Trần, Minh Thành (2021) - Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hầu hết tất cả các khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong bối cảnh đó, hầu hết các trường phổ thông, đại học ở các nước đã tổ chức cho học sinh, sinh viên học trực tuyến theo chủ trương “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Trong nghiên cứu này chúng tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu kết hợp định lượng và định tính, các phép phân tích tần suất, phân tích nhân tố, kiểm định tương quan, hồi quy đa biến nhằm tìm hiểu những yếu tố tác động tới sự hài lòng của giảng viên khi dạy trực tuyến trong giai đoạn xảy ra Covid-19 ở một trường đại học lớn ở Việt Nam. Kết quả phân tích cho thấy các yếu tố chính tác ...
|
- Journal Article
Authors: Lê, Thị Huyền Trang; Đặng, Hoàng Minh (2021) - Nghiên cứu này được thực hiện trong bối cảnh số lượng gia tăng các vụ bắt nạt, bạo lực học đường, phạm tội vị thành niên được ghi nhận ở Việt Nam. Bắt nạt và bạo lực học đường vốn liên quan chặt chẽ tới hành vi gây hấn. Gây hấn ảnh hưởng tới quản lý lớp học và triển khai nội dung học tập của giáo viên cũng như cản trở xây dựng môi trường học đường thân thiện. Mục tiêu của nghiên cứu là đánh giá thực trạng hành vi gây hấn thể hiện đồng thời qua hình thức và chức năng ở nhóm học sinh trung học phổ thông. Nghiên cứu cắt ngang trên 644 học sinh THPT ở Hà Nội và Hưng Yên. Nghiên cứu sử dụng thang đo tự báo cáo “Xung đột Đồng đẳng” (PCS). Kết quả cho thấy 99,4% học sinh báo cáo có hành vi g...
|
- Journal Article
Authors: Tạ, Thị Thu Hiền; Nguyễn, Thị Thu Hương; Trần, Hữu Lượng; Nguyễn, Hữu Cương; Bùi, Thị Thu Thủy; Nguyễn, Hoà Huy; Trịnh, Thị Nhung; Nguyễn, Thị Kim Ánh; Vũ, Minh Phương (2021) - Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục là công cụ quản lý chất lượng quan trọng giúp các cơ sở giáo dục đại học, cơ quan quản lý Nhà nước và xã hội quản lý, giám sát chất lượng giáo dục đại học. Trong việc tổ chức hoạt động đảm bảo và kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, việc thống nhất quan điểm để đo lường mức độ đảm bảo chất lượng của cơ sở giáo dục đại học nhằm đưa ra các nhận định phù hợp đối với chất lượng của cơ sở giáo dục đại học là vấn đề không chỉ các cơ sở giáo dục đại học mà các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đặc biệt quan tâm. Bài viết này trình bày các vấn đề về công cụ đo lường mức độ đảm bảo chất lượng của cơ sở giáo dục đại học, quy trình ...
|
- Journal Article
Authors: Nguyễn, Thị Như Mai; Trương, Thu Trang (2021) - Bài báo trình bày thực trạng biểu hiện hành vi hung tính của một số trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non thành phố Hà Nội có đối chiếu với ý kiến của giáo viên dạy trẻ và cha mẹ của trẻ thông qua quan sát, điều tra viết, phỏng vấn và nghiên cứu trường hợp. Hành vi hung tính của trẻ được nghiên cứu không nhiều nhưng rất cần được quan tâm do tính chất đặc biệt của nó làm ảnh hưởng không tốt đến bản thân trẻ và người xung quanh. Trẻ bộc lộ hung tính thông qua hành vi ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp, trong đó thông qua hành vi phi ngôn ngữ một cách trực tiếp tới đối tượng nhiều hơn. Trẻ em trai có biểu hiện hành vi hung tính cao hơn nhưng không nhiều so với trẻ em gá...
|
- Journal Article
Authors: Nguyễn, Thu Hường; Dương, Tuyết Hạnh; Lê, Thị Hường (2021) - Từ xưa đến nay, nhân loại phần lớn tích lũy và lưu truyền kiến thức thông qua nguồn tài liệu là sách. Tuy nhiên, hiện nay thực trạng “lười đọc sách” đang phổ biến trong giới trẻ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên sự thụ động trong nghiên cứu và trong học tập của học sinh, sinh viên. Việc dạy trẻ đọc tiếng Việt ngay từ khi còn học ở cấp học mầm non giúp hình thành và phát triển khả năng đọc sách cho trẻ vẫn đang là vấn đề được quan tâm nhiều, ngay cả trong thực tiễn dạy học, cũng như trong nghiên cứu khoa học. Với mục tiêu chia sẻ những lợi ích của việc dạy trẻ mầm non biết đọc chữ tiếng Việt, bài viết trình bày kết quả nghiên cứu về khả năng đọc chữ của trẻ, qui trình dạ...
|
- Journal Article
Authors: Nguyễn, Tân (2021) - Thực trạng tạo động lực làm việc cho giáo viên trường trung học phổ thông (THPT) được triển khai nghiên cứu tại 04 tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam gồm Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Trị. Nghiên cứu dựa vào thuyết tạo động lực làm việc dựa trên sự tiến bộ của Amabile Kramer và mô hình quản lý nguồn nhân lực Harvard; cùng các phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, phỏng vấn, chuyên gia và xử lý số liệu để đánh giá về thực trạng tạo động lực làm việc cho giáo viên của hiệu trưởng trường trung học phổ thông gồm 5 nội dung quản lý: i) hoạt động quan tâm đến lợi ích của các bên liên quan; ii) thực hiện hoạt động quản lý phù hợp với bối cảnh; iii) lựa chọn chính sách quản lý...
|
- Journal Article
Authors: Pham, Thi Thanh Hai; Doan, Nguyet Linh; Kusakabe, Tatsuya (2021) - Teachers working in rural areas need professional and teaching skills support. This study was conducted at the Lower Secondary School in Hanoi, Vietnam. This research introduces the policy of Professional Learning Communities to the teachers and it’s a practice at school. This paper shows a model to implement policies regarding the professional development of teachers at school. The results show that the school runs a good model of professional learning communities such as directing the development and implementation of school education plans and professional training activities. Professional Learning Communities is the target of the teachers at school developing teaching profession.<...
|
- Journal Article
Authors: Tran, Van Cong; Nguyen, Thi Hoai Phuong; Hoang, Thi Thanh Hue (2021) - Applied Behaviour Analysis (ABA) is demonstrated as the most efficacious intervention for autism spectrum disorder in many pieces of paper [1]. However, ABA has been neither officially educated in Vietnam nor studied to examine the ability of intervention teachers.
In order to enhance the quality of intervention teachers in specialized centers, a basic training program was conducted, including a two-week tutorial and a three-month supervised practicum.
One hundred thirty-one intervention teachers in Vietnam participated in this training, which comprised general knowledge, fundamental skills, and on-site practicing. The finding indicated that the knowledge about ABA is limited; there...
|
- Journal Article
Authors: Nguyen, Trung Cang; Le, Thi Kieu Diem; Le, Quang Thien (2021) - This study aimed to investigate the impacts of total physical response (TPR) method on the fourth graders’ vocabulary ability and their perceptions toward this method. This study was conducted at Luong The Vinh Primary school. There were 30 students participating in this study and they were divided into two groups: 15 students in experimental group (EG) and 15 students in control group (CG). The students in the experimental group were taught with TPR while students in the control one with grammar translation method. A mixed method was employed consisting of quantitative and qualitative approaches. Qualitative data were from the interviews to get feedback of students’ perception and ad...
|
- Journal Article
Authors: Le, Nguyen Ai Nhan; Kieu, Thi Thu Trang; Nguyen, Thi Quyen (2021) - This study focuses on exploring the contribution of Kahoot! to students’ skill enhancement. We set out to determine students’ perceived judgments on how much their skills have improved as a result of using Kahoot! inside classrooms. Deviating from several related research, we not only looked at the effects of playing Kahoot! games but also of creating Kahoot! games. Using a survey that takes Bloom’s taxonomy as its theoretical foundations, we elicited judgments from 95 university freshmen, sophomores, and juniors. Students’ self-reports were analyzed using a series of one-way repeated measures ANOVA, which reveals a number of interesting results. First, students reported significant s...
|
- Journal Article
Authors: Nguyen, Thi Kim Son; Bui, Thi Thanh Huong; Chu, Cam Tho; Pham, Tuan Anh; Nguyen, Quoc Tri (2021) - The article presents an overview of the application of machine learning techniques in education science research. The research process shows the use of technology in learning and teaching, collecting information, analyzing and processing data to provide high-accuracy answers or advice in solving educational issues is the trend and strength in education science research. Through this, the authors make recommendations on some research directions in the field of education approaching international publications.
|
- Journal Article
Authors: Duong, My Tham; Nguyen, Thi Thu Sang (2021) - Developing reading skills plays one of the vital roles in teaching EFL learners, especially young learners; however, not all teaching models and approaches can be properly employed in teaching young learners. The mixed-methods study endeavours to explore fourth graders’ perceptions of the use of the reciprocal teaching model (RTM) in learning English reading comprehension at a Ho Chi Minh City-based international school. A cohort of fifty students were involved in answering the questionnaire, and fifteen of them participated in semi-structured interviews. The quantitative data from the questionnaire were processed by SPSS in terms of descriptive statistics, and the qualitative data fr...
|
- Journal Article
Authors: Pham, Huy Cuong (2021) - Despite various challenges confronting teachers, learners and other stakeholders, English language education in rural settings remained relatively underexplored. This study reviews contemporary research on the global and local constraints confronting language teaching and learning in rural areas with a view to proposing measures for boosting the quality of education specifically for the context of Vietnam. The findings uncover a number of limitations in facilities and funding for language education, shortages of teaching staff and the deployment of English curricula. The study also reveals that such learning conditions impact significantly on students’ motivation as well as the associ...
|
Collection's Items (Sorted by Submit Date in Descending order): 1 to 20 of 286