- Thesis
Authors: Trần, Thị Hằng Nga; Advisor: Nguyễn, Danh Nam; Trần, Xuân Quang (2025) - Chương trình dạy học hình học ở lớp 10 được lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu
vì đây là giai đoạn quan trọng trong hành trình học tập của học sinh, đồng thời cũng là
giai đoạn mà nền tảng kiến thức về hình học được xây dựng một cách cơ bản, ảnh hưởng
lớn đến quá trình học tập và sự phát triển sau này của học sinh. Đồng thời, việc áp dụng
các phương pháp bồi dưỡng năng lực diễn đạt trong dạy học hình học ở giai đoạn này
có thể đem lại những kết quả tích cực, không chỉ trong việc hỗ trợ học sinh hiểu bài mà
còn trong việc rèn luyện và phát triển năng lực tự học và sáng tạo của họ. Mục đích của luận văn thạc sĩ về "Bồi dưỡng năng lực chuyển đổi ngôn ngữ diễn
đạt bài toán cho học s...
|
- Thesis
Authors: Vũ, Thị Anh Ngọc; Advisor: Nguyễn, Danh Nam; Trần, Xuân Quang (2025) - Tìm hiểu cơ sở lí luận và thực tiễn của việc ứng dụng một số phần mềm dạy học vào dạy học XSTK ở trường THPT. Nghiên cứu các kỹ thuật khai thác một số phần mềm phục vụ cho việc thiết kế xây dựng một số bài giảng XSTK. Thiết kế một số bài giảng cụ thể trong phần XSTK ở trường THPT có ứng dụng một số phần mềm dạy học.
|
- Thesis
Authors: Trần, Thế Phong; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2023) - Nghiên cứu về ý nghĩa của giao tiếp toán học và việc phát triến năng lực giao tiếp toán học của học sinh trong dạy học Toán trường phố thông qua một số công trình của một số tác già ngoài nước trong nước hay và đặc sắc. Nghiên cứu thực trạng giao tiếp toán học trong dạy học một số yêu tô của Giải tích. Đề xuất một số biện pháp sư phạm để phát triển năng lực giao tiếp toán học cho HS THPT trong dạy học một số yều tổ của giải tích. Thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm nghiệm tính hiệu quả và khả thi của các biện pháp đã để xuất.
|
- Thesis
Authors: Trần, Ngọc Mỹ; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2021) - Tổng quan cơ sở lý luận về kỹ năng nghiên cứu khoa học cho học sinh; Đề xuất một số biện pháp dạy học phương trình và hệ phương trình theo hướng nghiên cứu khoa học cho học sinh. Mỗi biện pháp đều nêu rõ mục đích, cơ sở khoa học, cách thức thực hiện và những lưu ý cần thiết; Tổ chức dạy học thực nghiệm sư phạm để kiểm nghiệm tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp được đề ra trong luận văn. Dựa trên kết quả nghiên cứu, có thể khẳng định giả thuyết khoa học là chấp nhận được, nhiệm vụ nghiên cứu đã hoàn thành.
|
- Thesis
Authors: Vũ, Thùy Anh; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2024) - Nghiên cứu cơ sở lí thuyết liên quan đến đề tài: Phần mềm dạy học, phần mềm Toán học động GeoGebra, dạy học định lí, khái niệm, giải bài tập. Làm rõ một số khía cạnh của sử dụng CNTT trong dạy học Toán. Nghiên cứu nội dung và thực tiễn dạy học chủ đề tam giác - hình học 7 THCS. Nghiên cứu một phần thực trạng sử dụng phần mềm dạy học hình học của GV Toán ở cấp THCS. Thiết kế tình huống sử dụng phần mềm GeoGebra trong dạy học chủ đề Tam giác lớp 7. Triển khai thực nghiệm, đưa ra những kết luận, khuyến nghị để việc sử dụng phần mềm GeoGebra vào giảng dạy chủ đề tam giác lớp 7
|
- Theses
Authors: Trần, Thị Thu Hà; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2019) - Tổng hợp cơ sở lý luận về dạy học môn Toán theo định hướng giáo dục STEM. Vận dụng các kỹ năng toán học trong giáo dục STEM cho học sinh thông qua hình học lớp 10. Đánh giá thực trạng dạy học STEM trong các trường phổ thông hiện nay. Đề xuất các biện pháp sư phạm phát triển các kỹ năng toán học cho học sinh thông qua dạy học hình học lớp 10.
|
- Thesis
Authors: Nguyễn, Hoàng Ngọc Trâm; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2023) - Tìm hiêu những lý luân về đối mới PPDH day học hiện nay trong đó có năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học môn toán, từ đó đưa ra những biện pháp dạy học môn toán nhăm phát triển năng lực cho học sinh. Nghiên cứu các quan điêm mang tính lí luận ve STEM. Tiến hành khảo sát thưc trang day và hoc chương trình toản 7 theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Xây dưng kế hoach day hoc STEM trong day hoc môn Toán nhăm phát triến năng lực giải quyết vân để cho học sinh. Xây dựng một số giáo án thưc nghiệm, tiến hành thưc nghiệm sưr pham nhằm đánh giá tính khả thi của các biện pháp trên học.
|
- Thesis
Authors: Nguyễn, Thị Thu Thảo; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2020) - Mục đích của luận văn là: Nghiên cứu hệ thống lí thuyết về mô hình hóa và mô hình hóa
toán học; nghiên cứu năng lực mô hình hóa toán học của học sinh thông qua
dạy học nội dung hàm số trong chương trình lớp 12 ở trường trung học
phổ thông; đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực mô hình hóa toán học
của học sinh thông qua dạy học chủ đề hàm số trong chương trình lớp 12 ở
nhà trường phổ thông.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung
luận văn được trình bày trong ba chương:
Chương 1: Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn
Chương 2: Một số biện pháp sư phạm phát triển năng lực mô hình hóa
toán học cho học sinh thông qua nội dung hàm số trong chương t...
|
- Thesis
Authors: Trịnh, Thu Vân; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2023) - Thiết lập hệ thống lí thuyết về toán học hóa tình huống thực tiễn. Nghiên cứu năng lực toán học hóa tình huống thực tiễn của HS thông qua dạy học chủ đề “bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn” lớp 10 trong chương trình GDPT 2018 ở trường THPT. Đề xuất một số biện pháp sư phạm nhằm phát triển năng lực toán học hóa tình huống thực tiễn của HS thông qua dạy học chủ đề “bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn” lớp 10 trong chương trình GDPT 2018 ở trường THPT
|
- Thesis
Authors: Nguyễn, Thu Hà; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2021) - Làm rõ khái niệm của tư duy, tư duy phản biện và các đặc trưng của TDPB. Tìm hiểu khái niệm của đối thoại, vai trò của đối thoại trong dạy học Toán. Tìm hiểu các tính chất, yêu cầu, các kỹ thuật của một cuộc đối thoại, quan trọng hơn là một cuộc đối thoại hiệu quả trong dạy học toán. Tìm hiểu thực trạng phát triển tư duy phản biện ở trường THPT. Đề xuất một số biện pháp để phát triển tư duy phản biện thông qua đối thoại trong dạy học phương pháp tọa độ trong mặt phẳng.
|
- Article
Authors: Nguyễn, Danh Nam (2015) - Bài báo trình bày quy trình vận dụng phương pháp mô hình hóa trong dạy học Toán ở trường phổ thông. Thông qua hoạt động mô hình hóa, học sinh hiểu sâu hơn về những vấn đề liên quan giữa Toán học và thực tiễn. Từ đó khuyến khích, tạo động cơ cho học sinh tích cực vận dụng tri thức Toán học trong sách giáo khoa để giải quyết các bài toán thực tiễn. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định tính khả thi của việc tổ chức các hoạt động mô hình hóa trong quá trình dạy học nhằm bồi dưỡng cho học sinh năng lực sử dụng ngôn ngữ Toán học và năng lực giải quyết vấn đề.
|
- Thesis
Authors: Nguyễn, Thị Diệu My; Advisor: Nguyễn, Trung Hiếu; Nguyễn, Danh Nam (2025) - Nghiên cứu các đặc điểm và các bước, quy trình thực hiện kỹ năng
mô hình hóa trong dạy học chủ đề: “Bất phương trình và hệ bất phương trình
bậc nhất hai ẩn lớp 10 ở trường trung học phổ thông”.Nghiên cứu đặc điểm của nội dung chương trình trung học phổ thông
2018 với sách giáo khoa môn toán lớp 10 mới theo định hướng phát triển năng
lực cho học sinh. Xây dựng được hệ thống các bài tập có nội dung thực tiễn vận dụng kỹ
năng mô hình hóa để sử dụng trong dạy học chủ đề: “Bất phương trình và hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn lớp 10 ở trường trung học phổ thông”. Đề xuất một số biện pháp sư phạm nhằm góp phần phát triển kỹ năng
mô hình hóa toán học cho học sinh trung học phổ t...
|
- Thesis
Authors: Hà, Thu Huyền; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2023) - Nghiên cứu cơ sở lý luận về trò chơi học tập và vận dụng trò chơi học tập trong dạy học môn Toán tại trường Tiểu học. Nghiên cứu hiện trạng tình hình sử dụng trò chơi học tập để dạy học môn Toán tại trường Tiểu học. Đề xuất một số biện pháp thiết kế và sử dụng trò chơi học tập trong dạy học môn Toán lớp 4. Thực nghiệm sư phạm để kiểm tra độ khả thi và hiệu quả.
|
- Thesis
Authors: Tạ, Mỹ Linh; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2023) - Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn liên quan đến đề tài: Dạy học trò chơi, trò chơi kĩ thuật số, các ứng dụng xây dựng trò chơi kĩ thuật số. Nghiên cứu nội dung và thực tiễn dạy học Toán 6. Nghiên cứu một phần thực trạng sử dụng trò chơi kĩ thuật số trong dạy học môn Toán lớp 6 của giáo viên cấp THCS. Đề xuất biện pháp sử dụng các phần mềm và ứng dụng phù hợp để thiết kế và tổ chức trò chơi kĩ thuật số trong dạy học môn Toán lớp. Triển khai thực nghiệm. Từ thực nghiệm đưa ra kết luận, khuyến nghị sử dụng phần mềm để thiết kế và tổ chức trò chơi KTS trong dạy học môn Toán lớp 6
|
- Thesis
Authors: Thân, Văn Đảm; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2019) - Nghiên cứu hệ thống các quan điểm lí luận về dạy học tích hợp. Nghiên cứu khả năng tích hợp tri thức toán học với sinh học trong dạyhọc chủ đề hàm số mũ và hàm số lôgarit ở trường trung học phổ thông. Đề xuất biện pháp tích hợp tri thức toán học với sinh học để giáo viên cóthể sử dụng trong quá trình dạy học Toán ở trường trung học phổ thông.
|
- Thesis
Authors: Nguyễn, Thu Thủy; Advisor: Nguyễn, Danh Nam (2024) - Mục tiêu nghiên cứu đề tài: Đáոհ giá vai trò và ý ոgհĩa của các հoạt độոg trải ոgհiệm, từ đó xây dựոg quy trìոհ tổ cհức հoạt độոg trải ոgհiệm troոg dạy հọc môո Toáո lớp 6 ոհằm góp pհầո ոâոg cao cհất lượոg môո ոày ở THCS. Nhiệm vụ nghiên cứu: Ngհiêո cứu cơ sở lý luậո, tհực tiễո của đề tài; Xây dựոg quy trìոհ tổ cհức HĐTN troոg dạy հọc môո Toáո 6; Tհực ոgհiệm sư pհạm ոհằm đáոհ giá հiệu quả của việc tổ cհức troոg dạy հọc môո Toáո 6.
|
- Journal Article
Authors: Nguyễn, Danh Nam; Uông, Thị Ngọc Lan (2021) - Mục đích của nghiên cứu là kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ công phục vụ ngư nghiệp. Dữ liệu thu được từ 398 người dân khảo sát tại 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định được xử lý bằng thống kê mô tả, kiểm tra thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy bội. Kết quả nghiên cứu chỉ ra có 6 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ công phục vụ ngư nghiệp, được sắp xếp theo mức độ từ mạnh nhất đến yếu nhất: i) Sự tin cậy; ii) Sự phản hồi; iii) Sự đảm bảo; vv) Sự cảm thông; v) Tính minh bạch; và vi) Phương tiện hữu hình. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, một số hàm ý quản...
|
- Journal Article
Authors: Nguyễn, Danh Nam; Uông, Thị Ngọc Lan (2021) - Mục đích của nghiên cứu là kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ công phục vụ ngư nghiệp. Dữ liệu thu được từ 398 người dân khảo sát tại 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định được xử lý bằng thống kê mô tả, kiểm tra thang đo Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy bội. Kết quả nghiên cứu chỉ ra có 6 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ công phục vụ ngư nghiệp, được sắp xếp theo mức độ từ mạnh nhất đến yếu nhất: i) Sự tin cậy; ii) Sự phản hồi; iii) Sự đảm bảo; vv) Sự cảm thông; v) Tính minh bạch; và vi) Phương tiện hữu hình. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, một số hàm ý quản...
|